svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กปน.สยบข่าวลือ 30 วัน กทม.ไร้น้ำดื่มใช้

07 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยัน 18 สาขาจ่ายน้ำดื่ม-น้ำใช้บริการปชช.ได้ปกติ

 7 ก.ค. 58 - ผู้ว่าฯ กปน. สยบข่าวลือ 30 วัน กทม.ไร้น้ำดื่มใช้ ยัน 18 สาขาจ่ายน้ำดื่ม-น้ำใช้บริการปชช.ได้ปกติ เตรียมปชส.รณรงค์ประหยัดน้ำ เผยผุดโรงผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ทุ่มงบ 4.5 หมื่นล้านปี 59 นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการประปานครหลวง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำในการผลิตน้ำประปาในสภาวะที่เกิดภัยแล้งว่า ปัจจุบันน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่ส่งลงมายังแม่น้ำเจ้าพระยาเหลือประมาณ 600 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะเดียวกันน้ำที่จ่ายออกจากเขื่อนประมาณ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร ถ้าดูจากตัวเลขวานนี้ ( 6 ก.ค.) คงมีน้ำเหลือจ่ายลงมาอีกประมาณ 24 วัน โดยมีน้ำไหลลงสู่เขื่อนน้อยมากวันละ 2-3 ล้านลูกบาศเมตร อย่างไรก็ตามเท่าที่ติดตามดูสถานการณ์น้ำได้เริ่มมีฝนตกลงมาช่วยบ้างแล้ว โดยภาพรวมที่มองดู ย่อมมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้เราผ่านวิกฤติตรงนี้ไปได้ 
นอกจากนี้ ถ้าในกรณีที่ฝนไม่ตกเลยทาง กปน.ได้ประสานงานกับทางกรมชลประทานไว้ในเบื้องต้นแล้ว จะมีการดำเนินการทำในลักษณะเป็นกาลักน้ำเข้ามาช่วยเสริม ดังนั้นไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ในส่วนที่ปัญหาน้ำทะเลหนุนเข้ามาทำให้เกิดปัญหาน้ำเค็ม ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำกร่อย เรื่องนี้เราก็มีแนวทางแก้ไขปัญหาเอาไว้ได้แล้วเช่นกัน เรียนว่า เรายังสามารถจ่ายน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคให้ได้เป็นปกติทุกวันได้อย่างสบาย ผมอยากให้ประชาชนมั่นใจได้เลยเรายังมีน้ำดื่มน้ำใช้ ปัจจุบัน 18 สาขาของการประปานครหลวง ยังแจกจ่ายน้ำให้ประชาชนได้เป็นปกติ ยังไม่มีปัญหา แหล่งน้ำดิบเราใช้จาก 2 แหล่งคือแม่น้ำเจ้าพระยากับแม่น้ำแม่กลอง ในช่วงกลางคืนหลังเวลา 22.00 น.น้ำอาจจะไหลอ่อนลงไปบ้างนิดหน่อยเท่านั้น ทางการประปานครหลวงได้ประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่า กรุงเทพมหานคร หรือองค์การบริหารส่วนจังหวัดแล้วยังมีหน่วยรถทหารนำน้ำดื่มน้ำใช้ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มีปัญหาด้วย ในสวนที่เป็นพื้นที่รับแหล่งน้ำจากแม่น้ำแม่กลองทุกส่วนตอนนี้ยังไม่มีปัญหา อย่างไรก็ตามทาง กปน.จะได้มีโครงการรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำทั่วประเทศในช่วงนี้ก็ขอให้ใช้น้ำเท่าที่จำเป็นกันจากเคยอาบในอ่างก็เปลี่ยนมาอาบน้ำจากฟักบัวแทน น้ำที่เคยใช้ล้างรถก็รองไว้แล้วไปใช้รดต้นไม้ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด ผู้ว่าฯ กปน. กล่าว 
 ผู้ว่าการประปานครหลวง กล่าวว่า ได้ชี้แจงในส่วนกระแสข่าวที่สำนักข่าวต่างประเทศได้นำเสนอ กทม.จะมีน้ำใช้ได้อีกแค่ 30 วันนั้น ได้แก้ข่าวชี้แจงไปแล้วหลายสื่อ ที่พูดว่า 30 วันคือได้บอกไปว่า น้ำในเขื่อนเหลือ 30 วัน แต่เขาได้มีการไปลงสื่อว่า เราจะหยุดจ่ายน้ำเลย ความจริงเราไม่ได้หยุดจ่ายน้ำ ยังมีการจ่ายเป็นปกติ 
ซึ่งนักข่าวคนดังกล่าวเขาเป็นคนไทยแต่เกิดที่ต่างประเทศมาได้ขอสัมภาษณ์ ตนก็ได้ตอบทางสำนักข่าวดังกล่าวเป็นภาษาไทย เมื่อเขาได้ฟังไปแล้วแปลเพี้ยนๆไปบ้าง อย่างในเรื่องการเตรียมการลงทุนบอกไป 45,000 ล้านบาท เขาก็ไปเขียน 4,500 ล้านบาท เรื่องนี้ได้ตำหนิต่อว่าเขาไปเหมือนกัน ทางเขาก็ยอมรับว่าเขาฟังไทยไม่ชัด ซึ่งความเป็นจริงแล้วแนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น ทาง กปน. จะมีการลงทุนประมาณ 45,000 ล้านบาทในปี 2559 เป็นโครงการสร้างโรงผลิตน้ำที่คลองมหาสวัสดิ์ เพื่อแก้ปัญหา หากมีปัญหาการจ่ายน้ำ ก็จะมีการเอาน้ำจากฝั่งตะวันตกมาจ่ายให้กับฝั่งตะวันออกแทนผ่านทางอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาเข้ามาเก็บยังถังเก็บน้ำแล้วยังมีสถานีสูบน้ำเพิ่มขึ้นอีกด้วย ส่วนแผนระยะยาวมีระยะ 30 ปีเริ่มตั้งแต่ปี 2561-2590 กำลังมีการวางแผนเอาไว้ว่าจะมีการหาแหล่งน้ำดิบจากที่ไหนมาเสริมเพื่อเพิ่มกำลังผลิตน้ำประปาเรื่องเหล่านี้เป็นแผนในอนาคต

logoline