svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รัฐแนะคิดก่อนแชร์ ป้องกันละเมิด กม.ลิขสิทธิ์

04 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมทรัพย์สินทางปัญญาแจงกฎหมายลิขสิทธิ์ใหม่ แนะคิดก่อนแชร์ ยันรายการเล่าข่าวนำข่าวหนังสือพิมพ์ไปอ่านได้ หากไม่อ่านทุกตัวอักษร แต่ควรให้เครดิตเจ้าของงาน ส่วนเพลง-ภาพยนตร์ ดาวน์โหลดมาฟังและดูได้ ห้ามแชร์ต่อ

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา มาลี โชคล้ำเลิศ บอกว่า ประเด็นข้อกังวลต่างๆหลังพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2558 มีผลบังคับใช้วันนี้ เป็นสิ่งที่กำหนดไว้ในกฎหมายลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ซึ่งเป็นฉบับเก่าอยู่แล้ว แต่เป็นการดีที่คนไทยตื่นตัวและให้ความสำคัญกับลิขสิทธิ์มากขึ้น และควรคิดก่อนแชร์หรือคิดก่อนใช้
สำหรับสิ่งที่ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะจะละเมิดลิขสิทธิ์ คือ การนำงานอันมีลิขสิทธิ์ของเจ้าของสิทธิ์ เช่น บทความ หนังสือ ซอฟต์แวร์ เพลง รูปภาพ ภาพวาด ภาพถ่าย ภาพข่าว ภาพยนตร์ ละคร มาใช้ประโยชน์ในเชิงการค้า เช่น การก็อปปี้งานดังกล่าวมาขายเพื่อประโยชน์ของตนเอง
ส่วนข่าวในหนังสือพิมพ์ที่เป็นความจริงและไม่ได้เป็นบทความนั้น รายการเล่าข่าวต่างๆ สามารถนำเพียงส่วนหนึ่งที่เป็นความจริงที่เกิดขึ้นมาเล่าให้ฟังโดยใส่ลีลาการเล่าข่าวของพิธีกรได้ แม้เห็นชัดว่าทำเพื่อการค้า แต่ไม่ถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะไม่ได้นำเนื้อหามาอ่านทุกตัวอักษร แต่ถ้าจะให้ดีควรให้เครดิตเจ้าของที่นำงานมาเล่าด้วย
สิ่งที่ไม่สามารถทำได้อีกอย่างหนึ่งคือ การดาวน์โหลดภาพยนตร์หรือเพลงจากอินเตอร์เน็ต และนำมาแชร์ต่อให้ผู้อื่น แม้จะดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ที่ต้องเสียค่าบริการ เพราะภาพยนตร์และเพลงล้วนมีลิขสิทธิ์ หากจะแชร์ต่อต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ก่อน แต่หากดาวน์โหลดมาฟังหรือชมเองสามารถทำได้
สำหรับการซื้อซีดีเพลง หนังสือ หรือรูปภาพมาอย่างถูกต้อง สามารถขายต่อได้ แต่ไม่สามารถก็อปปี้งานเก็บไว้เพื่อขายต่อ เพราะสิทธิในการทำซ้ำและเผยแพร่ต่อสาธารณชนเป็นสิทธิแต่เพียงผู้เดียวของเจ้าของลิขสิทธิ์
ส่วนการแฮ็กข้อมูล ซึ่งเป็นการหลบเลี่ยงมาตรการทางเทคโนโลยี เพื่อเข้าถึงงานลิขสิทธิ์ เช่น รูปภาพ หรือคลิปวีดิโอบนอินเทอร์เน็ต และโพสต์ไว้บนเว็บไซต์ของตนเอง มีความผิดฐานละเมิดมาตรการทางเทคโนโลยี มีโทษปรับ 10,000-100,000 บาท เพื่อการค้า ปรับ 50,000-400,000 บาท หรือจำคุก 3 เดือน ถึง 2 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
กรณีที่แฮ็กข้อมูลแล้วนำรูปภาพ คลิปวิดีโอ มาใช้ โดยลบลายน้ำออก และปรับแต่งรูปภาพ หรือคลิปวีดิโอ และโพสต์บนเว็บไซต์ของตนเอง จะมีความผิดเพิ่มอีก 1 ข้อหาคือ ละเมิดลิขสิทธิ์โดยการดัดแปลงและเผยแพร่งานลิขสิทธิ์ต่อสาธารณชน มีโทษปรับ 20,000- 200,000 บาท เพื่อการค้าปรับ 100,000-800,000 บาท หรือจำคุก 6 เดือนถึง 4 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
ส่วนการทำบล็อกแล้วก็อปปี้โพสต์ของยูทูปมาไว้ที่บล็อกของตน ถือเป็นการละเมิดเช่นเดียวกัน เพราะเป็นการทำซ้ำงานลิขสิทธิ์ในบล็อก และเป็นการเผยแพร่ต่อสาธารณชน เนื่องจากสิทธิในการทำซ้ำและเผยแพร่งานลิขสิทธิ์ เป็นสิทธิแต่เพียงผู้เดียวของเจ้าของลิขสิทธิ์ แต่กรณีแชร์ลิงค์ เพื่อแนะนำและบอกที่มาของเว็บไซต์ ไม่เข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์
กรณีการก็อปปี้บทความ หรือรูปภาพจากเว็บไซต์มาใส่เฟสบุ๊คของตนเอง หรือแชร์ต่อทางไลน์นั้น หากใช้ในปริมาณน้อย เช่น 1 หรือ 2 ภาพ ซึ่งไม่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ และไม่ได้ใช้เพื่อประโยชน์ทางการค้าหรือหากำไร โดยผู้ใช้ได้ให้เครดิตเจ้าของสิทธิ์ หรือแสดงแหล่งที่มาของรูปภาพ หรือบทความนั้น ไม่ถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะเป็นการใช้งานลิขสิทธิ์อย่างเป็นธรรม และการก็อปปี้รูปภาพและบทความไปใช้เพื่องานวิจัยหรือการศึกษา ซึ่งไม่ใช่เพื่อหากำไร ไม่ถือว่าละเมิดและไม่จำเป็นต้องขออนุญาตเจ้าของสิทธิ์
ส่วนการก็อปปี้บทความหรือรูปภาพจากอินเตอร์เน็ตมาใช้เพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์ จำเป็นต้องขออนุญาตเจ้าของสิทธิ์ก่อน ไม่เช่นนั้นจะเป็นการละเมิด แต่การนำคลิปวิดีโอ ที่มีคนโพสต์ไว้บนโลกโซเชียลมาเผยแพร่ต่อในรายการเล่าข่าว หรือสถานีโทรทัศน์ต่างๆนำมาเผยแพร่ ไม่ถือว่าผิดถ้านำมาใช้เพียงส่วนน้อยและไม่ได้นำมาใช้ทั้งหมดแต่ถ้าจะให้ถูกต้อง ก่อนใช้ต้องขออนุญาตเจ้าของก่อน
หากผู้เป็นเจ้าของสิทธิ์พบว่ามีคนนำงานลิขสิทธิ์ไปใช้ประโยชน์เชิงการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งเตือนให้ผู้ละเมิดหยุดละเมิด หรือแจ้งความร้องทุกข์ต่อตำรวจ หรือฟ้องร้องเป็นคดีต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง หรืออาจขอให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาหรือศาลฯไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทได้

logoline