svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมน้ำบาดาล ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์น้ำ

04 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กรมทรัพยากรน้ำบาดาล" ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์น้ำบาดาล แก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ลุ่มน้ำภาคกลาง-เหนือตอนล่าง ขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลได้แล้วกว่า 150 บ่อ

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นายปราณีต ร้อยบาง กล่าวว่า กรมฯได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการ หรือวอร์รูม เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำบาดาล ระบบและผลการขุดเจาะน้ำบาดาล และปริมาณน้ำบาดาลที่ขุดขึ้นมาใช้ประโยชน์ได้ เพื่อช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ลุ่มน้ำภาคกลางและภาคเหนือตอนล่างที่ชั้น 8 กรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยมีศูนย์ปฏิบัติการบ่อน้ำบาดาลย่อยในพื้นที่ลุ่มน้ำภาคกลาง เช่น จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดพิษณุโลก จะรวบรวมข้อมูลแล้วรายงานสถานการณ์มายังวอร์รูมส่วนกลาง
ส่วนปัญหาจากการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลในบางพื้นที่ พบว่า ปริมาณน้ำที่ขุดขึ้นมาใช้ประโยชน์ยังไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ของเกษตรกรในพื้นที่ประสบภัยแล้ง เมื่อเทียบกับจำนวนบ่อน้ำบาดาลที่ได้ขุดเจาะแล้ว เพราะการขุดเจาะเฉลี่ยตอน 1 บ่อ ได้ปริมาณน้ำประมาณ 200-300 ลูกบาศก์เมตรต่อวันต่อบ่อ ยกเว้นจังหวัดสิงห์บุรี สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มบรรเทาลงเล็กน้อย หลังได้ดำเนินการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลประกอบกับ มีฝนตกลงมาจึงช่วยให้สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มดีขึ้น
ทั้งนี้ กรมฯสามารถขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลเฉลี่ย 1 วัน ได้ 20-30 บ่อต่อวัน โดยล่าสุดสามารถขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลในพื้นที่ประสบภัยแล้งลุ่มน้ำภาคกลางได้กว่า 150 บ่อ ซึ่งขอยืนยันกรมฯจัดสรรปริมาณน้ำที่ขุดได้จากบ่อบาดาลในแต่ละพื้นที่อย่างเท่าเทียมกันโดยกระจายน้ำให้แก่ประชาชนและเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างเสมอภาค ช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดการแย่งชิงน้ำในพื้นที่ได้

logoline