svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เทผลปาล์มทิ้งหน้าศาลากลาง

28 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ -ม็อบเกษตรสวนปาล์มเทปาล์มประท้วงหน้าศาลากลางเรียกร้องราคา 5 บาท หลังปาล์มร่วงเหลือแค่ 2.80บาท

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 28 ส.ค.58 ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ กลุ่มเกษตรชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ นำโดยนายชโยดม สุวรรรณวัฒนะ นายชลิต สุขโข พร้อมขบวนรถ 3 ล้อพ่วงข้าง และรถอีแต๋น บรรทุกผลปาล์มน้ำมันมาเรียกร้องราคาผลปาล์ม เพื่อให้รัฐบาบช่วยเหลือหามาตรการแก้ไขหลังราคาปาล์มลดเหลือ กก.ละ 2.80 บาท จากราคาประกันที่รัฐบาลช่วยเหลือ4.20 บาทในช่วงที่ผ่านมา

จากนั้นทางผู้ชุมนุม ได้เทผลปาล์มจากรถอีแต๋นประมาณ 2 ตันเทลงบริเวณลานหน้าบันไดทางขึ้นศาลากลาง แล้วยื่นหนังสือเรียกร้องผ่านพ.อ.พงษ์เทพ ประกอบสุขราฎษร์ รอง ผอ.กอ.รมน.กระบี่และนายอรุณ ไม้ทิพย์ พาณิชย์จังหวัดกระบี่ เพื่อเสนอรัฐบาลต่อไป

ขณะที่นายชโยดม กล่าวว่า การที่ต้องออกมาประท้วงเรียกร้องในครั้งนี้ เนื่องจากราคาผลปาล์มตกลงมาอย่างต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา 3.80 บาทเหลือ2.80 บาทและมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องส่วนแนวทางการช่วยเหลือจากภาครัฐที่ผ่านมาก็ไม่ตกถึงมือเกษตรกรอย่างแท้จริง เงินช่วยเหลือ 2.6 พันล้านบาทก็หมดในเวลารวดเร็ว ขณะที่น้ำมันในสต๊อกปาล์มก็ล้นมากถึง4 แสนตัน ซึ่งต้องตรวจสอบว่ามาได้อย่างไร ส่วนข้อเรียกร้องในวันนี้คือ ให้ประกันราคาที่ 5 บาทต่อกก. โดยให้เวลา 15 วัน หากราคาไม่ขยับขึ้น ก็จะมีการยกระดับการเคลื่อนไหวต่อไป

logoline