svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พายุถล่มวิหารหลวงพ่อโต พังถล่มทั้งหลัง

28 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปทุมธานี - วันที่ 28 สค. 2558 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า เกิดพายุฝนพัดกระหน่ำอย่างรุนแรง เป็นเหตุให้วิหารหลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดบ้านพร้าวใน ม.5ต.เชียงรากใหญ่ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างเกิดพังครืนลงมาทั้งหลัง ทำให้องค์หลวงพ่อโตเสียหายบางส่วนด้วย เหตุเกิดตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันที่27สค.ที่ผ่านมา หลังรับแจ้งจึงรุดเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงพบกลุ่มชาวบ้านร่วมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารกำลังช่วยกัน รื้อซากชิ้นส่วนของตัววิหารที่พังลงมาเสียหายทั้งหลัง โดยวิหารดังกล่าวนั้นเป็นวิหารที่อยุ่ในระหว่างการก่อสร้างโดยใช้เสาไม้ขนาดใหญ่จำนวน10ต้นและมุงหลังคากระเบื้อง โดยชาวบ้านบางส่วนที่มาดูเหตุการณ์ต่างก็จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงสาเหตุที่วิหารพังครืนลงมาในครั้งนี้

นายสมควร ทองน้อย อายุ61ปี ชาวบ้าน ต.เชียงรากใหญ่ กล่าวว่า องค์หลวงพ่อโตองค์นี้ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวเชียงเรียกมาอย่างยาวนาน อายุการสร้างยังไม่มีใครรู้แน่ชัด แต่ไม่ต่ำกว่า100ปี อย่างแน่นอน ก่อนหน้านี้ องค์หลวงพ่อโตอยุ่ในวิหารยอดแหลม4เสา แต่พอเวลาผ่านไปวิหารก็เก่าแก่ผุพัง และเจ้าอาวาสองค์ก่อนก็ได้ก่อสร้างอาคารคล้ายๆโบสถ์ล้อมรอบไว้โดยไม่มีหลังคา โดยสร้างไว้กว่า10ปีและต่อมาก็ได้ทำการทุบทิ้ง จนมาถึงเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ก็ได้ทุบทิ้ง และดำเนินการก่อสร้างวิหารใหม่ขึ้นมาอีกครั้ง โดยยังไม่ทันก่อสร้างเสร็จก้พังลงมาอย่างที่เห็นนี้

ด้านนายภิรมย์ พงษ์พุฒิพัฒน์ อายุ75ปี ไวยาวัจกร เปิดเผยว่า วิหารที่กำลังก่อสร้างในครั้งนี้มีมูลค่าประมาณ5-6ล้านบาท ทางวัดได้ว่าจ้างผุ้รับเหมาแห่งหนึ่งเข้ามาดำเนินการก่อสร้าง โดยทางบริษัทเป็นคนอดอกแบบและก่อสร้างเอง โดยใช้เสาไม้ขนาดใหญ่จำนวน10ต้น และสร้างโครงหลังคาด้านบน ซึ่งกำลังอยุ่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง แต่เมื่อวานนี้ช่วงเย็นเกือบค่ำ เกิดพายุฝนลมแรงพัดจนทำให้การก่อสร้างทั้งหมดพังครืนลงมา ส่วนที่มีคนบอกว่าการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานนั้น ตนเองก็ไม่ทราบเพราะทางผู้รับเหมาเขาเป็นคนออกแบบก่อสร้างเอง อย่างไรก็ตามทางผู้รับเหมาคงต้องรับผิดชอบทั้งหมดเพราะงานก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จและยังไม่ส่งมอบงานให้กับทางวัดแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพังทลายของวิหารหลวงพ่อโตในครั้งนี้ ชาวบ้านที่มาดูเหตุการณ์รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ต่างวิพากษ์วิจารณ์กับถึงมาตรฐานการก่อสร้าง โดยบอกว่าไม่ได้มาตรฐาน เพราะเสาไม้ขนาดใหญ่ทั้ง10ต้นนั้น ไม่มีการลงเสาฝังดิน มีเพียงการก่อปูนขึ้นมาแล้วนำเสามาตั้งด้านบนก่อนจะเอาแผ่นเหล็กมาใส่น๊อตยิดตึดไว้ ทำให้ไม่มีความมั่นคงแข็งแรง และอยากให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาตรวจสอบว่าสาเหตุที่พังนั้นมาจากลมฝนหรือโครงสร้างที่ไม่ได้มาตรฐานกันแน่

logoline