svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฮือฮาทุเรียนยักษ์ อายุมากกว่า 150 ปี

03 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2558 ชาวบ้านเขาหลัก ม.7 ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง ได้พาผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่ไปดูต้นทุเรียนยักษ์ขนาด 5 คนโอบ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.5 เมตร สูงกว่า 20 เมตร คาดว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 150 ปี จนอาจจะถือได้ว่า มีอายุมากที่สุดในประเทศไทย และยังมีหลงเหลือเพียงไม่กี่ต้นแล้วใน จ.ตรัง โดยต้นทุเรียนยักษ์ต้นนี้ เป็นทุเรียนพื้นเมือง หรือที่เรียกว่า ทุเรียนบ้าน มีลักษณะลำต้นสูงใหญ่ ลูกดกแต่เล็ก และมีรสหวานเข้ม จนเป็นที่นิยมของชาวบ้านเป็นอย่างมาก


นายเสนอ ศรีหมอก อายุ 65 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.น้ำผุด กล่าวว่า เมื่อก่อนนั้นพื้นที่บริเวณนี้ เป็นสวนทุเรียน และทุเรียนต้นนี้ ก็เป็นทุเรียนต้นดั้งเดิม ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย เพราะตั้งแต่ตนเกิดมา ก็เห็นทุเรียนต้นนี้ ยืนต้นใหญ่โตอยู่ก่อนแล้ว


ชาวบ้านมีการตั้งชื่อทุเรียนต้นนี้ว่า ไอ้หนอง เนื่องจากขึ้นอยู่ใกล้กับหนองน้ำ และพื้นที่บริเวณนี้ก็เกิดน้ำท่วมบ่อยครั้ง จึงทำให้ทุเรียนต้นอื่นๆ ล้มตายไปหมด คงเหลือแต่ ไอ้หนอง ที่ยังคงสามารถยืนต้นอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ อดีตผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.น้ำผุด กล่าว


อดีตผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.น้ำผุด กล่าวอีกว่า ปัจจุบันทุเรียนต้นนี้ อยู่ในพื้นที่ของ นายโสภณ ทองเพียง ซึ่งเป็นหลานของตน และจะพยายามอนุรักษ์ทุเรียนต้นนี้ เอาไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษา และเชื่อว่า อาจจะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนในอนาคตต่อไป


logoline