svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไฟเขียว "ป่าแก่งกระจาน" ขึ้นทะเบียนมรดกโลกปีหน้า

04 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดก.ทรัพยากรธรรมชาติเผย กก.มรดกโลกเห็นชอบให้ "ป่าแก่งกระจาน" ขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางธรรมชาติในปีหน้า ชี้คณะกรรมการพอใจแผนโรดแมพแก้กลุ่มชาติพันธุ์

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเกษมสันต์ จิณณวาโส กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 39 ที่กรุงบอนน์ เยอรมนี ล่าสุดหลังจากพลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและคณะผู้แทนไทย ใช้เวลากว่า 3 วัน เข้าขอหารือทวิภาคีกับคณะกรรมการมรดกโลกจากประเทศต่างๆ อย่างน้อย19 ประเทศ จากทั้งหมด 21 ประเทศ เช่น เลบานอน ตุรกี ฟิลิปปินส์ การ์ตาร์ เปรู เยอรมัน เวียดนาม ญี่ปุ่น อินเดีย จาไมก้า มาเลเซีย เกาหลี โปรตุเกส โคลัมเบีย โครเอเชีย โปแลนด์ ฟินแลนด์ คาซัคสถาน อัลจีเรีย
โดยวันนี้เป็นวาระการพิจารณาการขึ้นทะเบียนพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ซึ่ง IUCN เคยให้ความเห็นท้วงติงถึงความพร้อมของประเทศไทยโดยเฉพาะกรณีของข้อร้องเรียนจากชุมชนกระเหรี่ยงในพื้นที่
อย่างไรก็ตาม การนำโรดแมพที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเข้าชี้แจงในการหารือทวิภาคีในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ทำให้คณะกรรมการมรดกโลกเข้าใจถึงความพร้อมของพื้นที่และความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทย และมีท่าทีพอใจกับความสมบูรณ์ของโรดแมพที่ทำให้เห็นภาพการบริหารจัดการพื้นที่อย่างสมดุลในทุกมิติอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น
คณะกรรมการมรดกโลกจากหลายประเทศจึงได้เชิญให้พลเอกดาว์พงษ์ กล่าวถ้อยแถลงเพื่อชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมต่อที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 39 อย่างเป็นทางการ
ทั้งนี้ จากผลการทำงานของผู้เกี่ยวข้อง และกระทรวงการต่างประเทศ โดยเฉพาะท่านเอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงปารีส ทำให้คณะกรรมการมรดกโลกมีมติให้พื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานเตรียมการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติภายใน 3 ปี ตามกฎของคณะกรรมการมรดกโลก แต่ด้วยการแสดงความพร้อมของประเทศไทยในวันนี้ ทำให้คณะกรรมการมรดกโลก ยินดีรับพิจารณาขึ้นทะเบียนพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติทันที ในการประชุมครั้งที่ 40 ณ ประเทศตุรกี ในปี 2559

logoline