svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งสพฐ. วางกรอบ "กิจกรรมบ่าย" หลังลดเวลาเรียน

31 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2558 พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัด ศธ.และคณะทำงานที่เกี่ยวข้องถึงการดำเนินงานนโยบาย การลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รายงานแผนการดำเนินงานที่ได้วางไว้แล้ว ทั้งการปรับโครงสร้างเวลา การปรับลดจำนวนชั่วโมงเรียนวิชาหลัก ซึ่งต้องไม่ส่งผลกระทบกับการเรียนในวิชาหลักและจะเพิ่มกิจกรรมให้เด็กได้ทำในช่วงบ่าย นอกจากนี้ ขอให้ สพฐ.ไปกำหนดมาตรการ การดูแลความปลอดภัยของเด็กในช่วงที่ทำกิจกรรมนอกห้องเรียนด้วย


ทั้งนี้ ในส่วนของกิจกรรมที่จะให้เด็กทำช่วงบ่าย สพฐ.จะกำหนดไว้เป็นกรอบกว้างๆ ให้เหมาะสมกับโรงเรียนในแต่ละพื้นที่ซึ่งโรงเรียนและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องเลือก จัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับบริบทของแต่ละพื้นที่ โดยแต่ละกิจกรรมไม่จำเป็นต้องทำซ้ำตลอดทั้งปี แต่สามารถสับเปลี่ยนหมุนเวียนได้ตามความเหมาะสม อาทิ เดือนนี้เรียนทำกับข้าว เดือนถัดไป อาจจะเชิญปราชญ์ชาวบ้านมาให้ความรู้เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น โดยได้มอบการบ้านให้สพฐ.จะไปจัดทำรายละเอียดให้ชัดเจน ก่อนเสนอให้ตนพิจารณาอีกครั้งวันที่ 7 กันยายน จากนั้นจะต้องเร่งสร้างความเข้าใจ ให้กับผู้บริหารสถานศึกษา และครูในโรงเรียนนำร่องทั้ง 3,500 โรงเรียน ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ตุลาคม เพื่อให้ครูได้มีเวลาเตรียมความพร้อมจัดการเรียนการสอนให้ทันในวันที่ 1 พฤศจิกายน 
ที่ผ่านมาสังคมอาจเข้าใจไปว่าลดเวลาเรียน 5 วิชาหลักและจะย้ายอีก 3 กลุ่มสาระ คือการงานอาชีพและเทคโนโลยีสุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ ไปเรียนในช่วงบ่ายซึ่งความจริงไม่ใช่ เป็นคนละแบบเพราะที่ ศธ.จะทำคือฝึกการเรียนรู้ให้กับเด็ก ให้เขาได้อยู่กับสังคม ต่อสู้ในสังคมได้ เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียน ซึ่งศธ. จะต้องไปหารูปแบบกิจกรรมที่ทำให้เด็กรู้สึกอยากจะทำ และมีความสุขที่ได้ทำ พ่อแม่ผู้ปกครองก็ไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย เรื่องนี้มีการดำเนินงานมาก่อนที่ผมจะเข้ามาเป็น รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งผมก็มาดำเนินการต่อและค่อย ๆ กระชับไปเรื่อย ๆ มั่นใจว่าจะทำให้เด็กเรียนอย่างมีความสุข โดยผมให้การบ้าน สพฐ.ไปว่าจะต้องเป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เพื่อตอบโจทย์นายกรัฐมนตรี ที่ว่า จะต้องทำให้เด็กได้เรียนอย่างมีความสุข รวมถึง ผู้ปกครอง และครูก็ต้องมีความสุขด้วยพล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว 
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ไม่ได้ให้เด็กกลับบ้านหลังเรียนวิชาการ แต่เด็กจะต้องทำกิจกรรมและอยู่ในโรงเรียนจนถึงเวลาเลิกเรียน แต่ในกรณีที่นักเรียนผู้ปกครองจะมารับเด็กกลับบ้านก็ต้องมาขออนุญาตจากทางโรงเรียนเป็นรายกรณี

logoline