svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขึ้นป้ายเตือน "รถไฟไม่มีปีก ถ้าไม่หลีกคุณก็ตาย" จุดข้าม ต.บึงพระ

05 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ที่บริเวณหน้าวัดพิกุลวราราม หรือวัดสะพาน 4 หมู่ 8 ตำบลบึงพระ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ตรงข้ามกับวิทยาลัยพาณิชยการบึงพระ ซึ่งมีถนนจุดตัดรถไฟหรือทางลักผ่าน ที่มีอุบัติเหตุรถไฟชนกับรถยนต์บ่อยครั้ง กำลังมีการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กระทรวงคมนาคม มอบเป็นของขวัญให้แก่ประชาชนในปี 2558 ภายใต้นโยบายของ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ที่ต้องการจะลดความสูญเสีย อันเนื่องมาจากอุบัติเหตุจากการสัญจรผ่านบริเวณจุดตัดรถไฟที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือ ทางลักผ่าน มีป้ายไวนิลขนาดใหญ่ติดตั้งไว้ เขียนคำว่า รถไฟไม่มีปีก ถ้าไม่หลีก คุณก็ตาย พร้อมมีรูปรถไฟรถยนต์และยมทูต ถือสามง่ามไว้ในมือประกอบ สร้างความสะดุดตากับผู้ที่สัญจรผ่านไปมา


โดยป้ายดังกล่าว เป็นของ สนข. หรือสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม สำหรับจุดตัดรถไฟบริเวณหน้าวัดพิกุลวราราม หรือวัดสะพาน 4 แห่งนี้ เกิดอุบัติเหตุรถไฟชนรถยนต์นับครั้งไม่ถ้วน มีทั้งผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายราย ครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา กระทั่งกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ปรับปรุงจุดตัดรถไฟที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือทางลักผ่าน จำนวน 584 แห่งทั่วประเทศ ให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชน

ขึ้นป้ายเตือน "รถไฟไม่มีปีก ถ้าไม่หลีกคุณก็ตาย" จุดข้าม ต.บึงพระ


ดังนั้น จึงได้กำหนดจุดนี้ เป็นโครงการนำร่องที่จะแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุดังกล่าว โดยการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่กับหน่วยงานภาครัฐ คือ องค์การบริหารส่วนตำบลบึงพระ การรถไฟแห่งประเทศไทย กรมทางหลวงชนบท กรมทางหลวง และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบ ปรับปรุงสัญลักษณ์ ป้ายเตือนพร้อมไฟวาบ ตลอดจนทาสีตีเส้นจราจร บนถนนให้เกิดความชัดเจน ก่อนที่จะขยายผลไปยังจุดตัดรถไฟ ที่ไม่ได้รับอนุญาตอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต

ขึ้นป้ายเตือน "รถไฟไม่มีปีก ถ้าไม่หลีกคุณก็ตาย" จุดข้าม ต.บึงพระ


นายสำจัด โตกำแพง อายุ 64 ปี ชาวบ้านหมู่ 8 ตำบลบึงพระ กล่าวว่า จุดตัดรถไฟแห่งนี้ เกิดอุบัติเหตุบ่อยมากทั้ง ๆ ที่มีการตัดหญ้าบริเวณริมทาง เพื่อให้มองเห็นรถไฟอย่างชัดเจนแล้วก็ตาม เหมือนมีอาถรรพ์ จนชาวบ้านพากันหลีกเลี่ยงไปข้ามจุดตัดรถไฟบริเวณหน้าโรงเรียนบ้านสะพาน 3 ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 300 เมตร คนที่สัญจรไปมาและเกิดอุบัติเหตุถูกรถไฟชนทุกราย จะเป็นคนต่างถิ่น การที่มีการปรับภูมิทัศน์ พร้อมทำเครื่องกั้นเมื่อมีรถไฟผ่านครั้งนี้ อุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นคงหมดไป และก่อนที่จะทำการปรับปรุงเรียบร้อยทาง สนข.ได้นำป้ายไวนิลขนาดใหญ่มาติดตั้งไว้ ก็เป็นสิ่งที่ดี ทำให้ผู้สัญจรผ่านไปมาระมัดระวังมากยิ่งขึ้น และอุบัติเหตุรถไฟชน ที่ไม่ใครอยากให้เกิดขึ้น คงหมดไปก่อนที่จะสร้างเครื่องกั้นเสร็จ

ขึ้นป้ายเตือน "รถไฟไม่มีปีก ถ้าไม่หลีกคุณก็ตาย" จุดข้าม ต.บึงพระ

ขึ้นป้ายเตือน "รถไฟไม่มีปีก ถ้าไม่หลีกคุณก็ตาย" จุดข้าม ต.บึงพระ

logoline