svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กต.จ่อทบทวนช่องโหว่ คุมเข้มคนเข้าประเทศ

31 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศ สั่งเพิ่มมาตราการคัดกรองคนเข้าประเทศให้ชัดเจนกว่าเดิม พร้อม ตรวจสอบช่องโหว่ของระบบที่ทำให้กลุ่มผู้ก่อเหตุ เข้ามาสร้างสถานการณ์ในประเทศไทย

รัฐมนตรีต่างประเทศ ดอน ปรมัถต์วินัย พูดถึงกรณีการเข้าจับกุมชายต่างชาติต้องสงสัยก่อเหตุวางระเบิดที่แยกราชประสงค์ ว่า ให้ติดตามข่าวสารจากทางการ เพราะว่าบุคคลต้องสงสัยอยู่ในมือของทางการแล้ว ส่วนกระทรวงการต่างประเทศจะตรวจสอบว่ามีช่องโหว่ของระบบอย่างไร เช่น การอยู่เกินกำหนดวีซ่า หรือการตรวจสอบต่างๆ อาจเพราะกำลังคนมีไม่เพียงพอ จึงต้องดูทั้งระบบว่าต่อไปนี้จำเป็นต้องตรวจสอบคัดกรองคนให้ชัดเจนกว่านี้หรือไม่ โดยต้องดูทั้งระบบตั้งแต่แรก
คุณดอน บอกว่า เจ้าหน้าที่และประชาชน ต้องเปลี่ยนวัฒนธรรมอย่าหาว่าธุระไม่ใช่ ดังนั้นควรใส่ใจสิ่งรอบตัว ไม่ใช่สิ่งที่กระทรวงการต่างประเทศต้องบอก แต่เป็นเรื่องที่ต้องร่วมมือกัน เพราะมาตรการขอวีซ่าไม่ใช่มาตรการของกระทรวงการต่างประเทศอย่างเดียว แต่มาจากทุกหน่วยงานที่ต้องช่วยกันดูแล ให้ดีขึ้นกว่าเดิม คือการปฏิรูป แม้กระทั่งวิธีคิด วัฒนธรรมการทำงาน
รัฐมนตรีต่างประเทศ บอกว่า เหตุการณ์ทีเกิดขึ้นในบ้าเรา ได้รับความสนใจจากต่างชาติตั้งแต่เกิดเหตุระเบิด เพราะฉะนั้นอยู่ที่การเรียกความมั่นใจคืนมา ถึงเวลาแล้วที่จะมาดูในเรื่องนี้ ต้องช่วยกัน เพราะนักการทูตในกระทรวงการต่างประเทศทำเพียงลำพังไม่ได้ เราต้องการให้คนทุกภาคส่วนร่วม รวมถึงสื่อมวลชนด้วย

logoline