svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ถนนคันคลองชลประทานเมืองกรุงเก่า"ทรุดหนัก" อีกตำบลพังกว่า 100 เมตร

06 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระนครศรีอยุธยา - ถนนคันคลองชลประทานเมืองกรุงเก่ายังทรุดหนัก อีกตำบลพังกว่าร้อยเมตร พ่อเมืองยันสาเหตุจากน้ำลดจนแห้ง การทางฯวอนควบคุมน้ำหนักรถในเส้นทางที่เสี่ยง


จากกรณีที่ถนนคันคลองชลประทาน เส้นทางลาดบัวหลวง-ไม้ตรา ได้เกิดทรุดตัวลงบริเวณ หน้ามัสยิดนูรุ้ลฮิดายะฮ์ หรือสุเหร่าใหม่ ม 2 ต.สามเมือง อ.ลาบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อค่ำวันที่ 4 กค ที่ผ่านมา โดยถนนทรุดเป็นระยะทางยาว 60 เมตรลึกลงไปในคลอง 2.50- 3 เมตร ผิวการจราจรเสียหายกว้าง 6 เมตร ทำให้ต้องปิดการจราจรในเส้นทางดังกล่าว โดยสาเหตุเบื้องต้น มาจากปัญหาภัยแล้งที่น้ำในคลองลดระดับ จนทำให้ดินสไลด์ลงไป ตามที่เสนอข่าวไปนั้น
ความคืบหน้าเมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 6 กรกฎาคม 2558 นายฤทธิสันต์ เทพพิทักษ์ นอภ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ ตุจำนงค์ ผ.อ.ชลประทานที่ 11 เดินทางมาสำรวจความเสียหาย พบว่า ไม่มีการทรุดตัวเพิ่มเติมของถนน ทางหลวงชนบทได้ทำการปิดกั้นการจราจรเด็ดขาด และอยู่ระหว่างการนำเครื่องจักรหนักมาลง เพื่อทำการซ่อมแซม
นายอำเภอ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้ทางวิศวกรทำการตรวจสอบเรื่องของโครงสร้างการก่อสร้างด้วย และยังได้ตรวจสอบจุดอื่น ซึ่งพบว่า มีการทรุดตัวของถนนสายเดียวกันนี้ ห่างจากที่เกิดเหตุ ประมาณ 5 ก.ม. โดยการทรุดตัวที่ ม.1 ต.คลองพระยาบรรลือ อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา โดยทรุดตัว 100 เมตร ลึกประมาณ 2 เมตร ทำให้ต้องปิดการจราจรเช่นกัน ตั้งสองจุดไม่กระทบกับประชาชนในเรื่องการเดินทางมากนัก เนื่องจากไม่ได้เป็นถนนสายหลัก และยังมีถนนรองรับอีกเส้นที่เป็นถนนสายหลัก อย่างไรก็ตาม จะเร่งให้มีการซ่อมแซม โดยเร็วคาดใช้เวลาไม่เกิน 3 วัน

ถนนคันคลองชลประทานเมืองกรุงเก่า"ทรุดหนัก" อีกตำบลพังกว่า 100 เมตร


ต่อมา เมื่อเวลา 10.30 น.วันเดียวกัน นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธย่า พร้อมด้วยแขวงการทางหลวงชนบทพระนครศรีอยุธยา และชลประทาน เดินทางไปตรวจสอบสภาพความเสียหายบริเวณถนนสายไม้ตรา ลาดบัวหลวง ที่ ม 2 ต.สามเมือง อ.ลาดบัวหลวง
ซึ่งนายอภิชาติ กล่าวถึงเหตุการณถนนทรุดตัวขณะนี้ เกิดขึ้นเฉพาะแนวคันคลองชลประทานท่านั้น ซึ่งถนนจาก 27 สาย มีทรุดตัวเพียง 4 จุด ขณะนี้คือที่ ต.ปากจั่น อ.นครหลวง ถนนเลียบทุ่งภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา และที่บริเวณถนนสายไม้ตรา เส้นนี้ นอกจากนี้ ยังพบว่า มีทรุดเพิ่มอีกจุด คือ ที่ ม.1 ต.คลองพระยาบรรลือ อ.ลาดบัวหลวง ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไป 5 กม. ต้องยอมรับว่า สาเหตุหลักมาจากการที่น้ำลดระดับลงอย่างมาก และถนนที่ทรุดนั้น ก็เคยเป็นถนนดินมาก่อน การเสริมภายหลังทำให้ฐานล่างมีโอกาสทรุด จึงต้องเร่งซ่อมด้วยการขุดรื้อขึ้นมาปรับฐานให้แน่นในจุดที่ทรุด เป็นการสร้างมาตราฐานของบริเวณดังกล่าว ไม่ให้มีการทรุดตัวอีก โดยถนนที่ทรุดทั้งหมด ขณะนี้สามารถใช้งบประมาณเพียงไม่เกิน 6 ล้านบาท สามารถซ่อมแทรมได้

ถนนคันคลองชลประทานเมืองกรุงเก่า"ทรุดหนัก" อีกตำบลพังกว่า 100 เมตร


ด้านนายกฤตดนัย มาดมันทนะ รอง ผ.อ.แขวงการทางหลวงชนบท พระนครศรีอยุธยา ฝ่ายปฎิบัติการ หลังจากเดินทางมาตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า สาเหตุมาจากการที่ไม่มีน้ำในคลองอุ้มรับน้ำหนักของถนน ที่สำคัญเมื่อระดับน้ำลดลง โอกาสที่ถนนริมคลองจะทรุดตัวมีมาก ดังนั้น ก็ต้องควบคุมเรื่องน้ำหนักของรถยนต์ที่วิ่งผ่านไปมา โดยเฉพาะรถหนักต้องมีการควบคุมในเส้นทางที่สุ่มเสี่ยง
นอกจากนี้ เรื่องที่เกษตรกรสูบน้ำจนน้ำในคลองไม่มีนั้น ก็รู้สึกเห็นใจ แต่ก็ต้องมีการวางแผนการใช้น้ำและควบคุมด้วย ทางชลประทานคงจะต้องควบคุมดูแลมากขึ้นกว่านี้ ส่วนเรื่องการซ่อมแซมถนนสายนี้ คาดว่า จะสามารถเร่งซ่อมแซมให้ใช้การได้ชั่วคราวในวันสองวันนี้ จากนั้นจึงจะเป็นการปรับสภาพเต็มรูปแบบ

logoline