svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นิสิตใหม่ทันตแพทย์ ม.นเรศวร จับคู่ช่วยผู้ป่วยเด็กธาลัสซีเมีย

05 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - คณะทันตแพทยศาสตร์ม.นเรศวร รับน้องใหม่พานิสิตชั้นปีที่ 1 จับคู่ช่วยเหลือผู้เด็กป่วยธาลัสซีเมีย Buddy for Smiles ช่วยแก้ปัญหาสุขภาพในช่องปากของผู้ป่วย หาเครือข่ายบริจาคเลือดให้กับผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง เป็นกิจกรรมรับน้องสร้างสรรค์ที่น่าชื่นชม


วันที่ 5 สิงหาคม 2558 ที่ห้องประชุมพลับพลึง โรงพยาบาลพุทธชินราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้จัดกิจกรรมรับน้องพานิสิตใหม่ชั้นปีที่ 1 จำนวน 57 ราย มาทำโครงการ Buddy for Smiles หนึ่งหยาดโลหิต ต่อชีวิตผู้ป่วยธาลัสซีเมีย โดยรุ่นพี่นิสิตคณะทันตแพทยศาสตร์ ได้จัดโครงการขึ้นเพื่อให้นิสิตใหม่ชั้นปีที่ 1 ได้ทำกิจกรรมอาสาออกช่วยเหลือสังคม มีนายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลพุทธชินราช ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการ
นายทัตพงศ์ สรรพมงคล นิสิตคณะทันตแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า โรคธาลัสซีเมีย หรือ โรคโลหิตจาง เป็นโรคที่มีความผิดปกติในการสร้างฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นสารประกอบในการสร้างเม็ดเลือดแดง ทำให้ผู้ป่วยเกิดภาวะโลหิตจางจากการที่เม็ดเลือดแดงแตกง่ายกว่าปกติ ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมียจะมีอาการซีด ตาเหลือง ตัวเหลือง ตับ ม้ามโต แคระแกรน หน้าตาอาจเปลี่ยนแปลง ร่างกายผู้ป่วยจะเจริญเติบโตช้ากว่าปกติ และกระดูกเปราะหักง่าย และจำเป็นต้องได้รับการถ่ายเลือดอยู่เป็นประจำเพื่อลดอาการซีดและความผิดปกติอื่น ๆ
แต่เนื่องจากเลือดที่มีอยู่ในโรงพยาบาลนั้นมีไม่เพียงพอ หรือ เลือดนั้น ไม่สามารถเข้ากับผู้ป่วยได้ ส่งผลให้ผู้ป่วยจำเป็นต้องนอนโรงพยาบาลนานขึ้น เพื่อรอรับการให้เลือด ทำให้ผู้ป่วยขาดเรียน เสียเวลา ขาดโอกาส และผู้ปกครองขาดรายได้ ประกอบกับผู้ป่วยเป็นโรคธาลัสซีเมียนั้นมีปัญหาด้านสุขภาพในช่องปาก อาทิเช่น การสบฟันผิดปกติ ขากรรไกรบนมีขนาดใหญ่ขึ้น ฟันห่าง ฟันมีการเปลี่ยนสีเนื่องจากการสะสมของเหล็ก และผู้ป่วยมีฟันที่ไม่แข็งแรงเกิดฟันผุได้ง่ายดังนั้น คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ร่วมกับโรงพยาบาลพุทธชินราช จึงจัดโครงการ Buddy for Smiles หนึ่งหยาดโลหิตต่อชีวิตผู้ป่วยธาลัสซีเมียขึ้นมา เป็นโครงการที่จะส่งเสริมและหาเครือข่ายมาบริจาคเลือดเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยเด็กธาลัสซีเมีย ได้ให้นิสิตชั้นปีที่ 1 จับคู่กับผู้ป่วยเด็ก เป็นแกนนำที่จะคอยดูแลและประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีจิตอาสาร่วมหาเครือข่ายผู้บริจาคเลือดให้แก่ผู้ป่วย ให้คำแนะนำในการรักษาสุขภาพช่องปาก การทำอาหารเพื่อสุขภาพ และบริจาคโลหิตให้กับผู้ป่วย
สำหรับกิจกรรมรับน้องใหม่นิสิตคณะทันตแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวรวันนี้ มีการแสดงละคร สอนแปรงฟัน การตรวจสุขภาพช่องปาก การทำอาหารเพื่อสุขภาพให้กับผู้ป่วยเด็ด มีซุ้มกิจกรรมวาดภาพระบายสี ซุ้มถ่ายรูป และการบริจาคโลหิตโดยนิสิตคณะทันตแพทยศาสตร์

นิสิตใหม่ทันตแพทย์ ม.นเรศวร จับคู่ช่วยผู้ป่วยเด็กธาลัสซีเมีย

logoline