svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ราชภัฏ-ราชมงคล"หารือเลิกธุรกรรม"ธ.ไทยพาณิชย์"

30 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชภัฎเตรียมหารือเลิกทำธุรกรรมธ.ไทยพาณิชย์ 3 ก.ค.นี้ เมินข้ออ้างสื่อสารผิดพลาดจากธนาคาร ชี้เหตุมาเป็นลายลักษณ์อักษร คาดทำไปเพียงแก้ตัว สะท้อนธนาคาร.ไร้จิตสำนึก ฝากเปิดโอกาสให้บัณฑิตทุกสถาบัน ขณะที่ กลุ่มมทร.หวั่นมาตรฐานการบริหารงานของธ.ไทยพาณิชย์ ฝากให้ออกมาแสดงความรับผิดชอบเล็งประชุมทบทวนทำธุรกรรมกับธนาคาร ด้านไทยพาณิชย์ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องประกาศรับสมัครงาน


ผศ.ดร.นิวัต กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ(มรภ.)เพชรบุรี ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ(ทปอ.มรภ.)เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่าธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศรับสมัครงานจากบัณฑิตที่จบจากมหาวิทยาลัยเพียง14แห่ง และ ธนาคารไทยพาณิชย์ออกมาชี้แจงว่าเป็นการสื่อสารผิดพลาด ตนเห็นว่าสิ่งที่ธนาคารชี้แจงเป็นเพียงการแก้ตัว และสะท้อนให้เห็นว่าทางธนาคารไม่มีจิตสำนึกและทัศนคติดีต่อสังคม อีกทั้งทำให้เกิดการแตกแยกสังคมด้วยการกีดกั้นและแบ่งแยกมาตรฐานบัณฑิต
ดังนั้น ในการประชุม ทปอ.มรภ.วันที่ 3 ก.ค.นี้ ตนจะนำเรื่องนี้เข้าหารือ เพื่อดูว่าอธิการบดีมรภ.แต่ละแห่งมีความคิดเห็นเรื่องนี้อย่างไร และจำเป็นจะต้องมีมติให้มรภ.ทั่วประเทศยกเลิกการทำธุรกรรมกับธนาคารไทยพาณิชย์หรือไม่ เพื่อแสดงให้เห็นว่ามรภ.ไม่พอใจธนาคารที่มากีดกั้นและปิดโอกาสบัณฑิตในการแข่งขัน เพื่อเข้าทำงาน
ทั้งนี้ ที่ผ่านมากลุ่มอธิการบดีมรภ.ได้คุยกันเรื่องที่สถานประกอบการบางแห่งขึ้นแบล็คลิสต์ไม่รับนิสิตนักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาบางแห่ง โดยอ้างว่าบัณฑิตไม่มีคุณภาพ ซึ่งผู้บริหารมหาวิทยาลัยก็เป็นห่วงและพยายามปรับปรุงคุณภาพบัณฑิตมาตลอด แต่ขอให้ผู้มีอำนาจช่วยดูแลและสนับสนุนงบประมาณให้แก่มหาวิทยาลัยทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกันด้วย เพราะการลงทุนทางการศึกษาเพื่อพัฒนาประเทศ แต่เวลานี้มหาวิทยาลัยราชภัฎได้รับงบฯน้อยมากเมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ทั้งที่มีความเก่าแก่และผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพไม่แพ้กันทาง มรภ.เข้าใจและรู้ว่าสถานประกอบการต่าง ๆมีอำนาจในการมากำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ารับทำงานได้ แต่อยากจะขอร้องเปิดโอกาสให้แก่บัณฑิตจากทุกสถาบันที่คุณสมบัติครบตามที่กำหนด ให้ได้เข้าแข่งขันเข้าทำงานด้วย ไม่ใช่เพียงแค่บกพร่องไปเรียนในสถาบันอื่นที่ธนาคารไม่ได้กำหนด แล้วทำให้หมดสิทธิ์ในการแข่งขันเข้าทำงานผศ.ดร.นิวัต
รศ.ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา(มรสส.) กล่าวว่า ขณะนี้มาราชการที่ต่างจังหวัด จึงไม่ทราบว่าใครเป็นผู้นำข้อความมติของอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏที่จะมีการตอบโต้ธนาคารด้วยการยกเลิกการทำธุรกรรมการเงินทุกชนิดมาโพสต์ลงในเฟสบุ๊คสำนักทรัพย์สิน และรายได้ ของ มรสส. แต่ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้ได้มีการพูดคุยกันมาสักระยะหนึ่งแล้วผ่านโปรแกรมแชทไลน์กลุ่ม ทปอ.มรภ. โดยส่วนใหญ่มีความคิดเห็นไปในทางเดียวกันว่าจะยกเลิกการทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคาร ซึ่งในกลุ่มไลน์นี้มีทั้งอธิการบดี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จึงเป็นไปได้ว่าข้อความนี้อาจหลุดมาจากแชทดังกล่าว และนำมาโพสต์ในเฟสบุ๊คกัน
"การที่ธนาคารออกมาระบุว่าเป็นการสื่อสารผิดพลาดนั้น ไม่น่าจะเป็นคำตอบที่เชื่อถือได้ เพราะมีการระบุเป็นลายลักษณ์อักษรที่ชัดเจนแสดงว่าต้องเป็นเรื่องจริง ดังนั้นเมื่อธนาคารระบุรายชื่อมหาวิทยาลัยที่จะรับเข้าทำงาน เราก็จะระบุรายชื่อธนาคารที่เราจะทำธุรกรรมทางการเงินด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ผมยอมรับว่าการคัดเลือกคนเข้าทำงานเป็นสิทธิขององค์กรนั้นๆ ที่จะเลือก แต่การประกาศรายชื่อมหาวิทยาลัยแบบเป็นลายลักษณ์อักษรแบบนี้เป็นการไม่ให้เกียรติกัน อีกทั้งมหาวิทยาลัยทั้ง 14 แห่งตามรายชื่อที่ประกาศก็ไม่มีใครเห็นด้วยกับการประกาศแบบนี้ อย่างไรก็ตามในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ น่าจะทราบมติที่ชัดเจนว่ามหาวิทยาลัยราชภัฏทั้ง 40 แห่ง จะดำเนินการอย่างไรกับธนาคารแห่งนี้ต่อไป" อธิการบดี มรสส. กล่าว
รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรี กล่าวว่าขณะนี้ในส่วนของมทร.ทั้ง 9 แห่ง ยังไม่ได้มีการประชุมร่วมกัน แต่เบื้องต้นมีการพูดคุยกันทางโทรศัพท์ถึงกรณีดังกล่าว ซึ่งอธิการบดีมทร.ส่วนใหญ่เกิดความสับสน และไม่มั่นใจในเรื่องมาตรฐานการบริหารงานของธ.ไทยพาณิชย์ เพราะต่อให้ธนาคารออกมาขอโทษ และอ้างว่าเป็นการสื่อสารผิดพลาดยังคงไม่เพียงพอ เนื่องจากเรื่องนี้สะท้อนถึงคุณภาพอุดมศึกษาไทย ซึ่งถ้าดูบุคลากร ผู้บริหารทั้งในหน่วยงานรัฐและเอกชนล้วนมีศิษย์เก่าของมทร. ทั้ง 9 แห่งเข้าทำงาน รวมถึงธ.ไทยพาณิชย์เองก็มีศิษย์เก่า มทร.เข้าทำงาน แต่ทำไมตอนนี้ถึงได้มาจำกัดไม่รับนศ.จากมหาวิทยาลัยอื่น รับเพียง 14 แห่ง ทั้งที่มหาวิทยาลัยไทยมีมากกว่า 200 แห่ง ดังนั้น อยากให้ทางธ.ไทยพาณิชย์ออกมารับผิดชอบเรื่องดังกล่าว
ตอนนี้ทั้งนักศึกษา ศิษย์เก่า บุคลากร รวมถึงผู้ปกครอง เกิดความไม่เชื่อมั่นในการบริหารงานของธ.ไทยพาณิชย์และผู้บริหารว่ามีแนวทางการบริหารจัดการอย่างไร เพราะพวกเขามั่นใจในคุณภาพของบัณฑิตมทร. ที่ผ่านมามทร.ได้ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพไปทำงานอยู่ทุกวงการ แต่เมื่อธ.ไทยพาณิชย์จำกัดการรับนศ. ก็คงต้องทบทวนถึงการทำธุรกรรมกับธนาคารว่าควรจะดำเนินการต่อหรือไม่ ซึ่งในส่วนของมทร.ธัญบุรี จะทบทวนการใช้บริการธ.ไทยพาณิชย์ ที่ดูแลกองทุน 500 ล้านของมหาวิทยาลัยว่าจะดำเนินการต่อหรือยกเลิกหรือไม่รศ.ดร.ประเสริฐ กล่าวและว่า ทั้งนี้ ในการประชุมทปอ.มทร.วันที่ 13 ก.ค.นี้ คาดว่าจะมีการเลื่อนประชุมให้เร็วขึ้นเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวว่ากลุ่มมทร.ทั้ง 9 แห่ง จะทำธุรกรรมหรือดำเนินการอย่างไรต่อกรณีดังกล่าว

"ราชภัฏ-ราชมงคล"หารือเลิกธุรกรรม"ธ.ไทยพาณิชย์"


อย่างไรก็ตาม ทางด้านไทยพาณิชย์ได้ส่งเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องประกาศรับสมัครงาน ว่าตามที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับกรณีการลงประกาศโฆษณารับสมัครพนักงานใหม่ โดยได้มีการระบุชื่อมหาวิทยาลัยนั้นนายวรวัจน์ สุวคนธ์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดทรัพยากรบุคคล ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารขออภัยในการสื่อสารที่ผิดพลาดและทำให้เกิดความเข้าใจผิดในเรื่องการรับนักศึกษาเข้าทำงาน
ทั้งนี้ ในความเป็นจริงธนาคารฯ มีนโยบายเปิดกว้างในการรับนิสิตนักศึกษาจากทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศเข้าทำงานเป็นพนักงานของธนาคารฯ โดยเราให้ความสำคัญกับเรื่องของคุณภาพและความสามารถของแต่ละบุคคลเป็นหลัก โดยผู้ที่เข้าทำงานทุกคนมีแนวทางความก้าวหน้าในสายอาชีพตามความสามารถและผลงานของแต่ละคน ซึ่งได้ดำเนินการตามนโยบายนี้มาโดยตลอด ทั้งนี้ตั้งแต่ปี2557ถึงปัจจุบันธนาคารฯ ได้เปิดรับพนักงานใหม่ไปแล้วทั้งหมดกว่า2,700คน โดยมาจากหลากหลายสถาบันการศึกษา อันเป็นการตอกย้ำถึงนโยบายของธนาคารฯ ที่ชัดเจน
ในโอกาสนี้ธนาคารไทยพาณิชย์ได้มีโอกาสเข้าพบคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง รวมถึงจะได้ดำเนินการเข้าชี้แจงกับผู้บริหารของมหาวิทยาลัยอื่นๆ ต่อไป ทั้งนี้ธนาคารไทยพาณิชย์ยังมีนโยบายร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาต่างๆ ผ่านรูปแบบของโครงการมากมาย อาทิ โครงการรับนักศึกษาฝึกงาน โดยเปิดกว้างรับนักศึกษาฝึกงานจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศเป็นประจำทุกปีๆ ละหลายร้อยคน โครงการSCB Career Roadshowกิจกรรมเดินสายประชาสัมพันธ์เพื่อแนะนำรับสมัครนักศึกษาจบใหม่เป็นประจำทุกภาคการศึกษาไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ
โดยในปี2557มีการเดินสายทั้งสิ้นรวม24ครั้ง และปี2558มีแผนที่จะจัดเดินสายไม่ต่ำกว่า30ครั้ง นอกจากนี้ยังรวมถึงการเข้าร่วมJob Fairต่างๆ และการร่วมวางแผนหลักสูตรการเรียนการสอนในสาขาวิชาการเงินการธนาคาร เป็นต้น ทั้งนี้ธนาคารฯ ยังคงมุ่งมั่นสานต่อนโยบายในการร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศสร้างสรรค์กิจกรรมทางการศึกษา อันนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาที่จะกลายเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต

logoline