svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สวนสัตว์เชียงใหม่เฮ! นกฟลามิงโกออกไข่พร้อมกัน 3 ฟอง

31 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่- สวนสัตว์เชียงใหม่ประสบความสำเร็จขยายพันธุ์นกฟลามิงโก พบวางไข่ 3 ฟอง คาดรอไปอีก 28 วันจะได้เห็นลูกน้อย

ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลนกฟลามิงโกว่า เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ นกฟลามิงโกออกไข่ 3 ฟอง จึงได้เข้าไปตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พบว่าไข่นกฟลามิงโกทั้ง 3 ฟอง อยู่ในสภาพที่สมบรูณ์ โดยวางอยู่บนรังไข่ที่แม่นกฟลามิงโก้สร้างขึ้น และจะต้องรอไปอีก 28 วัน ฟลามิงโกน้อยถึงจะฟักตัวออกมาให้เห็น

สวนสัตว์เชียงใหม่เฮ! นกฟลามิงโกออกไข่พร้อมกัน 3 ฟอง


นายนิพนธ์ กล่าวว่า เป็นอีกครั้งหนึ่งที่สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ประสบความสำเร็จในการขยายพันธุ์นกฟลามิงโก ในปัจจุบันสวนสัตว์เชียงใหม่มีฝูงนกฟลามิงโกมากกว่า 37 ตัว เดิมมี 34 ปีตัวเท่านั้น ซึ่งปีที่แล้วออกลูกมา 3 ตัว รวมเป็น 37 ตัว โดยอช่วงบ่ายวันนี้ ่ได้มีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางมาชมการฟักไข่ของนกฟลามิงโกไม่ขาดสาย และคาดว่าต่อไปในช่วงอีก 28 วัน นักท่องเที่ยวจะได้ชมความน่ารักของลูกนกฟลามิ่งโก ทั้งสามตัวที่จะออกมาลืมตาดูโลกอย่างแน่นอน

สวนสัตว์เชียงใหม่เฮ! นกฟลามิงโกออกไข่พร้อมกัน 3 ฟอง


ทั้งนี้ สวนสัตว์เชียงใหม่ประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์นกฟลามิงโกที่มีราคาแพงและหายาก ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างตื่นเต้นและดีใจที่ได้เห็นไข่นกฟลามิงโก ปัจจุบันนี้สวนสัตว์เชียงใหม่มีฟลามิงโกทั้งหมด 37 ตัว อยู่ส่วนจัดแสดงด้านหน้า ใกล้ทางเข้าสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยนกฟลามิงโกจะเริ่มผสมพันธุ์เมื่ออายุได้ 6 ปี การผสมพันธุ์จะทำในฤดูหนาว และวางไข่บนพื้นดินตามชายฝั่ง โดยทำรังคล้ายตอไม้ด้วยดินเหนียว และตัวเมียจะวางไข่เพียงใบเดียว ทั้งตัวผู้และตัวเมียจะผลัดกันกกไข่ ระยะเวลาฟักไข่ 28-32 วัน

logoline