svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวประมงอวนล้อม ยื่นหนังสือเดือดร้อนหนัก

31 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประจวบคีรีขันธ์ - กลุ่มชาวประมงอวนล้อมจับประจวบคีรีขันธ์ ยืนหนังสือศูนย์บีโบ้ปราณบุรี ให้ทบทวนช่วงเวลาหยุดทำการประมง หลังเดือดร้อนอย่างหนัก นายกสมาคมประมงปราณบุรีชี้เหตุที่เกิดขึ้นเพราะที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้คุยกับชาวประมงโดยตรง


เมื่อเวลา 10.45 น.วันที่ 31 สิงหาคม 2558 ที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้าแจ้งออกเรือประมงหรือศูนย์ปีโป้ปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตัวแทนชาวประมงจากกลุ่มเรือประมงอวนล้อมจับ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์จำนวนมาก นำโดยนายสุชาติ มากมี ตัวแทนชาวประมง อ.ปราณบุรี ได้เดินทางมายื่นหนังสือเรื่องขอให้ทบทวนพิจารณาการให้เรือประมง หยุดทำการประมงในช่วงเวลาที่ ศปมผ.กำหนด
โดยมีนายธนิต มีสุข รองหัวหน้าศูนย์ควบคุมฯ ปราณบุรี เป็นผู้รับหนังสือ พร้อมทั้งรับปากจะนำเสนอปัญหาของชาวประมงไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อให้ทราบถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านโดยเร็ว
นายสุชาติ มากมี ตัวแทนชาวประมง อ.ปราณบุรี กล่าวว่า ได้เดินทางมายืนหนังสือ เพื่อขอให้รัฐบาลทบทวนกฎหมายที่ทำให้ชาวประมงเดือดร้อน ทั้งเรื่องระยะทาง กำหนดเวลาเข้าออก และวันหยุด ขอให้ยกเลิก ประกอบกับมีกฎหมายกำหนดให้เรือประมงต้องออกทำการประมงห่างจากฝั่ง 6 ไมล์ทะเล และห่างจากเกาะ 1.62 ไมล์ทะเล ทำให้เรือประมงขนาด 10-30 ตันกรอส ซึ่งเป็นเรือประมงพาณิชย์ขนาดเล็กทุกประเภทไม่สามารถทำการประมงได้ เนื่องจากสภาพพื้นที่ทางทะเลมีเกาะต่างๆ มากที่สุดในฝั่งอ่าวไทย จึงไม่เห็นด้วยที่ ศปมผ. มีมติดังกล่าว
ส่วนนายนิพนธ์ ทองแกม ไต๋เรือเทพประทานพร กล่าวว่า ชาวประมงต่างเดือดร้อนกันจริงๆ ทั้งระยะห่างจากฝั่ง ซึ่งกระทบต่อเรือประมงขนาดเล็กไม่สามารถทำการประมงได้ รวมทั้งเรื่องความลึก และวันหยุด แต่ข้อกำหนดของรัฐบาลที่ออกมาจะทำให้ชาวประมงไม่สามารถทำกินได้ ซึ่งจะกระทบต่อครอบครัวเพราะจะไม่มีรายได้ด้านนายมนตรี อิ่มทั่ว ไต๋เรือ ส.สร้อยปูทอง 9 ระบุว่า ในอนาคตจะมีการกำหนดห้ามไม่ให้ใช้เรือปั่นไฟ ซึ่งจะทำให้เกิดความลำบาก และอาจมีการกำหนดห้ามไม่ให้ใช้เครื่องโซน่าและซาวเดอร์ ซึ่งเป็นเครื่องค้นหาฝูงปลา ซึ่งมีประโยชน์ในการช่วยตรวจความลึกของน้ำตั้งแต่ผิวน้ำจนถึงพื้นดินด้วย หากไม่ให้ใช้ชาวประมงก็จับปลาลำบากได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งไม่นับรวมภัยธรรมชาติคลื่นลมทะเลจัด หรือน้ำไหล ทำให้ไม่สามารถจับปลาได้ ต้องหยุดทำการประมงอยู่แล้ว
นายอติชาติ ชัยศรี นายกสมาคมประมงปราณบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวประมงที่เป็นสมาชิกของสมาคมกว่า 400 ลำ กำลังประสบปัญหาหนัก และคาดว่ามีผลกระทบตามมาอีกมากอย่างแน่นอน เพราะเรืออวนล้อมจับออกทำการประมงได้จริงๆ หากต้องหยุด 9 วัน ตามกำหนด ซึ่งโดยปกติแล้วเรืออวนล้อมจับจะหยุดทำการประมงช่วงเดือนหงาย ข้างขึ้น 12 ค่ำ ข้างแรม 3 ค่ำ อยู่แล้ว ซึ่งเรืออวนล้อม มีค่าใช้จ่ายต้นทุนสูงในการวิ่งเรือเข้าและออก ในส่วนเรื่องการกำหนดเขตประมงในฝั่งอ่าวไทยต้องทำการประมงห่างจากฝั่ง 6 ไมล์ทะเล และห่างจากเกาะ 1.62 ไมล์ทะเล ทำให้เรือขนาด 10-30 ตันกรอส ซึ่งเป็นเรือขนาดเล็ก ทุกเครื่องมือ ไม่สามารถทำการประมงได้
"สิ่งที่เกิดขึ้นเพราะที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้คุยกับชาวประมงโดยตรง จึงขอวิงวอนให้หาทางออกร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหา อันไหนทำได้ไม่ได้อย่างไร ทั้งนี้ที่ผ่านมาชาวประมงไม่เคยได้รับการดูแลจากรัฐบาลโดยเฉพาะเรื่องการประกันราคาปลา หรืออาหารทะเล" นายกสมาคมประมงปราณบุรีกล่าว

logoline