svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าหน้าที่คุมเข้ม เวียนเทียนตอนเที่ยง

30 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นราธิวาส - พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ที่เหลืออยู่กว่า 30 ครัวเรือน ร่วมทำพิธีเวียนเทียนในตอนเที่ยง ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ดูแลความปลอดภัยเข้มงวด


เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 30 ก.ค.58 ที่วัดอุไรรัตนาราม เขตเทศบาล ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ว่าที่ ร.ต.จิรัส ศิริวัลลภ นายอำเภอบาเจาะ ร่วมกับ พ.ต.ท.ไชยยงค์ ชำนาญดี รอง ผกก.สภ.บาเจาะ น.ท.บรรเจิด อาจเอี่ยม รอง ผบ.ฉก.นราธิวาส 32 ร่วมกับชาวบ้านชาวไทยพุทธที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.บาเจาะ ที่เหลือกว่า 30 ครัวเรือน ร่วมประกอบพิธีทางพุทธศานา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา โดยมีพระจิรพนธ์ ธัมมจาโร เจ้าอาวาสวัดอุไรรัตนาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีพระสงฆ์เข้าร่วมพิธี รวม 5 รูป โดยเจ้าอาวาสได้แสดงธรรมเทศนาต่อญาติโยมเพื่อให้ทุกคนได้มีจิตใจที่สงบเยือกเย็น ภายใต้สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่อย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 11 ปีแล้วหลังจากนั้นได้มีพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระอุโบสถจำนวน 3 รอบ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด


นางจงกลนี รักษ์ทอง อายุ 50 ปี กล่าวว่า หลังเกิดเหตุการณ์ระเบิดกับพระสงฆ์ที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี จนมรณภาพ 1 รูป ทุกคนซึ่งเป็นชาวพุทธที่บาเจาะและเหลือน้อยแล้ว ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ การบิณฑบาตของพระสงฆ์ไม่มีนานแล้ว เพราะชาวบ้านจะนำไปถวายที่วัดแทน เพื่อเป็นการป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีลอบก่อเหตุร้ายต่อพระสงฆ์และชาวพุทธที่เหลือ


ด้านพระจิรพนธ์ เจ้าอาวาส กล่าวว่า อาตมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ให้รู้ลมหายใจเข้าออกทุกขณะ มาอยู่ที่นี่นานมากแล้ว และทุกวันนี้ก็ยังมีความสุขที่ได้อยู่กับญาติโยมที่นี่

logoline