svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านถือป้ายแสดงพลังต่อต้านตักบาตรพระหมื่นรูป

23 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 06.00 น.วันนี้ 23 สิงหาคม ที่บริเวณตลาดกิมหยง เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีกลุ่มชาวหาดใหญ่ในนามเครือข่ายปกป้องพระพุทธศาสนาหาดใหญ่ประมาณ 30 คน ได้รวมตัวกันแสดงพลังและเรียกร้องให้ชาวหาดใหญ่ออกมาร่วมกันต่อต้านการจัดงานตักบาตรพระ 1 หมื่นรูปนานาชาติ คณะสงฆ์ 4 ประเทศ 14 จังหวัดภาคใต้ ครั้งที่ 15 ที่จะจัดขึ้น ณ บริเวณถนนนิพัทธ์อุทิศ 3 ใจกลางเมืองหาดใหญ่


จัดโดยสมาคมบัณฑิตรัตน์วิชชาชัยและมูลนิธิบัณฑิตรัตน์วิชชาลัย ซึ่งเป็นเครือข่ายของวัดธรรมกาย โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและเฝ้าระวังไม่ให้มีการปะทะคารม ระหว่างกลุ่มชาวบ้านที่เดินทางมาจับจ่ายซื้อของเตรียมใส่บาตร พร้อมกันพื้นที่ไม่ให้เข้าไปในพื้นที่จัดกิจกรรม
นายพิเชษฐ์ พงศ์ขยัน ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ เปิดเผยว่า การเดินทางมาวันนี้เพื่อแสดงพลังชาวพุทธที่ไม่เห็นด้วยกับการทำบุญในครั้งนี้ของธรรมกาย เพราะผิดวินัยสงฆ์หลาย อย่างตั้งแต่การปิดถนนตักบาตร สร้างความเดือดร้อนชาวบ้าน ซึ่งถือเป็นการทำบุญที่ไม่บริสุทธิ ขัดหลักศาสนา แต่ยืนยันว่าการแสดงครั้งนี้ไม่ต้องการสร้างความรุนแรงแต่อย่างใด แต่เป็นการแสดงออกในฐานะคนพุทธที่ไม่เห็นด้วยกับรูปแบบการทำบุญดังกล่าว

ชาวบ้านถือป้ายแสดงพลังต่อต้านตักบาตรพระหมื่นรูป


อย่างไรก็ตาม สำหรับกิจกรรมตักบาตรพระ 1 หมื่นรูปยังคงดำเนินการต่อไป โดยมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์เข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก ซึ่งมีการสนธิกำลังทหารตำรวจและ อส.เฝ้าดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณสถานที่จัดงานอย่างเข้มงวด

ชาวบ้านถือป้ายแสดงพลังต่อต้านตักบาตรพระหมื่นรูป

logoline