svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เจ้าของไร่ที่ช้างป่าถูกช๊อตตาย มอบตัวตร.หนองพลับ"

19 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของอาศรมบูรพา พื้นที่ซึ่งถูกคนงานใช้ไฟฟ้าช็อตช้างป่าเสียชีวิต 3 ตัว เดินทางเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สภ.บ้านหนองพลับ และโดนแจ้งขอกล่าวหาบุกรุกพื้นที่รัฐ ซึ่งผู้ต้องหายอมรับสารภาพ และยินดีคืนพื้นที่ทั้งหมดเกือบ 100 ไร่ ให้กับภาครัฐแล้ว

เมื่อเวลา 18.30 น.วันที่ 18 กรกฏาคม นายบูรพา ผดุงไทย อายุ 56 ปี เจ้าของอาศรมบูรพา หมู่ 1 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เดินทางเข้ามอบตัวกับ พ.ต.อ.บัญชา ปั้นประดับ รอง.ผบก.ปทส. พร้อมพ.ต.ท.สนั่นศิริ มงคลหัวหน้างานสอบสวน สภ.บ้านหนองพลับ พ.ต.ต.นฤปนาท หนูจุ้ย พนักงานสอบสวน สภ.บ้านหนองพลับ ,ร.ต.ท.รณชัย ชอบคำ ร้อยเวรสอบสวน และ จ.ส.อ.สมพร หงส์ทอง หน.ชุดร้อยรักษาความสงบชุดปฏิบัติการพื้นที่หัวหิน ศูนย์การทหารราบ ที่สภ.บ้านหนองพลับ หลังจากทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ ป่าเด็ง ป่าละอู ตามพระราชดำริ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.เพชรบุรี และ เจ้าหน้าที่ธนารักษ์พื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้เดินทางไปทำการรังวัดพื้นที่บริเวณอาศรมบูรพา ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุที่ช้างป่าถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิต 3 ตัวเมื่อ 4 วันที่ผ่านมาโดยมีนายบูรพา ผดุงไทย เป็นเจ้าของพื้นที่ดังกล่าว
เจ้าหน้าที่ฯได้ใช้จีพีเอสทำการวัดพื้นที่และขึ้นรูปแปลงที่ดิน ซึ่งพบว่าในพื้นที่มีบ้าน 3 หลัง สระน้ำ และปลูกยางพารา ปลูกหญ้า และพืชอื่นๆ ซึ่งพบว่าเจ้าของอาศรมบูรพา ได้บุกรุกพื้นที่ของรัฐอยู่ในเขต ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน เนื้อที่รวม 53 ไร่ และ อยู่ในพื้นที่ ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 30 ไร่และในเวลาต่อมาได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.บ้านหนองพลับ

"เจ้าของไร่ที่ช้างป่าถูกช๊อตตาย มอบตัวตร.หนองพลับ"

ทำให้นายบูรพา ผดุงไทย อายุ 56 ปี ซึ่งอยู่บ้านเลขที่329/108 ซอยรามอินทรา 125 แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมพาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ไปชี้บริเวณพื้นที่อาศรมบูรพาอีกครั้ง หลังจากนั้น พ.ต.ท.สนั่น ศิริมงคล หน.งานสอบสวน สภ.บ้านหนองพลับ, พ.ต.ต.นฤปนาท หนูจุ้ย พนักงานสอบสวน จึงสอบปากคำซึ่งใช้เวลานานกว่า 3 ชม.จึงสอบสวนแล้วเสร็จ
ซึ่งนายบูรพา ผดุงไทย กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นขั้นตอนการสอบสวนต่อหน้าพนักงานสอบสวนทหาร และ ผอ.ศูนย์ประสานงานโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ ป่าเด็ง ป่าละอู ฯ ตามพระราชดำริจ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.เพชรบุรี รวมทั้งสื่อมวลชน ว่าตนเองและครอบครัว ได้ซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวมาเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้วในราคาไร่ละ 30,000 บาท โดยที่ไม่เคยทราบมาก่อนว่าที่ดินทั้งหมดที่ตนเองและครอบครัวซื้อ เป็นพื้นที่ที่ดินของโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ ป่าเด็ง ป่าละอู ตามพระราชดำริ และไม่สามารถเปลี่ยนมือได้ ซึ่งที่ผ่านมามีการเสียภาษีบำรุงท้องที่กับ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ มาโดยตลอดและยังสามารถเปลี่ยนชื่อได้โดยไม่มีเจ้าหน้าที่แจ้งให้ทราบว่าไม่สามารถซื้อขายได้ ซึ่งหากทางเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานของรัฐแจ้งให้ทราบเรื่องก็คงจบไปแล้วแต่หลังเกิดปัญหาช้างถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิตที่บริเวณบ่อน้ำภายในที่ดินของตนเอง โดยที่มีคนงานเป็นคนทำแนวรั้วลวดไฟฟ้า ซึ่งตนเองยอมรับว่ารู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ช้างป่าต้องมาถูกไฟฟ้าช็อตในพื้นที่ของตนเอง และยืนยันว่าที่ดินที่ซื้อมาไม่ได้มาทำรีสอร์ท ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมเท่านั้น และวันนี้ตนเองเดินทางมาก็เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และยินดีคืนพื้นที่ซึ่งอยู่ในความครอบครองของตนเองและครอบครัวทั้งหมด ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าทั้งหมดจำนวนกี่ไร่ รวมทั้งผู้ที่มาซื้อที่ดินตามตนเองก็พร้อมที่จะคืนพื้นที่ทั้งหมดให้กับรัฐเช่นกันเพื่อนำร่องให้เป็นตัวอย่างและเพื่อให้เป็นพื้นที่ของสัตว์ป่าต่อไป ซึ่งคาดว่าน่าจะอยู่รวมกันแล้วเกือบ 100 ไร่ โดยตนเองจะรื้อถอนบ้าน 3 หลังและเก็บข้าวของออกไปให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว พร้อมทั้งมีการทำบันทึกลงประจำวันไว้เป็นหลักฐาน
ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านหนองพลับ ได้แจ้งข้อหาบุกรุกเข้าไปในสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่นเข้าไปยึดถือครอบครอง รวมทั้งก่นสร้างแผ้วถางป่าทำให้เสื่อมสภาพด้านนางสาวธัญพร อุ่นเศียร ผอ.ศูนย์ประสานงานโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ ป่าเด็ง ป่าละอู ฯ ตามพระราชดำริจ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.เพชรบุรี กล่าวว่าซึ่งในวันพรุ่งนี้จะทำเรื่องแจ้งให้ทางอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ให้รับทราบต่อไปเนื่องจากตั้งแต่เกิดเหตุช้างป่าเสียชีวิต ได้มีการรายงานไปยังอธิบดีฯให้ได้รับทุกวัน ส่วนที่ดินแปลงดังกล่าวที่รับคืนมาในเบื้องต้นก็คงต้องรอทางอธิบดีฯสั่งการต่อไปว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรส่วนนายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังรับทราบว่าเจ้าของพื้นที่อาศรมบูรพา คืนที่ดินทั้งหมดให้กับรัฐก็รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว และคงต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบต่อไปว่า นอกจากแปลงนี้แล้วยังมีที่ดินแปลงใดบ้างที่อยู่ในข่ายบุกรุก ซึ่งทางธนารักษ์เจ้าของพื้นที่ และทางศูนย์ประสานงานโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ ป่าเด็ง ป่าละอู ฯ ตามพระราชดำริ ที่ต้องไปตรวจสอบต่อไป นอกจากนั้นแล้วยังประสานไปยัง นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม นายอำเภอหัวหิน และนายกมล นวลใย หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และส่วนเกี่ยวข้องให้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ทางการเกษตรในตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ว่ายังมีการใช้รั้วไฟฟ้าป้องกันสัตว์ป่าอีกหรือไม่ หากยังพบอยู่ต้องทำความเข้าใจและให้ดำเนินการเก็บออกไปเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก

logoline