svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ค้าสลากฯโอดขายฝืด แผงลอตเตอรี่ 80 บาท เงียบเหงา

03 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น - จังหวัดเรียกคนรับโควตาทำความเข้าใจขายลอตเตอรี่เกินราคามีความผิด หลายรายโอดรายได้หด ถูกลดโควต้า ส่วนเคยรับกับยี่ปั้วเตรียมเลิกอาชีพ ขณะผู้พิการขอให้พิจารณาเพิ่มจำนวน 5 เล่มเท่าคนทั่วไป ด้านแผงขายบ่นราคา 80 บาทไม่คึกคัก


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 3 มิถุนายน 2558 นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิตรเจริญ ศรีวนิชย์ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น และตัวแทนทหาร ได้ประชุมตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อทำความเข้าใจในการปฏิบัติตามคำสั่ง คสช.ที่ 11/2558 ในมาตรการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการจำหน่ายสลากกินแบ่ง และการฏิบัติตามเงื่อนไขสัญญาอย่างเคร่งครัด โดยมีตัวแทนจำหน่ายทั้งบุคคลทั่วไป และผู้พิการจำนวน 300 ราย เข้าร่วมประชุม
ซึ่งนายกำธร ถาวรสถิตย์ ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปัจจุบันได้คนละ 5 เล่ม ยกเว้นคนพิการรายใหม่ ที่ได้รับ 3 เล่ม โดยขอนแก่นมีชื่อผู้ทำสัญญาทั้งหมด 300 ราย ขอให้ผู้ที่ได้โควต้าและทำสัญญาได้เข้าใจปฏิบัติตามเงื่อนไขไม่ทำผิดกฎ คือต้องขายตามราคาที่กำหนด คู่ละ 80 บาท เพื่อรักษาสิทธิไม่ให้ถูกตัดโควต้า ถ้าผิดกฎหมายเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหารก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย สำหรับผู้ที่ไม่มารับสลากกินแบ่งตามกำหนด ขณะนี้ทางจังหวัดได้ขึ้นบัญชีสำรองไว้ 100 ราย ได้มีการเรียกแล้ว 36 ราย
พล.ต.ต.จิตรจรูญ ศรีวนิชย์ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ขอความร่วมมือจากผู้ขายผู้รับโควตาทุกคน ให้ปฏิบัติตามกฎตามระเบียบ ตามข้อตกลง เพราะการจับกุมการบังคับใช้ทางกฎหมาย จะเป็นสิ่งสุดท้ายที่จะทำ
ผู้สื่อข่าวรายงาน นอกจากจะมีผู้รับโควต้ามาร่วมประชุมแล้ว ยังมีชาวบ้านที่ยึดอาชีพขายสลากกินแบ่งรัฐบาล มาร่วมประชุมจำนวนมาก ชาวบ้านรายหนึ่งจากหมู่บ้านหนองกุงใหญ่ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น บอกว่าที่ผ่านมากว่าสิบปีได้พยายามขอโควตาแต่ไม่เคยได้ ซึ่งได้ลงชื่อไว้เป็นอันดับกว่า 3,000 แทบจะไม่มีหวังว่าจะได้รับโควตา จึงต้องรับจากยี่ปั้วซึ่งเป็นที่รู้จักกันในจังหวัดขอนแก่น มาขาย ซึ่งคนในหมู่บ้านกว่า 300 คน มารับที่ร้านขายส่งรายใหญ่ของขอนแก่น บางส่วนไปรับที่จังหวัดเลยแต่เมื่อมีการจำกัดโควต้าและบังคับขายในราคา 80 บาท ทางร้านก็คงไม่มีขาย งวดที่ผ่านมาได้ราคาส่งใบละ 82 บาท ขายปลีกใบละ 110 บาท ก็ได้กำไร และถ้าทางร้านมีขายส่งราคาก็ไม่รู้จะมากน้อยแค่ไหน ถ้าไปขาย 80 บาทกำไรก็คงไม่กี่บาทคงอยู่ไม่ได้
ส่วนบรรยากาศที่ห้องสำนักงานจังหวัด ได้มีผู้มาตรวจสอบรายชื่อสำรองที่ติดประกาศไว้หน้าห้องด้วยความหวังว่าจะมีรายชื่อ และมีหลายรายทยอย มารับสลากกินแบ่งตามโควตาใหม่จำนวนคนละ 5 เล่ม อย่างครอบครัวของนางวลีรัตน์ เล่งศิริวัฒนกุล ซึ่งได้รับโควตา 3 คน ได้นำสำเนาเงินที่ได้โอนเข้าธนาคารมาจำนวนคนละ 32,000 บาท บอกว่าแต่ก่อนได้โควตาคนละ 10 เล่ม แต่เมื่อสัญญาใหม่ถูกลดจำนวนลงก็ต้องยอมรับแม้ว่าจะจำนวนน้อยลงก็ตาม เพราะว่าครอบครัว 3 พี่น้องขายลอตเตอรี่หรือสลากกินแบ่งรัฐบาลมาหลายสิบปี อายุก็มากแล้วต่างต้องช่วยกันขายเฝ้าแผง กำไรพอเลี้ยงตัวเองได้
ขณะเดียวกัน นายบุญช่วย พันออด พนักงานโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้พิการทางการเดินรายหนึ่ง บอกว่า ปกติทำงานที่โรงพยาบาลแต่เมื่อสองปีที่ผ่านมาได้หันมาหารายได้เสริมโดยการขายลอตเตอรี่ เพราะเห็นว่าครอบครัวเพื่อนที่พิการขายแล้วมีรายได้ดี โดยไปยื่นที่ส่วนกลางมีรายชื่อสุ่มได้รับโควตา โดยได้รับ 3 เล่ม โดยก่อนหน้าเดินทางไปรับที่กองสลาก แต่ปัจจุบันได้มารับที่จังหวัดขอนแก่น ได้ 4 งวดแล้ว ซึ่งอยากขอให้มีการให้โอกาสกับคนพิการกลุ่มนี้ด้วย เพราะว่ากลุ่มคนทั่วไปยังได้โควตาคนละ 5 เล่ม ก็ควรจะให้โควตาคนพิการจาก 3 เล่มเป็น 5 เล่มเช่นกัน
ผู้สื่อข่าวได้สำรวจแผงขายลอตเตอรี่ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่า มีร้านที่เปิดเป็นแผงลอตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่อาคารพาณิชย์ เลขที่ 109 ถนนหน้าเมืองใกล้สี่แยกเตียวฮง ได้ติดประกาศขายราคา 80 บาท แม้ว่าจะเป็นแยกเดี่ยวหรือเป็นชุด
โดย นายลำดวน มณีแจ่ม เจ้าของร้าน บอกว่า ได้เปิดขายสลากงวดวันที่ 16 มิ.ย.ตั้งแต่เมื่อวานหรือวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่การขายไม่คึกคักแตกต่างจากที่ผ่านมา ซึ่งที่ร้านเป็นผู้ขายแบบไม่มีโควตา เคยขอมาตลอดยกครอบครัวไปขอก็ไม่เคยได้ จึงเป็นผู้ขายที่ไม่มีโควตาหาซื้อจากคนอื่นมาขายและขายต่อตามราคาหน้าร้านมาโดยตลอด และมาเปิดแผงที่นี่ได้กว่า 2 ปีแล้ว ที่ผ่านมาจะรับมาขายงวดละ 200 เล่ม แต่งวดนี้ลดปริมาณลงเหลือ 100 เล่ม
ดูแล้วขายส่งก็คงไม่ได้ เพราะคนจะไปขายต่อในราคา 80 บาท ก็คงไม่มีกำไร ซึ่งตั้งแต่เปิดขายมาค่อนข้างเงียบ ซึ่งดูแล้วคนซื้อก็คงพอใจ แต่คนขายก็คงขายฝืดขึ้นเพราะทุกคนขายราคาเท่ากันหมด ถ้าสถานการณ์เป็นแบบนี้งวดหน้าก็คงลดจำนวนลงเหลืองวดละ 30-40 เล่ม ซึ่งเชื่อว่า ไม่ผิดกติกาเพราะขายในนราคาที่กำหนด 80 บาท นายลำดวนกล่าว

logoline