svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ธ.ไทยพาณิชย์ขอเข้าชี้่แจงประชุมอธิการบดีม.ราชภัฎ "3 ก.ค."

01 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฤาเดช เผยธ.ไทยพาณิชย์ขอเข้าพบชี้แจงที่ประชุมทปอ.มรภ.3ก.ค.นี้ ขณะที่ อธิการบดีสจล.แนะสถานประกอบการควรเปิดโอกาสรับบัณฑิตทุกสถาบันเข้าทำงาน ชี้มหาวิทยาลัยไทยมีคุณภาพมากกว่า14แห่ง พร้อมฝากม.กลับมาทบทวนคุณภาพของตนเอง

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2558 รศ.ดร.ฤาเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา(มร.สส.) เปิดเผยถึงกรณีที่สมาชิกผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ@LadyGungaได้โพสต์ภาพประกาศรับสมัครงานจากบัณฑิตที่จบ ในตำแหน่งที่ปรึกษาทางการเงินฝึกหัด (Financial Advisor Trainee) สาขาเศรษฐศาสตร์ บริหารการเงิน สาขาการเงินการธนาคาร สาขาการบัญชี โดยระบุคุณสมบัติว่าเกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.75 จากมหาวิทยาลัยเฉพาะ 14 สถาบัน ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ม.ธรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ม.มหิดล ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ม.พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ม.อัสสัมชัญ ม.กรุงเทพ ม.บูรพา ม.ขอนแก่น ม.เชียงใหม่ ม.สงขลานครินทร์ หอการค้าไทย ม.แม่ฟ้าหลวง ว่า ได้รับติดต่อจากผู้แทนธนาคารไทยพาณิชย์ หลังจากที่มีข่าวธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศรับสมัครบุคคลโดยระบุมหาวิทยาลัย 14 แห่ง ซึ่งไม่มีกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฎ
โดยได้โทรศัพท์มาชี้แจงข่าวที่เกิดขึ้น ว่า เป็นการสื่อสารที่ผิดพลาดของทางธนาคาร ซึ่งก็รับฟัง แต่อยากให้ผู้แทนธนาคารเข้าชี้แจงกับที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ที่ มรภ.รำไพพรรณี จ.จันทบุรี เพื่อให้อธิการบดีทุกแห่งได้รับทราบ ซึ่งทางผู้แทนธนาคารยินดีไปชี้แจง ทั้งนี้ในส่วนของบัณฑิต มร.สส. สาขาเศรษฐศาสตร์ บริหารการเงิน สาขาการเงินการธนาคาร สาขาการบัญชี ที่ทางธนาคารเปิดรับนั้น มรภ.สวนสุนันทา ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะนักศึกษาของเรามีงานทำทุกคน โดยมีบริษัทห้างร้านและธนาคารมาจองตัวบัณฑิตตั้งแต่ยังไม่จบการศึกษาด้วย
ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รักษาการแทนอธิการบดี สจล.กล่าวว่าเข้าใจว่าบริษัทต้องการคนที่มีคุณภาพ แต่ก็ไม่อยากให้องค์กร หรือหน่วยงานต่างๆ มองว่าคนมีคุณภาพต้องมาจากมหาวิทยาลัยดัง ซึ่งความคิดดังกล่าวไม่ถูกต้อง เพราะบางครั้งใช่ว่าคนจากมหาวิทยาลัยดังจะมีคุณภาพมากกว่าหรือน้อยกว่าคนที่จบจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ อีกทั้ง มหาวิทยาลัยในขณะนี้ล้วนได้รับการรับรองเท่าเทียบกัน อย่างไรก็ตาม กระบวนการสอบสัมภาษณ์เพื่อคัดเลือกคนเข้าทำงานควรดำเนินไปอย่างเป็นธรรม ไม่ควรจำกัดรับบางมหาวิทยาลัย แต่สถานประกอบการควรเปิดโอกาสให้บัณฑิต ไม่ว่าจะม.รัฐ ม.ในกำกับของรัฐ มหาวิทยาลัยราชภัฏ หรือม.เอกชน ได้เข้าทำงาน
"มหาวิทยาลัยในเมืองไทยมีมากกว่า200 แห่ง จะมามองว่ามหาวิทยาลัยมีคุณภาพเพียง14แห่งไม่ได้ และกรณีที่เกิดขึ้น มหาวิทยาลัยไม่ว่าจะมีชื่อหรือไม่มีชื่อ ควรจะทบทวนตัวเองว่าผลิตบัณฑิตมีคุณภาพมากน้อยหรือไม่ เพราะต้องยอมรับว่าประเทศไทยขาดแคลนคนที่มีคุณภาพและปริมาณ"รักษาการอธิการบดีสจล.กล่าวและว่าในส่วนของสจล.มีการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต ซึ่งที่ผ่านมา ไม่มีปัญหาเรื่องคุณภาพหรือการเข้าทำงาน แถมได้รับคำชมเรื่องความสู้งาน ซื่อสัตย์ ยกเว้นเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษที่ทุกมหาวิทยาลัยประสบปัญหาเหมือนกัน และสจล.พยายามแก้ปัญหาดังกล่าวมาตลอด"รักษาการแทนอธิการบดี สจล.กล่าว
ทั้งนี้ เวลา09.00 น.วันที่ 2ก.ค.2558 ทางธ.ไทยพาณิชย์จะเข้าหารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาด้วย

logoline