svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วสท.วางมาตรการป้องกัน อาคารถล่ม

28 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัจจุบันวัดและหน่วยงานต่างๆมีการพัฒนาปรับปรุงอาคาร แต่หลายกรณีดำเนินการโดยไม่มีวิศวกรอาชีพคอยดูแล ทำให้เกิดปัญหาอาคารถล่ม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงวางมาตรการแก้ไขปัญหานี้ ไปรายงานเรื่องนี้กับคุณธรรมรัช กิจฉลอง ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี

"เหตุการณ์โบสถ์วัดต้นเชือก จังหวัดนนทบุรีถล่มเนื่องจากการดีดยกโบสถ์ให้สูงขึ้น ทำให้วิศวกรรมสถานออกมาให้ข้อแนะนำและวางมาตรการแก้ไขในเรื่องนี้ ....
ทีมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุโบสถ์วัดต้นเชือกถล่มซึ่งพบว่าวัดแห่งนี้มีน้ำท่วมสูงทุกปี เจ้าอาวาสจึงต้องการยกอาคารให้สูงขึ้นสี่เมตร ขณะยกอาคารโดยใช้แม่แรงไปได้สามเมตร แม่แรงตัวหนึ่งทานน้ำหนักไม่ไหวและเกิดแตกทำให้อาคารถล่ม
การปรับปรุงอาคารโบสถ์ครั้งนี้ไม่ได้มีวิศวกรอาชีพควบคุมเพราะวัดได้รับการยกเว้นไม่ต้องแจ้งขออนุญาต จึงเตรียมแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดสาขาวิชาชีพวิศวกรรมเพื่อให้วัดที่ปรับปรุงอาคารขนาดใหญ่ต้องแจ้งขออนุญาต เสนอแบบอาคารและมีวิศวกรอาชีพดูแลโดยใช้เวลาแก้ไขไม่เกินแปดเดือน
ขณะเดียวกันวิศวกรรมสถานจะร่วมมือกับทางจังหวัดและหน่วยงานต่างๆจัดอบรมช่างก่อสร้างพื้นบ้านให้มีความรู้ในการปรับปรุงอาคารโดยเฉพาะขั้นตอนการปรับยกอาคารให้สูงขึ้นและสอดไม้คานเพื่อรับน้ำหนักซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้อาคารถล่มได้ในขณะดีดหรือยกอาคารให้สูงขึ้นโดยหลังการอบรมจะให้ใบรับรองด้วย
เหตุการณ์อาคารโบสถ์วัดต้นเชือกถล่มนับเป็นอีกหนึ่งกรณีตัวอย่างซึ่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกันหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก

logoline