svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซิมบับเว สั่งห้ามล่า"สิงโต-เสือดาว-ช้าง"

03 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าของซิมบับเว่ ได้สั่งห้ามการล่าสิงโต, เสือดาวและช้างทั่วประเทศ หลังจากสิงโตที่ได้ชื่อว่าเป็นขวัญใจของนักท่องเที่ยวถูกสังหารโดยทันตแพทย์ชาวอเมริกัน

เอ็ดสัน ชิดซิยา ผู้อำนวยการการบริหารจัดการสัตว์ป่าและอุทยานในซิมบับเว หรือ "ซิมปาร์คส" แถลงว่า คำสั่งห้ามการล่าสิงโต, เสือดาวและช้าง ในบริเวณพื้นที่รอบวนอุทยานแห่งชาติแวงเก ได้มีผลบังคับใช้โดยทันที และยังห้ามล่าสัตว์ด้วยธนูอีกด้วย ซึ่งการล่าสัตว์ใดๆ จะต้องได้รับยืนยันและได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้อำนวยการใหญ่ของซิมปาร์คส และต้องมีเจ้าหน้าที่ของซิมปาร์คสไปด้วยเท่านั้น 
การสั่งห้ามการล่าสัตว์ครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากเผชิญกระแสโกรธแค้นไปทั่วโลก จากการที่สิงโตชื่อเซซิล ซึ่งเป็นขวัญใจนักท่องเที่ยวนานาชาติ ถูกทันตแพทย์อเมริกัน วอลเตอร์ พัลเมอร์ ยิงด้วยธนู ที่ด้านนอกอุทธยานแวงเกเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม โดยเชื่อว่า เซซิลซึ่งอยู่ในวนอุทยาน ถูกเหยื่อล่อให้ออกไปข้างนอก ซึ่งหลังจากยิงมันแล้ว พัลเมอร์ พร้อมกับไกด์ท้องถิ่น ได้ตามรอยเซซิลที่บาดเจ็บไปอีก 40 ชั่วโมง ก่อนจะฆ่ามันด้วยปืน
การตายของสิงโตเซซิล ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นแผงคอสีดำ ได้สร้างความโกรธแค้นไปทั่วโลก ถึงขั้นนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์บางคน เรียกร้องให้ฆ่าพัลเมอร์ให้ตายตกไปตามกัน ขณะที่ไกด์ของพัลเมอร์ มีกำหนดถูกนำตัวขึ้นศาลในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ ในข้อหาล้มเหลวในการป้องกันไม่ให้เกิดการล่าสัตว์โดยผิดกฎหมาย 

logoline