svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไนท์ซาฟารีเปิดตัว "ลูกฮิปโปแคระ"

28 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีแถลงข่าวเปิดตัวฮิปโปโปเตมัสแคระ วัย 1 เดือน สุขภาพแข็งแรงดีทั้งแม่-ลูก ผลสำรวจพบเหลือเพียง 3,000 ตัวในโลก


เมื่อเวลา 11.30 น. วันนี้ (28 ส.ค.) ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) พร้อมด้วยคณะร่วมแถลงข่าวเปิดตัวลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ วัย 1 เดือน จำนวน 1 ตัว ขนาด 1 ฟุต ขณะนี้ยังไม่ทราบเพศ ลักษณะมีสีเขียวเข้ม ส่วนหลังโค้งลื่นและลาดต่ำลงมาถึงสะโพก ผิวหนังลื่น ตามลำตัวไม่มีขน สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี

ไนท์ซาฟารีเปิดตัว "ลูกฮิปโปแคระ"

ไนท์ซาฟารีเปิดตัว "ลูกฮิปโปแคระ"


ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน)กล่าวว่า สำหรับลูกฮิปโปโปเตมัสแคระดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา ปัจจุบันอายุได้ 1 เดือนกับอีก 7 วัน โดยเกิดจากพ่อบอมด์วัย 14 ปีและแม่เบย์วัย 14 ปี ทั้งนี้จากการตรวจสุขภาพและสังเกตพฤติกรรมก็ทราบว่า แข็งแรงดีทั้งแม่และลูก ถือเป็นเรื่องที่ดีน่ายินดี เพราะที่ผ่านมาหลายครั้ง ลูกฮิปโปโปแคระที่เกิดมาก็ลืมตาดูโลกอยู่ได้ไม่นานก็ตาย แต่สำหรับตัวนี้ อยู่รอดมาได้ถึง 1 เดือนเต็ม ถือได้ว่า ประสบความสำเร็จในเรื่องการสืบพันธุ์ของฮิปโปโปแคระในพื้นที่ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โดยในระยะ 3-4 เดือนแรก จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด อีกทั้งยังอาจจะมีการประกวดตั้งชื่อลูกฮิปโปโปแคระตัวนี้อีกด้วย และผู้ที่สนใจอยากเห็นตัวเป็นๆ ของลูกฮิปโปแคระก็สามารถเข้าชมได้ที่ส่วนการแสดงจากัวร์ เทรล ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้ทุกวัน

ไนท์ซาฟารีเปิดตัว "ลูกฮิปโปแคระ"

ไนท์ซาฟารีเปิดตัว "ลูกฮิปโปแคระ"


สำหรับฮิปโปโปเตมัสแคระนั้น มีรูปร่างทั่วไปคล้ายกับฮิปโปโปเตมัส เพียงแต่รูปร่างและลักษณะนิสัยจะแตกต่างจากฮิปโปโปเตมัส โดยลำตัวมีขนาดเพียง 1 ใน 10 ของฮิปโปโปเตมัส มีความสูงจากกีบเท้าตรถึงหัวไหล่ไม่เกิน 3 ฟุต มีความยาวลำตัวประมาณ 75-100 เซนติเมตร และหนักประมาณ 180-275 กิโลกรัมเท่านั้น เป็นสัตว์รักสันโดษ ชอบอาศัยอยู่ตามลำพัง ขี้อาย และหวาดกลัวมนุษย์ อีกทั้งประสาทการมองเห็นไม่ค่อยจะดี แต่ประสาทการดมกลิ่นนั้นดีเยี่ยม กินอาหารจำพวกพืชชนิดต่างๆ เช่น มันเทศ,ผลไม้,ผักบุ้ง,หญ้า รวมถึงดินโป่ง โดยปัจจุบันในธรรมชาติเหลือเพียง 3,000 ตัว และในส่วนที่เลี้ยงในสวนสัตว์ทั่วโลกเหลือเพียง 350 ตัวเท่านั้น ซึ่งที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีก็เป็นหนึ่งในสวนสัตว์ที่มีสมาชิกฮิปโปโปเตมัสแคระ จำนวน 4 ตัว ซึ่งจะต้องทำการศึกษาและอนุรักษ์ไว้เพื่อไม่ให้สูญพันธุ์ต่อไปในอนาคต

ไนท์ซาฟารีเปิดตัว "ลูกฮิปโปแคระ"

ไนท์ซาฟารีเปิดตัว "ลูกฮิปโปแคระ"

ไนท์ซาฟารีเปิดตัว "ลูกฮิปโปแคระ"

logoline