svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าหน้าที่มาเลย์ขนอุปกรณ์ ขุดหลุมศพโรฮิงญา

03 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - ตำรวจไทยนำเจ้าหน้าที่มาเลเซียผ่านแดนไทยบริเวณเทือกเขาแก้ว ขนอุปกรณ์ตั้งแคมป์ชั่วคราวขุดศพโรฮิงญาฝั่งรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซียคาดใช้เวลา 2 วัน


เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 3 มิ.ย. 25588 ที่บริเวณด่านปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา พล.ต.ต.พุทธิชาต เอกฉันท์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค9 ในฐานะ โฆษกศปก.ภ.9สน. ,ตชด.,ตัวแทนกองทัพภาคที่4 และหน่วยงานทุกภาคส่วนได้ให้การต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจากมาเลเซียประมาณ30คน เพื่อนำเดินทางเข้าพื้นที่เทือกเขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลาเพื่อผ่านแดนประเทศไทยขึ้นไปตรวจพื้นที่พบหลุมศพบนภูเขาฝั่งมาเลเซีย
การเดินทางครั้งนี้เจ้าหน้าที่มาเลเซียมีเป้าหมายขึ้นไปตั้งแคมป์ชั่วคราวเพื่อดำเนินการขุดหลุมศพที่มีการตรวจพบก่อนหน้านี้ซึ่งมีการยืนยันว่าประมาณ91หลุมโดยคาดว่าจะมีการเริ่มขุดภายในวันนี้และใช้เวลาขุดประมาณ2วัน ทำให้วันนี้มีการขนย้ายการอุปกรณ์ในการขุดหลุมศพ เช่น จอบ พลั่ว ผ้า ตลอดจนสัมภาระต่างๆมาด้วย โดยการเดินทางครั้งนี้ใช้เส้นทางขึ้นเขาใกล้กับพื้นที่พบแคมป์แห่งที่ 2ของฝั่งไทยซึ่งเส้นทางมีความสูงชันแต่โชคดีที่ฝนไม่ตก ทำให้การเดินทางเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
โดยคณะเจ้าหน้าที่ไทยและผู้สื่อข่าวสามารถขึ้นไปถึงบริเวณหลักชายแดนไทย-มาเลเซียที่8Dเท่านั้น ก่อนที่จะส่งคณะจนท.มาเลเซียผ่านเข้าไปในพื้นที่ประเทศมาเลเซียซึ่งจุดที่พบหลุมอยู่ห่างออกไปประมาณ 600-800 เมตร ซึ่งอยู่ในเขตรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย
พล.ต.ท.พุทธิชาต กล่าวว่า ความร่วมมือวันนี้เป็นการเปิดพื้นที่ให้จนท.มาเลย์ผ่านเข้ามาในเขตแดนไทยเพื่อขึ้นเขาไปฝั่งมาเลย์ในการตั้งแคมป์ดำเนินการขุดหาศพเท่านั้น ส่วนศพที่ได้จะลำเลียงมาทางเขาที่เป็นฝั่งไทยหรือไม่คงค้องรอการสำรวจในวันนี้ และมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการทำลานจอดเฮลิคอปเตอร์ในการลำเลียงศพ แทนการลำเลียงทางรถยนต์ ซึ่งจะมีการประสารกีนอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่มาเลย์ขนอุปกรณ์ ขุดหลุมศพโรฮิงญา

logoline