svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระบรมราชานุสาวรีย์ "พ่อขุนรามคำแหงฯ" เคลื่อนย้ายถึงอุทยานราชภักดิ์แล้วองค์แรก

24 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประจวบคีรีขันธ์ - พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช เคลื่อนย้ายจากจังหวัดนครปฐมถึงอุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้วใช้เวลากว่า 8 ชม. วันนี้จะยกส่วนต่างๆขึ้นประกอบและทำการตกแต่งให้สวยงามต่อไป

พระบรมราชานุสาวรีย์ "พ่อขุนรามคำแหงฯ" เคลื่อนย้ายถึงอุทยานราชภักดิ์แล้วองค์แรก

เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 23 ก.ค.2558 ขบวนรถบรรทุกเทลเลอร์ขนาดใหญ่ที่เคลื่อนย้ายพระบรมราชานุสาวรีย์ พ่อขุนรามคำแหง จากจังหวัดนครปฐม ได้เดินทางถึงอำเภอหัวหิน และเคลื่อนเข้าเข้าสู่อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยในครั้งนี้ ขบวนรถได้ใช้เส้นทางบายพาส ชะอำ-ปราณบุรี และเลี้ยวเข้าอำเภอหัวหิน บริเวณบ้านวังก์พง อำเภอปราณบุรี เพื่อเข้าสู่ถนนเพชรเกษม


เมื่อขบวนรถมาถึงหน้าโรงเรียนนายสิบทหารบก ซึ่งเป็นถนน 2 เลน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หัวหิน ทหาร ได้ทำการปิดการจราจรบนถนนเพชรเกษมเป็นการชั่วคราว เพื่อให้รถบรรทุกเทลเลอร์ สามารถตีวงเลี้ยวเข้าสู่อุทยานราชภักดิ์ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย รวมการเดินทางทั้งสิ้นประมาณ 8 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิมที่ได้ตั้งไว้ว่าขบวนรถน่าจะเดินทางมาถึงเวลา 02.00 น.ของวันนี้


โดยขบวนรถบรรทุกพระบรมราชานุสาวรีย์ทั้ง 2 คัน เดินทางมาถึงอุทยานราชภักดิ์ ได้เคลื่อนตัวไปยังฐานวางด้านหลัง พระแท่น ซึ่งใช้เป็นสถานที่ตกแต่งองค์พระราชานุสาวรีย์ มีการเตรียมประกอบเหล็กนั่งร้านสูงเกือบ 20 เมตรหรือประมาณตึก 8 ชั้น ไว้พร้อมแล้ว


ซึ่งพลโทสุทัศน์ จารุมณี ผู้อำนวยการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ ได้เป็นประธานถวายความเคารพ พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหง โดยมีพลตรีสัญญา จันทร์สงวน ผู้บัญชาการโรงเรียนนายสิบทหารบก เหล่านายทหารสัญญาบัตร และนายทหารประทวน ทีมวิศกรและทีมช่าง ร่วมพิธี


พระบรมราชานุสาวรีย์ "พ่อขุนรามคำแหงฯ" เคลื่อนย้ายถึงอุทยานราชภักดิ์แล้วองค์แรก


พลโทสุทัศน์ กล่าวว่า การเคลื่อนย้ายพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงจากจังหวัดนครปฐม ได้ทำการเคลื่อนย้ายจากโรงหล่อที่จังหวัดนครปฐม เมื่อเวลาประมาณ 15.00 ใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้นประมาณ 8 ชั่วโมงครึ่ง ถือว่าทุกฝ่ายมีความเป็นมืออาชีพอย่างมาก ทั้งทีมช่างที่ควบคุมการเคลื่อนย้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ทหาร ที่จัดรถนำขบวน จัดการจราจรตลอดเส้นทาง ทำให้การเคลื่อนย้ายเป็นไปด้วยความสำเร็จ


สำหรับในวันนี้ (24 ก.ค. 58) จะทำการเคลื่อนย้ายพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราชจากจังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นการเคลื่อนย้ายจากจังหวัดที่ไกลที่สุดระยะทาง 380 กิโลเมตร นอกจากนี้ ยังมีความประทับใจอย่างมากที่การเคลื่อนย้ายพระราชานุสาวรีย์ ไม่กระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน ตลอดเส้นทางประชาชนสามารถใช้เส้นทางได้ บางช่วงขบวนอาจจะมีการปรับความเร็วตามเหมาะสม ซึ่งในบางช่วงที่มีปริมาณรถน้อยจะปรับความเร็วมาจาก 20-30 กิโลเมตรขึ้นมาอีกเล็กน้อย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมามีการ ใช้รถเครนทำการยกพระบรมราชานุสาวรีย์ทั้ง 2 ส่วน ขึ้นมาเพื่อทำการแต่งองค์ให้สวยงามโยช่างจากโรงหล่อของจังหวัดนครปฐม ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลาในการแต่งองค์อย่างน้อย 3 วัน สำหรับรูปหล่อพ่อขุนรามคำแหง เป็นเนื้อบอร์น ที่มีโลหะแข็งแกร่ง ยืดหยุ่น ทนแดดทนฝนมากกว่าทองเหลืองเป็น 10 เท่า

logoline