svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หญิงวัย 60ปี"ป่วยเท้าช้าง" ขายพวงมาลัยเลี้ยงพ่อ-หลาน

27 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สู้ชีวิต หญิงวัย 60 ปีป่วยเท้าช้างนานกว่า 10 ปี ใช้วอกเกอร์ช่วยเดิน ร้อยพวงมาลัยขายข้างถนนเลี้ยงพ่อและหลาน โดยร้องเพลงขับกล่อมสู้โรคร้าย

วันที่ 27 สิงหาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่าที่ถนนสายอุตรดิตถ์-ศรีสัชนาลัย บริเวณหมู่ 5 บ้านห้วยไร่ ต.ทุ่งยั้ง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ก่อนถึง สภ.ด่านแม่คำมัน ประมาณ 500 เมตร มีแม่ค้ารายหนึ่งร้อยพวงมาลัยดอกไม้สดขายรายหนึ่ง หารายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัวโดยไม่ท้อกับโชคชะตา แม้ตัวเองจะป่วยด้วยโรคท่อน้ำเหลืองอุดตัน ส่งผลให้ขา แข้ง และเท้าทั้ง 2 ข้างบวมใหญ่ ทนทุกข์ทรมานมานานกว่า 10 ปี ล่าสุดต้องใช้วอกเกอร์ที่จะใกล้จะพังช่วยในการเดิน
เมื่อไปถึงบริเวณสองข้างถนนสายดังกล่าวเป็นจุดศูนย์รวมการพวงมาลัยดอกไม้สดของพ่อค้าแม่ค้ามากกว่า 10 ราย พบหญิงรายหนึ่งทราบชื่อป้ายาหยี อินทจักร อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 138 หมู่ 5 ต.ทุ่งยั้ง ใช้วอกเกอร์ช่วยเดินเพื่อไปหยิบดอกไม้สดที่แช่ในถังน้ำแข็ง จากรถจักรยานยนต์พ่วงจอดไว้ข้างถนนใกล้ๆแผงขายพวงมาลัยอย่างทุลักทุเล เพราะเดินด้วยตัวเองไม่ได้ เนื่องจากตั้งแต่ช่วงขา มาถึงเท้ามีขนาดใหญ่ผิดปกติ จากอาการบวมและปวด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ป้ายาหยี ค่อยๆนั่งลงบนแคร่ไม้ ที่สูงจากพื้นประมาณ 45 เซนติเมตร จากนั้นใช้กำลังจากแขนทั้ง 2 ข้างพยายามยกขาขวาที่บวมเป่งขึ้นวางบนแคร่ ขาอีกขาห้อยไว้แล้วใช้ผ้าพันขาไว้ เพื่อไม่ให้เกิดบาดแผลใดๆขณะเริ่มทำการร้อยมาลัย พร้อมกับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง ลูกกรุงของศิลปินที่ชื่นชอบไปด้วย

หญิงวัย 60ปี"ป่วยเท้าช้าง" ขายพวงมาลัยเลี้ยงพ่อ-หลาน

หญิงวัย 60ปี"ป่วยเท้าช้าง" ขายพวงมาลัยเลี้ยงพ่อ-หลาน


ป้ายาหยี เล่าว่า ตั้งแต่สามีและลูกเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเมื่อปี 2528 ตนในขณะนั้นประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป หาเลี้ยงบิดาและลูกหลาวอีก 1 คน ต่อมาปี 2547 พบว่าป่วยด้วยโรคท่อน้ำเหลืองอุดตัน ขา แข้ง และเท้าทั้ง 2 ข้างมีอาการเริ่มบวม ปวด ไม่มีใครจ้างงาน จึงหันมาร้อยพวงมาลัยดอกไม้สดขายให้กับประชาชนที่สัญจรไปมา โดยตั้งราวเหล็กขายบริเวณไหล่ถนนสายอุตรดิตถ์-ศรีสัชนาลัย ร้อยแบบสดๆ จากตั้งแต่ปี 2551 หรือกว่า 10 ปี
ถึงร่างกายจะไม่พร้อมแต่ใจเกิน 100 ไม่ว่าฝนตก แดดจะออก ร้อนขนาดไหน หากตัวเองไม่ล้มป่วยหรือหมอนัด จะไม่หยุดขายพวงมาลัยเด็ดขาด เนื่องจากยังมีอีก 2 ชีวิตที่รอคอยตัวเอง แม้คุณหมอที่รักษา ไม่ว่าจะเป็นที่โรงพยาบาลอุตรดิตถ์และโรงพยาบาลศิริราช ระระบุว่าโรคของตัวเองไม่มีวันหายขาด ก็ไม่ท้อ ยังไปตามนัดหมอทุกครั้ง และภาวนาขออย่าให้ตัวเองเจ็บป่วยไปมากกว่านี้ ขอให้มีแรงสู้ที่จะร้อยพวงมาลัยขาย

logoline