svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว

30 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวที่พ่อแม่กระทำต่อลูก นับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ปัจจัยหลักเกิดจากครอบครัวหย่าร้าง ทำให้ต้องเลี้ยงดูบุตรหลานเพียงลำพัง ส่งผลให้เกิดความเครียด รวมถึงการติดยาเสพติดและการดื่มสุรา ไปติดตามรายงานนี้จากคุณพรรณทิพา จิตราวุฒิพร

ภาพจากกล้องมือถือที่บันทึกการกระทำของผู้เป็นพ่อ ที่ทำทารุณกรรมกับลูกชายวัย 5 ขวบ ขณะกำลังทำการบ้านในพื้นที่จังหวัดสงขลา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความสะเทือนใจให้กับผู้ที่เห็นคลิปวีดีโอนี้เป็นอย่างมาก จากนั้นไม่นานพ่อคนนี้ก็ถูกตำรวจจับกุม โดยเจ้าตัวรับสารภาพว่า เมายาเสพติดจึงได้ลงมือทำ
น้องเอิร์ธ หนุ่มน้อยวัย 13 ปีคนนี้ เป็นอีกหนึ่งคนที่เคยถูกตา ซึ่งเลี้ยงดูตั้งแต่เกิดทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรงตาของน้องเอิร์ธ ยอมรับว่า ที่ลงโทษหลานอย่างรุนแรง เป็นเพราะไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้
เด็กที่ถูกกระทำความรุนแรงส่วนใหญ่อายุระหว่าง 9-11 ปี โดยเป็นเด็กผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และส่วนมากจะเกิดขึ้นกับครอบครัวที่มีปัญหาหย่าร้าง เด็กมักถูกพ่อหรือแม่ทุบตีทำร้ายร่างกายเป็นหลัก ซึ่งเมื่อโตขึ้นเด็กเหล่านี้มักก้าวร้าว
ปัจจัยหลักที่เกิดความรุนแรงขึ้นในครอบครัว มาจากสังคมที่ครอบครัวเกิดการหย่าร้างหรือเลิกรากันไป จึงทำให้ต้องเลี้ยงดูบุตรหลานเพียงลำพัง จึงเกิดความเครียด รวมถึงการติดยาเสพติดและการดื่มสุรา ส่วนสาเหตุที่ลงมือกระทำกับเด็ก เพราะเด็กไม่สามารถต่อสู้ได้ )
ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้น หากไม่เร่งให้ความรู้ถึงกระบวนการเลี้ยงดูบุตรหลานที่ถูกต้อง อาจทำให้เด็กที่ถูกกระทำเมื่อโตขึ้นก็จะไปกระทำกับบุตรหลานต่อ

logoline