svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรือ 4 จังหวัดกว่าพันลำ หยุดทำประมง

04 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสร.เผยผลสำรวจเบื้องต้นพบ 4 จังหวัดทั้งสมุทรสาคร สมุทรปราการ ตราดและชุมพรมีเรือประมงหยุดออกเรือกว่า 1,180 ลำ นายจ้างยังจ่ายค่าจ้างตามปกติ

รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน(กสร.) กระทรวงแรงงาน นายวรานนท์ ปีติวรรณ เปิดเผยว่า จากการที่กสร.ได้ให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดใน 22 จังหวัดที่มีการทำประมงทะเลออกสำรวจจำนวนเรือประมงที่หยุดออกเรือ รวมทั้งจำนวนแรงงานเรือประมงและแรงงานในอุตสาหกรรมประมงที่เกี่ยวเนื่องกันได้รับผลกระทบ เนื่องจากเรือประมงบางส่วนหยุดเดินเรือเพราะไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดในการแก้ปัญหาการทำประมงที่ผิดกฎหมายไร้การรายงานและไร้การควบคุมหรือไอยูยูนั้น
ล่าสุดเมื่อวันที่ 2-3 กรกฎาคมที่ผ่านมาได้รับรายงานข้อมูลจากหลายจังหวัดโดยจังหวัดสมุทรสาครมีเรือประมงหยุดออกเรือ 600 ลำ จังหวัดตราด 320 ลำ จังหวัดสมุทรปราการ 150 ลำและจังหวัดชุมพร 110 ลำ รวม 1,180 ลำ
ส่วนจำนวนแรงงานยังไม่มีตัวเลขชัดเจน แต่ผู้ประกอบการเรือประมงที่หยุดออกเรือยังคงดูแลรับผิดชอบจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างตามปกติ เนื่องจากต้องการรักษาลูกจ้างเอาไว้ ส่วนผลกระทบในขณะนี้ยังไม่เห็นชัดเจน เนื่องจากผู้ประกอบการเรือประมงเพิ่งหยุดออกเรือได้เพียงไม่กี่วัน
ขณะที่ผู้ประกอบการโรงงานอาหารทะเลยังมีอาหารทะเลอยู่ในสต๊อคสามารถนำมาใช้ในการผลิตได้ ซึ่งกสร.ได้ให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

logoline