svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้บริหาร 2 สถาบัน วอนยุติดราม่า "รับน้องขึ้นดอย"

05 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ผู้บริหาร 2 มหาวิทยาลัย มช.-มรภ.เชียงใหม่ ออกโรงยุติดราม่า รับน้องขึ้นดอย แจงดอยสุเทพเป็นของทุกคนสามารถขึ้นไปทำกิจกรรมได้ พร้อมเรียกนักศึกษาประชุมทำความเข้าให้ยุติการตอบโต้ระหว่างกัน เพื่อไม่ให้เกิดความบาดหมางระหว่างสถาบัน


จากกรณีที่ศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ได้มีการโพสต์ข้อความซึ่งกำลังเป็นที่สนใจ กรณีการรับน้องขึ้นดอยสุเทพว่าเป็นประเพณีที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ลอกเลียนแบบ จนกลายเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักในโซเชียลเน็ตเวิร์ก แต่ล่าสุดเจ้าของโพสต์ดังกล่าวได้ออกมาขอโทษและแสดงความเสียใจที่ทำให้เกิดการเข้าใจผิด
เกี่ยวกับเรื่องนี้ รศ.ดร.ธนารักษ์ สุวรรณประพิศ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เท่าที่ทราบบุคคลดังกล่าวเป็นศิษย์เก่า คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งได้ไปโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว จนเป็นที่มาของการแชร์ข้อมูลออกมา ทำให้เกิดเป็นกระแสวิพากษ์ วิจารณ์ตอบโต้กันอย่างหนักระหว่างสถาบันในขณะนี้
จากเรื่องดังกล่าวนี้ได้แจ้งไปยังคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ แล้วขอให้ทางคณะมีการพูดคุยกับนักศึกษาปัจจุบันให้เข้าใจ เพราะไม่ต้องการให้เกิดการบาดหมางกันระหว่างสถาบัน เนื่องจากเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับสถาบันและไม่ต้องการให้นำสถาบันเข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ ซึ่งทางคณบดีได้เรียกประชุมนักศึกษาปัจจุบันพร้อมกำชับถึงเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อให้ยุติการตอบโต้ระหว่างกัน เชื่อว่านักศึกษาจะเข้าใจอย่างดี ที่ผ่านมาทั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มีความสัมพันธ์ด้วยดีต่อกัน มีการประสานงานและทำงานร่วมกันอย่างสม่ำเสมอ
รศ.ดร.ธนารักษ์ กล่าวว่า สำหรับดอยสุเทพ ไม่ใช่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนถือเป็นสิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองของเชียงใหม่ เป็นที่เคารพสักการะของทุกคน ทั้งชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยือนในพื้นที่ ดังนั้นการที่สถานศึกษา หรือหน่วยงานต่างๆ จะจัดกิจกรรมที่ดีงามบนดอยสุเทพสามารถทำได้ การเดินขึ้นดอยสุเทพของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเป็นการรับน้องนั้นทำงานมานานและได้เน้นย้ำอยู่ตลอดว่า การเดินขึ้นดอยสุเทพ จะต้องอนุรักษ์ความเป็นล้านนา การนำนักศึกษาใหม่เดินขึ้นดอยสุเทพ เพื่อต้องการให้นักศึกษาได้ขึ้นไปขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของเชียงใหม่ เพื่อที่จะได้มีความสุข ประสบความสำเร็จ ในขณะเดียวกันได้ย้ำว่าอย่างให้ประเพณีเดินขึ้นดอยผิดเพี้ยนไปจากสิ่งที่เคยปฏิบัติมาเป็นเวลานาน โดยต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน และชุมชนในพื้นที่
การเดินขึ้นดอยสุเทพของแต่ละสถาบัน หรือหน่วยงานไหนก็แล้วแต่ เป็นเรื่องที่ทุกมีจุดประสงค์เดียวกันคือต้องการขึ้นไปสักการะสิ่งคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ และเป็นสถานที่ที่ชาวเชียงใหม่ให้การเคารพ เป็นสิ่งที่ดีงาม จึงน่าจะช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามนี้ไว้รศ.ดร.ธนารักษ์ กล่าว
ผศ.สุกัญญา คำนวณสกุณี รองอธิการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กล่าวว่า จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับการลอกเลียนแบบประเพณีเดินขึ้นดอย อย่างไรก็ตามการรับน้องเดินขึ้นดอยมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ได้ดำเนินการมากว่า 10 ปีแล้ว ประกอบกับทางเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ได้ขอให้ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ดำเนินการเช่นนี้ทุกปี โดยทางเจ้าอาวาสได้เป็นประธานฝ่ายสงฆ์มาอย่างต่อเนื่อง การเดินขึ้นดอยมีจุดประสงค์เพื่อที่ต้องการให้นักศึกษาใหม่ได้ขึ้นไปเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของเชียงใหม่ และเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับระหว่างนักศึกษารุ่นพี่รุ่นน้อง
ทั้งนี้ พระธาตุดอยสุเทพเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ใครก็สามารถจะเดินขึ้นไปสักการะได้ คงไม่ใช่เป็นของใครคนใดคนหนึ่ง การที่มีโพสต์เกิดขึ้นและกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักในขณะนี้ อาจเป็นเพราะผู้โพสต์ไม่ทันได้คิดถึงผลกระทบ ด้วยความเป็นเด็กหรือโพสต์ด้วยความคึกคะนอง มหาวิทยาลัยราชภัฏอาจจะจัดกิจกรรมให้นักศึกษาเดินขึ้นดอยหลังจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่การให้นักศึกษาเดินขึ้นดอย ก็เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสขึ้นไปทำบุญขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์
หลังจากนี้ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จะประชุมนักศึกษาเพื่อให้ยุติการตอบโต้กรณีดังกล่าว เพื่อไม่เกิดความขัดแย้งบาดหมางกันระหว่างสถาบัน ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยในจังหวัดเชียงใหม่ทุกแห่งมีการติดต่อประสานงาน มีการจัดกิจกรรมร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็มีความสัมพันธ์ที่ดี มีความร่วมมือทั้งด้านวิชาการ และกิจกรรมต่างๆกันมาอย่างต่อเนื่อง
อยากจะฝากเตือนถึงผู้ที่จะโพสต์ข้อความลงในโลกโซเชียล อยากให้คิดให้รอบครอบก่อนโพสต์ และอยากจะฝากถึงเด็กราชภัฏเชียงใหม่ทุกคนทั้งศิษย์เก่า ศิษย์ใหม่ ไม่ต้องคิดมาก เรามีวิถีทางการดำเนินกิจกรรม จะพยายามไม่ให้สังคมเดือดร้อนจากกิจกรรมของเราผศ.สุกัญญา กล่าว

logoline