svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อีกแล้ว..รถยนต์ชนกระทิงเพศผู้"บาดเจ็บ" บนถนนสาย 304

06 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกแล้ว..รถยนต์ชนกระทิงเพศผู้"บาดเจ็บ" บนถนนสาย 304
เมื่อเวลา 05.30 น.วันนี้ 6 ก.ค.58 พ.ต.ท.ธีระศักดิ์ เจริญศรี สารวัตรใหญ่ สภ.วังขอนแดง อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีขาวหมายเลขทะเบียน กม 4178 ระยองชนกระทิงเพศผู้ขนาดใหญ่ น้ำหนักมากกว่า 1ตันเศษ ได้รับบาดจ็บสาหัส เดินกระเผลกริมถนนบนภูเขาสาย 304 (นาดี -นครราชสีมา) ที่ตัดผ่านผ่ากลางผืนป่าระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ระหว่าง กม.ที่126 - กม.127 บ้านแสนสุข หมู่ 9 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นบริเวณเดียวกับที่กระทิงเพศผู้ ขนาดใหญ่กว่า 1 ตันถูกรถเก๋ง และกระบะชนตายเมื่อวานนี้ (5ก.ค.)
 จึงประสานกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าตรวจสอบ 
สอบสวนทราบว่ารถปาเจโรขับขี่มาจาก จ.ระยองมุ่งหน้าไป จ.นครราชสีมา เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบกระทิงเพศผู้วิ่งข้ามฝั่งมาจากด้านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มุ่งหน้าข้ามฝั่งมาอุทยานแห่งชาติทับลานที่อยู่คนละฝั่งถนน โดยออกมารวดเร็วกะทันหัน เบรคไม่ทัน สุดวิสัยจึงชนประสานงากันอย่างแรง ตรวจสอบหน้าหม้อรถพังยุบเข้าหาตัวรถ ส่วนกระทิงตกใจเตลิดวิ่งหนีกลับเข้าราวป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 
เบื้องต้นคาดว่ากระทิงข้ามจากผืนป่าเขาใหญ่จะลงมาหากินน้ำที่แอ่งน้ำธรรมชาติที่ผืนป่าทับลาน ช่วงแล้งนี้

อีกแล้ว..รถยนต์ชนกระทิงเพศผู้"บาดเจ็บ" บนถนนสาย 304


นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกล่าวว่า ได้ติดตามกระทิงจากรอยเลือดจนพบอยู่ในราวป่าฝั่งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบว่ามีร่องรอยเป็นแผลที่จมูกและหน้าอก จากรอยหยดเลือดเป็นทาง คาดว่าอาจถูกกระแทกหน้าอกปอดอาจฉีกขาดได้ และบาดเจ็บเดินขากระเผลก ได้ให้ยาลดอาการตกเลือด และยาปฏิชีวนะลดอาการบวม
พร้อมกันนี้ได้มีคำสั่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชให้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลา นจัดกำลังเฝ้าคอยตรวจการณ์กระทิงข้ามถนน ที่คาดว่าออกมาหากินน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติบ้านแสนสุข ช่วงหน้าแล้งฝนทิ้งช่วงนี้ พร้อมประสานตำรวจทางหลวงในการตั้งจุดสกัดความเร็วรถที่ผ่านบนถนนสาย304บนถนนผ่านระหว่างอุทยานแห่งชาติกับอุทยานแห่งชาติทัยลานมรดกโลกด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม สำหรับถนนขึ้น -ลงบนภูเขาสาย 304 (นาดี -นครราชสีมา) ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี มักเกิดอุบัติเหตุรุนแรงทุกปี มีการนำเสนอให้ทุกรัฐบาลก่อสร้างเพื่อขยายเส้นทางที่ปกติ จะเป็นถนนเลนเดียวรถวิ่งสวนทางกัน ลักษณะถนนแคบ ลาดชันสูง มีหลายทางโค้งเป็นทางไกลยาวมากกว่า 12 กม.
แต่ในการเสนอก่อสร้างขยายถนนมักถูกต่อต้านจากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ในการขอให้มีการสร้างทางเชื่อมผืนป่าระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับอุทยานแห่งชาติทับลาน ตามข้อกำหนดมรดกโลก เพื่อให้สัตว์ป่าข้ามฝั่งไปมาหากิน ผสมพันธุ์ตลอดแนวผืนป่าดงพญาเย็นอันประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติปางสีดา และอุทยานแห่งชาติตาพระยา และรวมถึงผืนป่าที่เชื่อมถึงประเทศเพื่อนบ้านกัมพูชาด้วย
ล่าสุดนี้คือ 2 เหตุสลดซ้อน ๆ เมื่อรถเก๋ง,รถกระบะที่ขับขี่ตามกันมาชนกระทิงเพศผู้จนตายคาที่ เมื่อวานนี้(5ก.ค.)และในวันนี้ที่รถปาเจโรชนกระทิงในจุดเดิมอาการปางตายเช่นกันดังกล่าว ที่เป็นเสียงสะท้อนจากราวป่าของสัตว์ป่าเองที่ไม่รู้อาณาเขต-ถนนที่ตัดผ่านผืนป่า

logoline