svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เยาวชนฯจี้รัฐบาล เร่งคลอด กม.ห้ามขายเหล้า 300 ม.รอบสถาบัน

03 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

3 ส.ค. -- เยาวชนฯจี้รัฐบาลเร่งคลอดกม.ห้ามขายเหล้า 300 ม.รอบสถาบัน ขอรัฐอย่าเกรงใจทุนน้ำเมา แนะถ้าจำเป็นต้องทบทวนให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัวมากกว่า 30วัน แต่ไมเกิน 1 ปี


เมื่อเวลา13.00 น.ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งสำนักงานก.พ.) นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ นำนักเรียน นักศึกษาจากสถาบันต่างๆ อาทิ ม.รามคำแหง ม.ราชพฤกษ์ ม.หัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ม.หอการค้าไทย มรฎ.จันทรเกษม มรฎ.สวนดุสิต และโรงเรียนมัธยมวัดมกุฎกษัตริย์ กว่า30 คน เข้ายื่นหนังสือถึง นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ โดยมีนายสาธิต สุทธิเสริม เจ้าหน้าที่ฝ่ายประสานมวลชน มารับหนังสือ เพื่อทวงถามความคืบหน้ากฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบมหาวิทยาลัยและอาชีวะรัศมี 300 เมตร เนื่องจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามไปแล้ว แต่ยังไม่ถูกประกาศในราชกิจจานุเบกษาจึงไม่มีผลบังคับใช้

  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการชุมนุมทางเครือข่ายฯได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ชื่อชุดช่วยหนูด้วยโดยนำกล่องติดข้อความร้านเหล้าผับบาร์ จำนวนมากมาวางทับร่างนักเรียนนักศึกษาที่กำลังร้องขอความช่วยเหลือ

โดยนายธีรภัทร์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่10 ก.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี กำหนดห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รอบมหาวิทยาลัยและอาชีวศึกษาทั้งรัฐและเอกชนทั่วประเทศ ในรัศมี 300เมตร และต่อมานายกรัฐมนตรีได้ลงนามในประกาศฉบับดังกล่าวเมื่อวันที่20ก.ค.จนกระทั่งมีกระแสข่าวปรากฏทางสื่อมวลชนว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะไม่มีการประกาศใช้หรืออาจจะมีการทบทวนแก้ไข ซึ่งในเรื่องนี้เครือข่ายฯขอแสดงจุดยืนและมีข้อเสนอต่อรัฐบาล และคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังต่อไปนี้ 1.เครือข่ายฯยังเชื่อมั่นในความตั้งใจจริงของรัฐบาลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับเด็กและเยาวชน และขอให้กำลังใจในการทำงานของรัฐบาล ซึ่งสอดคล้องกับนิด้าโพลล์ที่ระบุว่าประชาชนกว่า 90% สนับสนุน รัฐบาลจึงไม่ควรหวั่นไหวกับอิทธิพลของกลุ่มผู้เสียประโยชน์ รวมถึงบรรดานายทุนธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่แสดงจุดยืนคัดค้านมาตรการนี้โดยตลอด และไม่เชื่อว่ากฎหมายฉบับนี้จะถูกทำแท้งในมือของรัฐบาลตามที่ปรากฎเป็นข่าว 

                       

2.แม้กฎหมายฉบับนี้จะลงนามแล้วโดยนายกรัฐมนตรี แต่ระหว่างที่ยังไม่ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา จึงเสนอว่าถ้าจำเป็นต้องมีการทบทวนปรับปรุงระยะเวลาในการบังคับใช้กฎหมายนี้ออกไปให้มากกว่า 30 วัน แต่ทั้งนี้ไม่ควรเกิน 1 ปี โดยเนื้อหาอื่นในกฎหมายให้คงไว้เช่นเดิม เพราะจากการลงพื้นที่รับฟังปัญหาของผู้ประกอบการในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เข้าใจและเห็นปัญหาในการปรับตัว 3. ประกาศฯ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามขายรอบสถานศึกษา 300 เมตร ไม่ขัดแย้งกับ คำสั่ง คสช. ที่ 22/2558 ในเรื่องการแก้ปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทาง และขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใกล้สถานศึกษา แต่จะสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่ต้องใช้ดุลยพินิจ ที่อาจแตกต่างกันว่า ใกล้สถานศึกษาคือเท่าใด และทำให้การบังคับใช้ เพื่อปกป้องเยาวชนจริงจังขึ้นในพื้นที่รอบมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยอาชีวะ

 

4. ขอเสนอให้มีการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.สถานบริการ และพ.ร.บ.สุรา ซึ่งปัจจุบันกฎหมายฉบับนี้จะถูกรวมเป็นประมวลกฎหมายสรรพสามิต อยู่ระหว่างเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อให้สอดคล้องเป็นไปตามเจตนารมณ์ในการปกป้องเด็กและเยาวชนจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของรัฐบาล และเพื่อความยั่งยืนของ คำสั่ง คสช. ที่ 22 /2558 ที่จำเป็นต้องวางหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในทางปฏิบัติไว้ใน พ.ร.บ.ดังกล่าว

   

หากกฎหมายดังกล่าวถูกสั่งระงับไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา คงน่าเสียดาย เพราะเป็นประเด็นที่เยาวชนส่งเสียงสะท้อนปัญหามากว่า 7 ปี ใน 4 รัฐบาล ซึ่งเราพยายามยื่นข้อมูลสถานการณ์ปัญหาและข้อเสนอแนะอย่างเป็นรูปธรรมมาตลอดทุกรัฐบาล แต่ทำได้แค่สนใจรับฟัง ไม่มีมาตรการใดออกมาให้เห็น เสียงของเด็กและเยาวชนจึงเป็นเสียงที่ผู้ใหญ่รับฟัง แต่ไม่ได้ยิน ไม่ใส่ใจ ทั้ง ๆ ที่น้ำเมาทำให้เยาวชน เสียชีวิต เสียอนาคตมากมายแล้ว และทำลายสมองเยาวชน ซึ่งคือสมองของชาติ กระทั่งเกิดเหตุการณ์ความสูญเสียของเพื่อนนักศึกษาม.รังสิต ทำให้สังคมตื่นตัวและรัฐบาลชุดนี้โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้หาแนวทางป้องกันและแก้ไขโดยด่วน อย่างไรก็ตามหวังอย่างยิ่งว่า เด็กและเยาวชนจะได้รับของขวัญชิ้นสำคัญที่รัฐบาลจะมอบให้ในการปกป้องลูกหลานจากภัยน้ำเมา นายธีรภัทร์ กล่าว

  

logoline