svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้า เสนอทางแก้ปัญหา"กระทิงถูกรถชน"

08 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำกลุ่มอนุรักษาเขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว เสนอแนวทางแก้ปัญหากระทิงถูกรถชน 4 ข้อ ตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษเฝ้าระวังจุดเสี่ยง ย้ำทุกฝ่ายต้องตะหนักถึงชีวิตคน ชีวิตสัตว์

จากเหตุการณ์ที่มีกระทิงเพศผู้น้ำหนักกว่า 1 ตัน ถูกรถเก๋งชนเสียชีวิต 1 ตัว ที่บริเวณถนนสาย 304 เขตอ.นาดี จ.ปราจีนบุรี รอยต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลานเมื่อกลางดึกวันที่ 5 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2558 ก็มีรถกระบะชนกระทิงเพศผู้หนักกว่า 1 ตัน ได้รับบาดเจ็บสาหัสที่บริเวณดังกล่าวซ้ำอีกครั้งนั้น

กลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้า เสนอทางแก้ปัญหา"กระทิงถูกรถชน"


ล่าสุด วันที่ 7 ก.ค. 58 นายโชคดี ปรโลกานนท์ แกนนำกลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมาก็ได้ออกมาโพสข้อความในเฟชบุ๊คส่วนตัว ชื่อLoongchoke Unclechoke Gardenเพื่อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหากระทิงถูกรถชนตายซ้ำอีกในอนาคตว่าจากเหตุการณ์ที่ต้องสูญเสีย กระทิง ที่ถูกรถชนและการบาดเจ็บของผู้คนและทรัพย์สินสิ่งของ เป็นเรื่องที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดแน่นอน ในฐานะที่เป็นคนในท้องถิ่นและมีความห่วงใยต่อปัญหานี้ ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรธรรมชาติและคนก็ตาม เพราะพื้นที่บริวณดังกล่าว เป็นจุดรอยต่อหลายหน่วยงาน เขตปกครองพื้นที่ 2 อำเภอ ใกล้กับอำเภอวังน้ำขียว แต่ขึ้นอยู่กับอำเภอนาดี 2 อุทยานแห่งชาติ คือเขาใหญ่และทับลาน ส่วนถนน 304 อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง 
ดังนั้น ขอเสนอแนวทางการแก้ปัญหา 4 ข้อ ดังนี้1.ขอเสนอให้มีการจัดประชุมระดับสูงของหน่วยงานหลัก อาทิ กรมอุทยานแห่งชาติ กรมทางหลวง กรมการปกครอง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางป้องกันระยะสั้น ระยะยาว เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่พิเศษ เป็นมรดกโลก จะต้องมีการแผนปฏิบัติงานร่วมกัน
2.จะต้องมีคณะทำงานในพื้นที่และชุดปฏิบัติการพิเศษ ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทับลาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจ ผู้นำชุมชน และกลุ่มจิตอาสา ที่จะต้องทำงานร่วมกันตลอดเวลา
3.จะต้องหามาตรการพิเศษที่เกิดจากการหารือร่วมของทุกหน่วยงาน และทุกหน่วยงานจะต้องจัดสรรงบประมาณพิเศษมารองรับในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ด้วย และ4.ต้องประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่และผู้ขับขี่รถยนต์บนถนนสาย304ให้ระมัดระวังความเร็วของรถในการขับขี่ โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน

กลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้า เสนอทางแก้ปัญหา"กระทิงถูกรถชน"


คิดว่าถ้าทุกฝ่ายจะตระหนักร่วมกันถึงคุณค่าของชีวิตคน ชีวิตสัตว์ป่า ก็น่าลองเริ่มดำเนินการดู ดีกว่าที่จะทำโดยหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง นอกจากจะไม่แก้ปัญหาได้หมดแล้ว บางครั้งยังส่งผลต่อสภาพจิตใจของผู้ปฏิบัติงานอีก ขอให้พลังใจเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ทุกหน่วยงานและจิตอาสาทุกท่าน นายโชคดี กล่าว

กลุ่มอนุรักษ์เขาแผงม้า เสนอทางแก้ปัญหา"กระทิงถูกรถชน"

logoline