svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ความปลอดภัย "บันไดเลื่อนไทย"

03 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จะพาไปตรวจสอบความปลอดภัย ของบันไดเลื่อน ว่าในบ้านเรา จะมีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน และทุกคนควรทำตัวอย่างไร เมื่อต้องขึ้นบันไดเลื่อนให้ปลอดภัย ติดตามได้จากรายงานคุณทินณภพ พันธะนาม

ภาพเหตุการณ์จากอุบัติเหตุคนพลัดตก ช่องฟอร์เพลส ของบันไดเลื่อน ที่ประเทศจีน เกิดขึ้นถึง 2 ครั้ง ติดต่อกัน ในรอบสัปดาห์ ทำให้มีทั้งคนเสียชีวิต และทุพพลภาพทางร่างกาย จนต้องตัดขาทิ้ง สร้างความสะเทือนใจให้กับประประชาชนที่ใช้บริการบันไดเลื่อน ที่ต้องเหยียบบริเวณฟอร์เพลส หรือแผ่นเหล็กรับน้ำหนัก
หลักเกิดสะเทือนใจ จากอุบัติเหตุครั้งนี้ ทำให้คนในสังคมได้เผยแพร่ภาพ ในโลกออนไลน์ ถึงการใช้บันไดเลื่อน โดยระบุว่า ไม่ควรยืนรอในฟอร์เพลสตำแหน่งที่ 2 ซึ่งนายกสมาคมลิฟต์แห่งประเทศไทย ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ซึ่งตำแหน่งนั้นสามารถยืนได้ เพราะบันไดเลื่อนถูกออกแบบมาเพื่อขนส่งให้ประชาชนในอาคาร สถานที่จากชั้นต่อชั้น
ส่วนการซ่อมบำรุงรักษาบันไดเลื่อนหลังส่งมอบให้กับห้างสรรพสินค้า อาคารและสถานที่ต่างๆแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบด้านความปลอดภัยอีกครั้งในทุก 1 เดือน 2 เดือน หรือ 3 เดือน ตามตารางที่วางไว้ จนกว่าอายุการใช้งานของบันไดเลื่อนจะหมดและเสื่อมประสิทธิภาพใน 25 ถึง 30 ปี ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานสากล
สำหรับความเร็วของบันไดเลื่อน ที่ถูกนำมาใช้ในประเทศไทย อย่างเช่น ห้างสรรพสินค้า จะมีความเร็วที่ 30 เมตร ต่อนาที //รถไฟฟ้าBTS 39 เมตร ต่อนาที //รถไฟฟ้า ใต้ดิน 45 เมตร/นาที และมีข้อสังเกตหากบันไดแต่ละแห่งทั้งขาขึ้นและขาลงมีความเร็วไม่เท่ากันให้หยุดใช้.....ซึ่งแต่ละที่ก็มีระเบียบข้อควรปฎิบัติ อย่างเช่น ควรจับราวบันไดทุกครั้งขณะใช้บันไดเลื่อน ห้ามเอาเท้าแย่รูหรือแหย่เซพตี้บัติ เพราะส่วนใหญ่หลายคนมักจะใช้ขัดรองเท้า ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิด ห้ามเด็กใช้บันเลื่อคนเดียว ห้ามนำรถเข็นขึ้นบันไดเลื่อน ห้ามพิงราวบันได ห้ามใส่ร้องเท้ามีล้อ สเก็ต และรองเท้าครอสขึ้นบันไดเลื่อน รวมถึงห้ามหยอกล้อกันที่หลายคนยังมองข้าง เพราะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุขณะขึ้นบันไดเลื่อน อย่างมาก

logoline