svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชายพิการ" จิตอาสา นั่งวีลแชร์กวาดลานวัด

02 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชายพิการจิตอาสานั่งวีลแชร์ ตระเวนกวาดลานวัด เผยต้องการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ และไม่คิดว่าความพิการจะบั่นทอนการช่วยงานสังคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พบกับชายที่พิการขา แต่มีจิตสาธารณะใช้เวลา ทำงานเพื่อสังคมโดยชายคนนี้คือ นายสมนึก เพชรหัวบัว อายุ 40 ปี อาศัยอยู่ที่ ห้องเช่าเลขที่ 84/1 ซ.เทศบาล 10 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยนาท
ทั้งนี้่ นายสมนึก จะเกาะท้ายรถจักรยานยนต์ ที่ภรรยาขับให้ ไปทำความสะอาดที่วัดโพธิ์ภาวนารามที่อยู่ใกล้บ้าน รวมถึงไปทำความสะอาดที่มูลนิธิชัยนาทการกุศล และวัดศรีวิชัยวัฒนาราม ซึ่งอยู่ในตัวเมืองชัยนาท โดยการทำความสะอาด จะทำตั้งแต่ กวาดลานวัด รดน้ำต้นไม้ ตัดแต่งกิ่งไม้ และล้างห้องน้ำ
นายสมนึก กล่าวว่า บ้านเกิดอยู่ที่จ.สงขลา เมื่ออายุ 7 ขวบ ครอบครัวประสบอุบัติเหตุ บิดาเสียชีวิต ส่วนตัวเอง พิการนับจากนั้นเป็นต้นมา เมื่ออายุได้ 17 ปี น้าชายส่งมาเรียนฝึกวิชาชีพที่สมุทรปราการ จบหลักสูตร 1 ปี ก็มาประกอบอาชีพ ทำเครื่องประดับมุขที่ ต. หาดท่าเสา อ.เมือง จ.ชัยนาท และได้ทำงานโต๊ะหมู่บูชาฝังมุขที่นี่ตั้งแต่ปี 2538 จากนั้นมีครอบครัว อยู่ที่ จ.ชัยนาท
การทำงานช่วยสังคมเริ่มทำตั้งแต่ปี 2549 และยังเป็นประธานศูนย์ประสานงานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ ช่วยจังหวัดรณรงค์เมาไม่ขับ ออกไปเยี่ยมคนพิการที่เป็นเหยื่อเมาแล้วขับ ไปให้กำลังใจไม่ให้ผู้ป่วยท้อ การทำงานช่วยเหลือสังคม เพราะเห็นว่าร่างกายไม่ได้พิการทั้งหมด ดังนั้นหากสามารถทำอะไรที่เป็นประโยชน์ได้ก็อยากจะทำในสิ่งนั้น
พระมหาโสรัสจ์ จันทูปโม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ภาวนาราม กล่าวว่า เห็นนายสมนึกมากวาดที่วัดเป็นประจำ วันละ 2-3 ชั่วโมง โดยมีภรรยาขับรถจักรยานยนต์พามาส่ง ทำหน้าที่ทั้งกวาดลานวัด ล้างห้องน้ำ รดน้ำต้นไม้ ตัดแต่งกิ่งไม้ สิ่งที่ทำไปหากมองอีกด้านก็ถือว่าเป็นกุศลกับตัวเอง

"ชายพิการ" จิตอาสา นั่งวีลแชร์กวาดลานวัด

"ชายพิการ" จิตอาสา นั่งวีลแชร์กวาดลานวัด

logoline