svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุทยานร่วมจัดงานรำลึก 25 ปี "สืบ นาคะเสถียร"

01 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

1 ก.ย.กรมอุทยานร่วมจัดงานรำลึกถึง 25ปี การจากไปของ สืบ นาคะเสถียร นักอนุรักษ์ผู้เสียสละชีวิตเพื่อปกป้องผืนป่าห้วยขาแข้ง

บรรยากาศงานรำลึก 25 ปี การจากไปของสืบนาคะเสถียร ภายในอนุสรณ์สถานแห่งนี้ ได้จัดกิจกรรมต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงค่ำคืนของวันที่ 31 สค. จนถึงเช้าวันที่ 1 กันยายนนี้
โดยในช่วงค่ำของวันที่ 31 สิงหาคม การแสดงดนตรี จากวงดนตรี ได้สลับสับเปลี่ยนกันขึ้นบนเวที เพื่อขับกล่อมบทเพลง และบอกเล่าเรื่องราวของการอนุรักษ์ ตลอด 25 ปีที่ผ่านมา
มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ยังคงเป็นแกนนำร่วมในการจัดงานอย่างเช่นทุกปี โดยในปีนี้ ได้ให้ความสำคัญกับการระดมทุน เพื่อสร้างหน่วยพิทักษ์ป่าเพิ่มเติม ในพื้นที่ป่าตะวันตก เพื่อเป็นจุดสกัด ผู้ที่ทำผิดกฎหมาย อย่างขบวนการลักลอบตัดไม้ และล่าสัตว์
ก่อนเจ้าหน้าจะเปิดให้เข้าไปภายในงาน เพื่อรับชมการแสดง แสงเสียง บอกเล่าเรื่องราวชีวิตของสืบนาคะเสถียร และเหตุผลที่ทำให้เขาต้องตัดสินใจทำอัตตวินิบากกรรม ในช่วงเช้าของวันที่ 1 กันยา เมื่อ 25 ปีก่อน จากแรงกดดันที่ทำให้งานอนุรักษ์ เดินมาถึงทางตัน
ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร รัตยา จันทรเทียร กล่าวต่อหน้าอนุสาวรีย์สืบนาคะเสถียร โดยยืนยันว่าจะสานต่อเจตนารมณ์การอนุรักษ์ของสืบ นาคะเสถียรต่อไป และขอบคุณเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทุกคนที่ยอมเสียสละชีวิตเพื่อปกป้องผืนป่า ก่อนที่เทียนทุกเล่มจะถูกปักลง รอบอนุสาวรีย์ สืบนาคะเสถียรที่อยู่ภายใน อนุสรณ์สถานแห่งนี้แสงเทียน เปรียบเสมือนจิตวิญญาณของการอนุรักษ์ที่ถูกส่งต่อไปเช่นเดียวกับแสงเทียนที่ไม่เคยดับ

logoline