svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นายกฯ" แจงลดเวลาเรียน เพื่อให้เด็กมีความสุข

02 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ทำเนียบรัฐบาล -นายกฯ แจงลดเวลาเรียนเพื่อให้เด็กมีความสุข แนะครู-นักเรียนเลิกเรียนเร็ว ไม่ใช่สั่งให้อ่านหนังสือ-ทำการบ้าน


1 ก.ย. 58 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เรื่อง นโยบายปฏิรูปการศึกษา ว่า ขณะนี้อยู่ในระยะที่ 2 จึงต้องลงรายละเอียดว่าเด็กนักเรียน จะเรียนหนังสืออย่างไร โดยที่ความรู้ไม่น้อยไปกว่าเดิม แต่มีความสุขมากกว่าเดิม ไม่ใช่ว่าเรียนมากแล้วรู้มาก บางทีเรียนมากเกินไปก็ไม่ดี น้อยเกินไปก็ไม่ได้
ทั้งนี้ นายกฯ ได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการไปพิจารณาให้เกิดความชัดเจนขึ้น อย่าให้เป็นอย่างที่เขาเรียกร้องมาว่าลดเวลาเรียนลง แล้วลูกเขาจะโง่ลงหรือเปล่า จะสอบมหาวิทยาลัยไม่ได้ ซึ่งต้องมีการสร้างความเข้าใจ ซึ่งการลดเวลานั้นต้องเอาหลักสูตรมาดู ว่า ที่เรียนกัน 8 สาระวิชา กี่ชั่วโมง อันไหน จำเป็น ไม่จำเป็น บางวิชาไม่ต้องเรียนตอนประถม เอาไปเรียนตอนมัธยมก็ได้ หรือจะเรียนให้น้อยลงเพราะด้วยความเจริญวัยของคน สมองมีแค่นั้น เด็กก็เรียนได้แค่นั้น แต่ไอ้ที่มันใช้สอบแข่งขันก็ลดไม่ได้

"นายกฯ" แจงลดเวลาเรียน เพื่อให้เด็กมีความสุข


นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้ต้องทำให้คนทุกคนอย่าติดกับดักตัวเอง ติดอยู่กับใบปริญญา เรียนให้จบ แต่ไม่ได้มองว่าจะหากินกับอาชีพไหน มันไม่ได้เพราะฉะนั้นต้องเรียนรู้ด้วย เอาเวลาที่เหลือมาวันละ 2 ชั่วโมง มาเติมในส่วนนี้เข้าไป เพื่อให้เขาเรียนรู้ว่าเขาจะมีความเข้มแข็งอย่างไรในสังคม มีภูมิคุ้มกันอย่างไร เรียนรู้ในเรื่องของโลกภายนอก วิธีการทำงานเมื่อเขาโตขึ้น วันนี้ เรื่องที่ประเทศไทยขาด คือ คณิตคิดในใจ เรียงความย่อความ การคิดที่เป็นวิสัยทัศน์ ขาดนักค้นคว้า นักวิจัย ขาดเรื่องอาชีพ กีฬา ซึ่งหากเราสามารถใส่ในส่วนนี้ได้ จะทำให้เด็กมีทางเลือก จัดกลุ่มวิชาขึ้นมา อาจจะ 5 อย่าง 10 อย่าง วนสอนไปและต้องหาครูที่มีคุณภาพ ไม่ใช่พอว่าง 2 ชั่วโมงแล้วครูบอกให้อ่านหนังสือเอา ครูต้องสอนวิชาเหล่านี้แล้วนับเป็น หน่วยกิตเหมือนกัน แต่อาจไม่ต้องเน้นเรื่องการสอบ แต่เน้นที่การให้การเรียนรู้ เอาภาพต่างประเทศมาให้เขาดู วันนี้โลกโซเชียลมีเดียนั้นรวดเร็ว มีทั้งประโยชน์และโทษ อาจจะเอาตรงนี้มาสอนกันว่า เราจะมีวินัยกันอย่างไร การเคารพกฎหมาย อย่าทำให้ตัวเองมันซ้ายหรือขวาจนสุด เพราะทุกคนต้องอยู่ร่วมกันภายใต้กฎหมายที่เท่าเทียม
สมัยก่อน พ่อแม่สอนได้ แต่วันนี้พ่อแม่ไม่มีเวลา ต้องหาเงินเลี้ยงลูกมากกว่าเก่า ค่าใช้จ่ายก็สูงขึ้น ลูกบางทีก็คิดนอกกรอบ โรงเรียนก็สอนให้ไปทางนี้ทางเดียว หากเป็นอย่างนี้ประเทศเราก็พัฒนาไม่ได้ การเป็นประชาธิปไตยที่เหมาะสมเป็นระบบที่ดีที่สุด แต่อย่าลืมว่าเราแก้ปัญหาเรื่องความเท่าเทียมไม่ได้ เพราะมันต้องมีการลงทุน มาก-น้อยภายใต้การแข่งขันเสรี ไม่ใช่เฉลี่ยเท่าเทียมกัน แต่ทำอย่างไรให้คนทุกคนไม่มีความเหลื่อมล้ำ ก็ต้องใช้กฎหมาย สอนให้คนเคารพกฎหมาย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
เมื่อถามว่า ขอให้นายกฯอธิบายแนวทางการปฏิรูปการศึกษา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไปดูว่าที่ผ่านมามีรัฐมนตรีกี่คน นโยบายชัดเจนและมีความต่อเนื่องหรือไม่ ประชาชน ผู้ปกครองร่วมมือหรือไม่ สภาพสังคมทำให้เกิดความสับสนหรือเปล่า ซึ่งการปฏิรูปการศึกษานั้นต้องมี 2 อย่าง คือ1.เรียนเพื่อปริญญา ซึ่งห้ามไม่ได้ ทุกคนอยากมีหมด 2. เราจะเข้มแข็งได้อย่างไร ทำงานอย่างไร ตนเองมีศักยภาพตรงไหน
ที่ผ่านมามีเด็กนักเรียนมาหาตนหลายคนบอกว่าอยากเป็นครู เป็นแพทย์ พยาบาล ซึ่งพวกนี้เรียนหนังสือเก่ง อีกพวกนึงก็อยากเป็นครูบ้างแต่เรียนหนังสือไม่ดี เขาก็ต้องมีทางเลือกของเขา ปริญญาเอาเมื่อไหร่ก็ได้ หากพ่อแม่ไม่มีเงินหรือต้องเรียนต่อแล้วใช้เงินเยอะทำให้พ่อแม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน ก็หางานทำก่อนก็ได้ หากอยากเป็นครูก็ต้องไปเข้ามหาวิทยาลัยดีๆ มีแนวคิดในการพัฒนา แต่ถ้าหัวเราไม่ดี พยายามไปสอบแข่งกับคนพวกนี้มันก็ไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้น อย่างไรคนผิดหวังก็ต้องมากกว่าคนสมหวัง เข้ามหาวิทยาลัยรัฐเพราะเกรดมันสูง ก็ต้องไปหาทางเลือกโดยเรียนมหาวิทยาลัยเอกชน แต่หากเรียนแล้วมันแพงเกินไป ไม่มีเงินเรียนก็กลายเป็นเด็กแว๊น เรื่อยเปื่อยไปอีก ซึ่งนี่คือภาระสังคม
ต้องให้ประชาชนรู้จักตนเองก่อน หากสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้ก็ต้องไปหางานทำ ไม่ก็ไปเรียนวิชาชีพ ช่าง วิศวกรรถไฟ วิศวกรราง ที่รัฐกำลังขาดอยู่ ต้องเร่งตรงนี้ หากทำอย่างนี้มหาวิทยาลัยเอกชนจะมีคนไปเรียนเยอะขึ้น เพราะจะมีการรับรองว่าจบมาจะได้รายได้เท่าไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เราต้องสอนให้มีสำนึกไทย วันนี้เราบอกท่องเที่ยววิถีไทย แต่ขาดสำนึกไทย วันนี้ดนตรีไทยอยู่ในงานศพ งานในวังที่เป็นพิธีการ ลิเก มีอยู่แค่นั้น คนรุ่นหลังก็ไม่มีความภาคภูมิใจ แต่ก่อนก็ไม่ค่อยมีคนนิยมใส่เสื้อผ้าไทย พระราชทาน ตนใส่ไปต่างประเทศ เขาก็ชอบ สั่งตัดหลายประเทศแล้ว บอกว่าสวยดี แต่คนไทยกลับไม่ชอบ
ผมมองว่าต้องแก้ใหม่ ทำให้คนมีสำนึกว่า ความเป็นไทย มันอยู่ในตัวเธอนั่นแหละ ทุกอย่างที่เกิดมาวันนี้เพราะบรรพบุรุษสร้างเอาไว้ อย่าไปรังเกียจเสียงเพลง ฟังไปเถอะครับ เขากำลังเร่งแต่มันต้องมีสตอรี่ บางทีการดัดแปลงดนตรีไทยไปเล่นกับดนตรีสากล มันก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ทำให้ลืมพื้นฐาน กลายเป็นว่าเราต้องไปประจบเขาคนถึงจะฟัง ผมว่ามันไม่ใช่และผมจะเริ่มฟังให้ มากขึ้น การรำไทย ศิลปะความเป็นไทย ไม่รู้เรื่องเลย มันต้องใส่ใน 2 ชั่วโมงนั้นไปด้วย ประวัติศาสตร์ก็ไม่รู้เรื่อง แต่ก็ไม่ได้สอนแต่เรื่องนี้เรื่องเดียว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

logoline