svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เขื่อนลำปาวกาฬสินธุ์ ส่งน้ำช่วยพื้นที่การเกษตร

28 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กาฬสินธุ์-เขื่อนลำปาวจังหวัดกาฬสินธุ์ยังคงส่งน้ำช่วยพื้นที่เพาะปลูก หลังเกษตรกรเพิ่มพื้นที่การเพาะปลูกกว่า 97%ล่าสุดมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 450 ล้านลูกบาศก์เมตรหรือร้อยละ 23 ของความจุอ่าง


เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2558 จากการติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำปาว และอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 18 แห่งในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งปัจจุบันเริ่มดีขึ้น หลังจากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทั่วทั้ง 18 อำเภอ ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันเขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 450 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 23 ของความจุอ่าง ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมาพบว่าน้ำกักเก็บมากกว่าประมาณ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลางปัจจุบันมีปริมาณอยู่ที่ 23 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 26 % จึงถือว่าสถานการณ์น้ำในพื้นที่เริ่มคลี่คลายแล้ว

เขื่อนลำปาวกาฬสินธุ์ ส่งน้ำช่วยพื้นที่การเกษตร


อย่างไรก็ตามปัจจุบันเขื่อนลำปาวยังคงส่งน้ำตามคลองส่งน้ำชลประทานเฉลี่ยวันละ 4 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อช่วยให้เกษตรกรได้ทำการเพาะปลูกข้าว เลี้ยงสัตว์น้ำ และปลูกพืชไร่ หลังจากพบว่ามีเกษตรกรได้ทำการเกษตรโดยการปลูกข้าวนาปีไปแล้วกว่า 296,381 ไร่หรือคิดเป็นร้อยละ 97 ของพื้นที่ในเขตชลประทานของเขื่อนลำปาวส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 18 แห่ง ยังชะลอการส่งน้ำ เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เกษตรกรจึงอาศัยน้ำฝนในการเพาะปลูกและไม่จำเป็นต้องใช้น้ำในอ่าง ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่เขื่อนลำปาวและอ่างเก็บน้ำทั้ง 18 แห่งของชลประทานกาฬสินธุ์มั่นใจว่าปริมาณน้ำเพียงพอไปจนถึงช่วงหน้าฝนอย่างแน่นอน แต่เกษตรควรใช้น้ำอย่างประหยัดและให้คุ้มค่ามากที่สุด พร้อมทั้งหาแหล่งสำรองน้ำไว้หากเกิดปัญหาฝนทิ้งช่วง

เขื่อนลำปาวกาฬสินธุ์ ส่งน้ำช่วยพื้นที่การเกษตร

logoline