svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระบุสาเหตุน้ำท่วมตลาดเซฟวันโคราช สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติสร้างทับอ่างเก็บน้ำเดิม

03 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปสาเหตุน้ำท่วมตลาดเซฟวันและถนนมิตรภาพ มาจากสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติสร้างทับอ่างเก็บน้ำเดิม


เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 3 ส.ค.58 ที่ห้องประชุมศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา นายวินัย วิทยานุกูล รอง ผวจ.นครราชสีมา ฐานะหัวหน้าคณะทำงานการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเขตเมือง นครราชสีมา ได้เรียกผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ร่วมประชุม หารือกรณีเมื่อช่วงหัวค่ำวานนี้ (2สค.) หลังฝนตกประมาณ38มิลลิเมตร ได้เกิดน้ำท่วมขังบนพื้นผิวถนนมิตรภาพ ตอน โคกกรวด-นครราชสีมา ช่วงหลักกิโลเมตรที่134-139 บริเวณหน้าตลาดเซฟวัน โดยมีนายชิตชนก สมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่8 (ชป.8 )นครราชสีมา นายสมบัติ ไตรศักดิ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นครราชสีมา นายอำนวย ฤทธิ์รงค์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมา ที่ 2 ผู้แทนกองบิน 1 กองทัพภาคที่ 2 การกีฬาแห่งประเทศไทย และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในเขต อ.เมือง

ระบุสาเหตุน้ำท่วมตลาดเซฟวันโคราช สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติสร้างทับอ่างเก็บน้ำเดิม


นายชิตชนก ฯ ผอ.ชป.8 ระบุสาเหตุน้ำท่วมตลาดเซฟวัน และ ถ.มิตรภาพ ระดับสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนใหญ่เป็นก้อนน้ำไหลมาจากสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ซึ่งสร้างทับอ่างเก็บน้ำเถลิงพล พื้นที่รับน้ำ ต.สุรนารี ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง เดิมมีความจุประมาณ1.6ล้าน ลบ.เมตร ขณะนี้เหลือความจุไม่ถึง 3 แสน ลบ.เมตร ประกอบกับเจ้าของตลาดเซฟวัน ได้ขยายพื้นที่ประกอบการเทพื้นคอนกรีตทั้งหมด 40 ไร่ ทำให้น้ำซึมลงดินไม่ได้ เมื่อฝนตกน้ำจะไหลรูดลง ถ.มิตรภาพ อย่างรวดเร็ว รวมทั้งละแวกใกล้เคียงได้ถมที่ขวางเส้นทางน้ำไหล และทับแก้มลิง
ประกอบกับพบเศษดิน ขยะมูลฝอย วัชพืช ตกค้างอยู่ในท่อระบายน้ำจำนวนมาก ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ ทน.นครราชสีมา ก้อนน้ำจึงไม่สามารถระบายลงในท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง2.5เมตร ได้สะดวกและทันท่วงที ทำให้เกิดน้ำท่วมขังครั้งที่3และมีระดับลึกมากที่สุดในรอบปี ทั้งๆที่สภาพคลองน้ำธรรมชาติ มีพื้นที่รับน้ำได้อีกจำนวนมากนายอำนวย ผอ.แขวงทางหลวงที่ 2 กล่าวว่า ปัจจัยทำให้เกิดน้ำท่วม ถ.มิตรภาพ ซึ่งมีฝนตกน้อยกว่า 2 ครั้งแรก เนื่องจากมีการแข่งขันฟุตบอล โตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีก จึงเร่งสูบน้ำที่ท่วมสนามกีฬา ฯ ทำให้ก้อนน้ำมีปริมาณมากและไหลเร็วกว่าเดิม ท่อไม่สามารถระบายได้ทัน
นายวินัย ผวจ.นครราชสีมา ได้กล่าวถึงแนวทางแก้ไขปัญหาให้การกีฬาแห่งประเทศไทย บริหารจัดการน้ำดิบที่อยู่ในอ่างเก็บน้ำเถลิงพล และ อปท. ที่มีอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก โดยทยอยพร่องน้ำออก เพื่อเตรียมรับก้อนน้ำใหม่ ทน. ฯ เร่งดำเนินการสะสางสิ่งกีดขวางในท่อระบายน้ำ เพื่อให้น้ำระบายได้สะดวกที่สุด ส่วน แขวงฯ เป็นเจ้าภาพบูรณาการเชื่อมต่อระบบระบายน้ำให้สองคล้องสัมพันธ์กันระหว่าง อปท.ที่มีพื้นที่ในละแวกตลาดเซฟวัน เพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

ระบุสาเหตุน้ำท่วมตลาดเซฟวันโคราช สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติสร้างทับอ่างเก็บน้ำเดิม

ระบุสาเหตุน้ำท่วมตลาดเซฟวันโคราช สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติสร้างทับอ่างเก็บน้ำเดิม



logoline