svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พยาบาลบุกสภา จี้บรรจุข้าราชการ

07 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พยาบาลวิชาชีพ บุกรัฐสภาทวงถาม 5 ข้อเรียกร้องด้านสวัสดิการ และการบรรจุรับราชการ หลังพยาบาลทำงานหนักแต่ได้รับค่าตอบแทนน้อย และมีเสียชีวิตจากการปฏิบัติงาน

พยาบาลวิชาชีพกว่า นำโดยพยาบาลชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ในฐานะประธานสหภาพพยาบาล นางสาวมัลลิกา ลุนจักร์ เดินทางมายังรัฐสภา เพื่อถวงถามข้อเรียกร้องด้านสวัสดิการที่เคยยื่นไว้ต่อประธานสปช. เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ถึงตอนนี้เวลาผ่านไป 3 เดือน ยังไม่มีความคืบหน้าหรือการเปลี่ยนแปลงใดๆ
นางสาวมัลลิกา บอกว่า ความจริงวันนี้ได้นัดกับพยาบาลที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมเรื่องเงินเดือน ที่มีความเหลื่อมล้ำกันมากระหว่างพยาบาลชำนาญการกับพยาบาลอาวุโส ที่แตกต่างกันถึงหมื่นกว่าบาท แต่เมื่อคืนที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่รัฐส่งจดหมายมาทางโปรแกรมไลน์ว่าไม่ให้มีการชุมนมที่ทำเนียบรัฐบาลเกิน 5 คน พวกเราจึงนัดกันที่รัฐสภาเพื่อถวงถามข้อเรียกร้อง 5 ข้อที่เรายื่นไว้แล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาก่อน เพราะไหนๆ ก็ลาหยุดงานมาแล้ว ก็ไม่อยากให้เสียเปล่า
โดย 5 ข้อเรียกร้องคือ 1. การบรรจุพยาบาลวิชาชีพ ให้มีการบรรจุพยาบาลเป็นข้าราชการทุกตำแหน่ง บรรจุหรือปรับเปลี่ยนตำแหน่งของบุคคลที่มีคุณสมบัติของพยาบาลวิชาชีพเป็นพยาบาลวิชาชีพ 2. ค่าตอบแทนที่เป็นธรรม ให้มีการปรับระดับเงินเดือนเทียบเท่ากับสายงานในกระทรวงอื่นๆ ได้รับค่าวิชาชีพ ปรับค่าตอบแทนเวร โอที 3. ความก้าวหน้าทางวิชาชีพ ให้ใช้ระบบเงินเดือนแบบแท่งที่ไม่มีเพดาน ประเมินผลงานเพื่อปรับตำแหน่ง การศึกษาต่อ4. สวัสดิการในการทำงาน/สิทธิมนุษยชน ให้ได้รับการดูแลและจ่ายค่าชดเชยที่คุ้มค่าเมื่อบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ มีกองทุนสวัสดิการเมื่อเกษียณอายุหรือเสียชีวิต และดูแลเรื่องความปลอดภัยในการขึ้นเวร และ 5. ปรับโครงสร้างให้พยาบาลสามารถดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดในหน่วยงานสาธารณสุขทุกระดับ ทำงานตรงตามหน้าที่ และเพิ่มบุคลากรทางการพยาบาลหลายระดับเพื่อรับผิดชอบในงานที่แตกต่างกัน ต่อประธานกรรมาธิการระบบสุขภาพ และประธานสปช. เพราะล่าสุดหลังจากที่เรายื่นหนังสือไปไม่ถึงสัปดาห์ก็มีพยาบาลประสบอุบัติเหตุระหว่างส่งผู้ป่วย ทำให้เสียชีวิต แต่พยาบาลคนนี้ก็เสียชีวิตโดยไม่มีสัวสดิการใดๆ จากภาครัฐเลย
ด้านสมาชิก สปช.ด้านท้องถิ่น นายเกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง ที่มารับเรื่อง บอกว่า เห็นใจพยาบาลที่ได้รับผลกระทบเรื่องนี้ แต่ถ้าอยากจะให้การเรียกร้องนี้เป็นผล จะต้องนำหนังสือนี้ส่งให้ถึงท่านนายกกับมือของท่าน เชื่อว่าตรงนั้นจะได้ประโยชน์มากที่สุด
แต่อย่างไรก็ตามวันนี้กลุ่มพยาบาลก็ยืนยันจะขอยื่นหนังสือต่อนายกให้ได้ โดยจะเดินทางไปที่ทำเนียบเหมือนเดิม แต่จะไปกันแค่ 5 คน เพราะอยากให้ท่านนายกรับรู้ปัญหาของพยาบาลว่าเราเจออะไรบ้าง
โดยหนังสือที่จะยื่นนี้หลักๆ ก็จะมีรายชื่อข้าราชการพลเรือนสามัญที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เอกสารแสดงตารางอัตราเงินเดือนที่มีความเหลื่อมล้ำ นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอให้รัฐบาลซื้อประกันชีวิตให้เหมือนที่ตำรวจและทหารได้

logoline