svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศูนย์การทหารปืนใหญ่เปิดโครงการ "ปลูกข้าววันแม่ เกี่ยววันพ่อ"

01 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์การทหารปืนใหญ่จัดโครงการ "ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ" ทำนาแบบตีตาราง ปาเป้าข้าวต้นเดียวเปียกสลับแห้งแกล้งข้าว พร้อมจัดเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับนักเรียน

วันที่ 1 กันยายน 2558 พลตรีสุรศักดิ์ แพน้อย ผู้บัญชาการศูนย์การทหารปืนใหญ่ ได้เป็นประธานกล่าวเปิดและร่วมกิจกรรมโครงการ ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ โดยการทำนาแบบตีตาราง ปาเป้า ข้าวต้นเดียว เปียกสลับแห้งแกล้งข้าว ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรทฤษฎีใหม่ ศูนย์การทหารปืนใหญ่ โดยกองพันบริการ กองบริการ ศูนย์การทหารปืนใหญ่ ค่ายพหลโยธิน เป็นหน่วยจัดทำโครงการนี้ เพื่อให้กำลังพลและครอบครัวของหน่วยมีรายได้เพิ่มขึ้น ลดรายจ่าย อยู่ดีกินดี และเป็นศูนย์เรียนรู้ของกำลังพลครอบครัวและบุคคลภายนอก โดยเฉพาะพลทหารกองประจำการ จะได้มีการฝึกอบรมวิชาชีพด้านการเกษตร เพื่อนำไปประกอบอาชีพ หลังจากปลดประจำการไปแล้ว

ศูนย์การทหารปืนใหญ่เปิดโครงการ "ปลูกข้าววันแม่ เกี่ยววันพ่อ"


สำหรับการดำเนินงานการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฏีใหม่ ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยแบ่งเป็น 10 สถานี มีสถานีที่สำคัญ คือ การทำนาลดต้นทุน และเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยจัดทำโครงการ ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ การทำนาแบบ ตีตาราง ปาเป้า ข้าวต้นเดียว เปียกสลับแห้งแกล้งข้าว ในพื้นที่นา 6 ไร่ มีกำลังพลของหน่วยขึ้นตรงศูนย์การทหารปืนใหญ่ ชมรมแม่บ้านศูนย์การทหารปืนใหญ่ นักเรียนโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมย์สองเหล่าสร้างและโรงเรียนบ้านสระเตย อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี มาร่วมเรียนรู้การปลูกข้าวโดยมีคุณอณุภา ปัญญาดิลก ประธานศูนย์การเรียนรู้ และพัฒนาชาวนารุ่นใหม่ จังหวัดชัยนาท มาเป็นวิทยา บรรยายการทำนาลดต้นทุนในครั้งนี้ด้วย

ศูนย์การทหารปืนใหญ่เปิดโครงการ "ปลูกข้าววันแม่ เกี่ยววันพ่อ"

logoline