svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยกเลิกแล้ว! มาตรการ"เข้ม"สนามบินดอนเมือง

20 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่าอากาศยานดอนเมืองประกาศ"ยกเลิก"มาตรการตรวจกระเป๋าทุกใบหน้าเคาน์เตอร์เช็คอินแล้ว หลังผู้โดยสารจำนวนมากเข้าคิวแน่นขนัด เพื่อรอเอ็กซ์เรย์สัมภาระและกระเป๋าทั้งหมด โดยจะใช้วิธีเดิมคือตรวจเฉพาะกระเป๋าโหลด

หลังจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยการตรวจค้นและเอ็กซเรย์กระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารทุกชิ้นที่นำเข้าในพื้นที่เช็กอิน ตามคำสั่งของกรมการบินพลเรือน (บพ.) เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งมาตรการดังกล่าว ทำให้โดยสารจำนวนมากเข้าคิวรอตรวจแน่นขนัด ส่งผลให้การเดินทางล่าช้าออกไป จนเกิดภาวะล้นสนามบินดอนเมืองนั้น ผู้โดยสารมีท่าทีไม่พอใจอย่างเห็นได้ชัด อยากให้ยกเลิกมาตรการดังกล่าวทันที

ยกเลิกแล้ว! มาตรการ"เข้ม"สนามบินดอนเมือง


ล่าสุด ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ได้ประกาศเพิ่มเติม โดยระบุว่า ตามที่ท่าอากาศยานดอนเมืองมีการปรับเปลี่ยนมาตรการรักษาความปลอดภัยเนื่องจากเป็นไปตามคำแนะนำจากการตรวจสอบด้านการรักษาความปลอดภัยการบินจากหน่วยงานตรวจสอบของรัฐ โดยการปรับมาตรการดังกล่าวส่งผลให้เกิดความไม่สะดวกในการเดินทางของผู้โดยสาร
ท่าอากาศยานดอนเมือง พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้โดยสารให้เหมาะสมกับสถานการณ์ความคับคั่งของผู้โดยสารในท่าอากาศยานในปัจจุบันโดยอยู่บนพื้นฐานของมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านการบินของรัฐ และมาตรฐานสากล ท่าอากาศยานดอนเมืองจะดำเนินปรับมาตรการรักษาความปลอดภัยดังนี้
1.ท่าอากาศยานดอนเมืองจะทำการ X ray เฉพาะกระเป๋าที่ทำการโหลดขึ้นเครื่อง ส่วนกระเป๋าที่ติดตัวขึ้นเครื่องจะทำการ X ray ที่จุดตรวจค้นผู้โดยสาร
2.เพิ่มเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานเข้าควบคุมการปฎิบัติงานในการตรวจค้นสัมภาระของผู้โดยสาร
3.ท่าอากาศยานดอนเมืองขอความร่วมมือผู้โดยสารไม่ให้เปิดกระเป๋าที่ผ่านการ X ray และติดสติ๊กเกอร์ หารสติ๊กเกอร์ที่ติดกระเป๋ามีชำรุดจะต้องทำการ X ray กระเป๋าใหม่
4.ท่าอากาศยานดอนเมืองขอเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เช็กอินของสายการบิน เข้มงวดในการตรวจสอบกระเป๋าและสติ๊กเกอร์ก่อน Check in และ โหลดขึ้นเครื่องทุกครั้ง
ก่อนหน้านี้ ทางทอท.ได้ประกาศมาตรการตรวจสัมภาระผู้โดยสารของท่าอากาศยานดอนเมืองใหม่ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยปรับเพิ่มมาตรการการรักษาความปลอดภัยด้วยการตรวจค้นและเอ็กซ์เรย์กระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารทุกชิ้นที่นำเข้าไปในพื้นที่เช็คอิน ทำให้ผู้โดยสารภายในประเทศควรมาถึงภายในสนามบินล่วงหน้าอย่างน้อย 2 ชั่วโมงครึ่ง และผู้โดยสารขาออกต่างประเทศควรมาถึงภายในสนามบินล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ชั่วโมงเมื่อเวลา 12.00 น. วันเดียวกัน ผู้บริหารการท่าอากาศยานดอนเมือง มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว และในเวลา 17.00 น. พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะเดินทางไปตรวจสอบสถานการณ์ที่สนามบินดอนเมืองด้วย

ยกเลิกแล้ว! มาตรการ"เข้ม"สนามบินดอนเมือง

ยกเลิกแล้ว! มาตรการ"เข้ม"สนามบินดอนเมือง

ยกเลิกแล้ว! มาตรการ"เข้ม"สนามบินดอนเมือง

ยกเลิกแล้ว! มาตรการ"เข้ม"สนามบินดอนเมือง

logoline