svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ประยุทธ์"แจงเรื่อง 30 บาท-เรือดำน้ำ"ต้องรอเข้าครม."

05 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 กองทัพอากาศดอนเมือง - 4 มิ.ย. 58 - ประยุทธ์แจงเรื่อง 30 บาท-เรือดำน้ำต้องรอเข้าครม. ขออย่านำมาโยงกัน ย้ำกรณีนศ.กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย ขออาจารย์อย่าสอนแต่เรื่องเสรีภาพอย่างเดียว

เมื่อเวลา 21.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเดินทางกลับจากการประชุมผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขง ที่ประเทศญี่ปุ่น ว่า คนไทยต้องเข้าใจว่าเราอยู่ในสถานะใดและจะเดินหน้าประเทศไปอย่างไร ไม่มีเวลาที่จะขัดแย้งกันเรื่องใดได้อีกแล้ว ต้องช่วยกัน เรื่องอื่นเดี๋ยวค่อยว่ากัน ตนก็มีรายงานข่าวมาตลอดเรื่องโน้นเรื่องีน้อย่าเอามาโยงกัน ในทุกเรื่องตนก็ยืนยันว่ายังไม่ได้เกิดขึ้นทั้งสิ้น อย่าเพิ่งไปตีโพยตีพายเดี๋ยวจะกลายเป็นเครื่องมือไม่ว่าจะเป็นเรื่องรักษาพยาบาล(30บาทรักษาทุกโรค) เราต้องหาเงินให้มากขึ้นเพื่อจะดูแลคนให้มากขึ้น ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ดูแล ถ้าหาเงินยังไม่ได้มันก็ยังไม่ดี มันก็ต้องเป็นแบบนี้ไปก่อน ถ้าคนเรียกร้องยังไงมันก็ไม่ได้ก็ได้เท่านี้ อย่าไปโยงเรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์(เรือดำนน้ำ)ที่เขาวางแผนมาเป็นสิบปีเป็นเรื่องภายในของเขา
"อย่าเพิ่งไปกังวลเพราะเรื่องนี้ยังมีขั้นตอนจะต้องนำเข้าครม. และดูว่ามีเงินและมีความพร้อมหรือไม่ ยังมีเวลาอีกนาน ไม่ใช่พูดวันนี้แล้วมะรืนนี้จะซื้อ อีกตั้งหลายปี ขอย้ำว่าว่าต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมด้วย" นายกรัฐมนตรี กล่าว
นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า วันต้องช่วยตนให้เดินหน้าเศรษฐกิจ เดินหน้าประเทศไปให้ได้พร้อมกับขับเคลื่อนประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ในอนาคตที่เราต้องการเห็นเมื่อมีความพร้อมเป็นส่ิ่งีท่เราต้องคิดในวันนี้ ตนไม่เคยไปใจไม้ไส้ระกำกับใคร แต่ขอให้เข้าใจว่าอำนาจบริหารอำนาจตุลาการมันคนละอันกัน ตอนนี้ตนเป็นฝ่ายบริหาร เรื่องใดก็ตามที่เป็นการบังคับใช้กฎหมายเมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ทำความผิดก็ไปว่ากันมา ตนก็ให้ได้แนวทางไปแล้วกับฝ่ายตุลาการฝ่ายยุติธรรมให้ดูว่าจะดูแลกันยังไง ข้อสำคัญสิ่งใดก็ตามท่ผิดกฎหมายต้องเข้าใจว่าอะไรคือกฎหมาย สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นเราประกาศไปแล้วไม่ใช่ว่าเกิดเหตุแล้วจึงประกาศ ประกาศไว้แล้วว่าเรื่องใดก็ตามจะเดำเนินการอย่างไรแต่ก็ฝ่าฝืน ตอนนี้เราก็ยังไม่ได้ใช้อะไรที่ผิดทางกฎหมายหรือกระบวนการยุติธรรมอะไรเลย
"อย่าเอาฝ่ายบริหารไปตีกับฝ่ายนิติบัญญัติหรือตุลาการ เราต้องช่วยกันหาทางออก ที่ผ่านมามีปัญหาเยอะที่จะต้องแก้ไข ซึ่งแม้จะมีการเรียกร้องประชาธิปไตย แต่ยังแก้ปัญหาเหล่านั้นไม่ได้ ท้ายที่สุดก็จะกลับมาอยู่ที่เก่า และมีปัญหาที่แก้ไม่ได้ สำหรับครูอาจารย์ก็ต้องดูว่าจะทำอย่างไร ให้นักศึกษาดำรงชีวิตในสังคมที่เข้มแข็งได้ โดยต้องดูกฎหมาย และต้องดูเจตนาที่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศด้วย เพราะรัฐบาลนี้ไม่เคยทำร้าย และต้องการเข้ามาแก้ปัญหา ครูอาจารย์ต้องสอนเด็กในทางที่ถูกต้อง โดยให้คำนึงถึงหน้าที่และความรับผิดชอบ อย่าสอนแต่เพียงสิทธิเสรีภาพเพียงอย่างเดียว" พล.อ. ประยุทธ์ กล่าว
ส่วนการเดินทางไปประชุมที่ประเทศญี่ปุ่น พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวรู้สึกสบายใจที่ท่าทีของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่มีต่อไทยนั้นเป็นไปด้วยดีและเข้าใจ ยอมรับในการทำงานของเรา ซึ่งผลจากการหารือครั้งนี้จะเป็นสิ่งที่ย้ำถึงความร่วมมือของประเทศในภูมิภาค ทั้งไทย เมียนมา และญี่ปุ่น โดยการประชุมครั้งนี้ทางสมเด็จพระจักรพรรดิได้ถวายพระพรไปถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ที่เป็นพระสหายกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งย้ำความสัมพันธ์อันดีในทุกระดับตั้งแต่ราชวงศ์ไปจนถึงความร่วมมือระดับรัฐบาลจึงต้องขอความร่วมมือกับทุกฝ่ายในการเดินหน้าขับเคลื่อนการทำงานของรัฐบาล

logoline