svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"แพแม่วาง" เข้มป้องกันน้ำป่าไหลหลาก

28 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีฝนตกติดต่อกันทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เขตรอยต่ออำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่และเขตรอยต่อจังหวัดตากนั้น หลายพื้นที่โดยเฉพาะในเขตภูเขาสูงหรือดอยในจังหวัดเชียงใหม่ได้ตื่นตัวเพื่อป้องกันเหตุน้ำป่าไหลหลากได้อย่างทันท่วงที


โดยที่อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ก็เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ให้บริการแพริมน้ำ ขี่ช้างและล่องแพในพื้นที่ ก็เคยประสบเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าทำลายแพในพื้นที่พังเสียหายกว่าหลายสิบรายเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา
ล่าสุดนางเกศรินทร์ ตุ่นแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าตรวจสอบจุดที่น้ำป่าไหลหลากเพื่อวางแนวทางป้องกัน และได้ให้ผู้ประกอบการแพและล่องแพในพื้นที่ดูแลทั้งหมด เลื่อนแพที่อยู่ริมน้ำเข้าหาฝั่งให้มากที่สุด พร้อมทั้งใช้ระบบการยึดแพให้แข็งแรง ส่วนด้านแพริมน้ำฝั่งตรงข้ามให้รื้ออกจนหมดเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก มานั่งแพล่องน้ำกัน พร้อมทั้งติดตามระดับน้ำตลอดหากมีน้ำป่าไหลหลากหรือฝนตกหนักพื้นที่บนดอยด้านบน ทางเจ้าหน้าที่ป้องกันแะบรรเทาสาธารณภัยจะมาแจ้งเตือนและห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวลงล่องแพในน้ำทันที

"แพแม่วาง" เข้มป้องกันน้ำป่าไหลหลาก


นางเกศรินทร์ ตุ่นแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่วิน เปิดเผยว่า สำหรับผู้ประกอบการแพนั่งและล่องแพ รวมไปถึงนั่งช้างท่องธรรมชาติมีประมาณ 30 ราย องค์การบริหารส่วนตำบลแม่วินเจ้าของพื้นที่ก็ได้วางมาตรการป้องกันเหตุน้ำป่าไหลหลากไว้เพราะเคยเกิดเหตุการณ์มาแล้วเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยได้ติดตามระดับน้ำ และปริมาณบนยอดดอยตลอดหากมีน้ำขึ้นสูง จะห้ามไม่ให้ล่องแพหรือเล่นน้ำทันทีเพื่อความปลอดภัยกับตัวนักท่องเที่ยวเอง นอกจากนี้ได้มีการดำเนินการให้ผู้ประกอบการแพทุกแห่งในพื้นที่ เลื่อนแพริมน้ำเข้ามาในฝั่งด้านในให้มากที่สุดพร้อมทั้งทำระบบยึดรัดแพให้มั่นคง ส่วนด้านตรงกันข้ามให้รื้อแพออกจนหมดเพราะเห็นว่าอันตรายในช่วงน้ำหลากนี้ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการอย่างดี

logoline