svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทหารร่วมกับชาวบ้านลุยลอกผักตบชวา "ทำปุ๋ยหมักชีวภาพแจกฟรี"

29 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 พฤษภาคม 2558 นายเมธา ทวีกุลกิจชัย นายอำเภอหนองเสือ ร่วมกับ พ.อ.มหรรณพ พึ่งพัฒน์ รองผู้บังคับศูนย์ต่อสู้ป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบกที่ 1 ประจำพื้นที่ภาคกลาง และองค์การบริหารส่วนตำบลหนองสามวัง ร่วมกิจกรรมคลองสวย น้ำใส ลุยลอกผักตบชวา โดยนำมาทำปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยหมักชีวภาพแจกฟรี เพื่อใช้ในการเกษตร ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ที่บริเวณหน้าวัดสุนทริการาม คลอง 12 ต.หนองสามวัง อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี

โครงการดังกล่าว มีผู้ร่วมกิจกรรม 300 คน จากข้าราชการ เจ้าหน้าที่ พนักงาน ลูกจ้าง อาสาสมัครต่าง ๆ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้านตำบลหนองสามวัง แรงงานจากสถานประกอบการในพื้นที่ กำลังทหารจากศูนย์ต่อสู้ป้องกันภัยทางอากาศ กองทัพบกที่ 1 ประจำพื้นที่ภาคกลาง มาร่วมกันทำกิจกรรม ซึ่งในขั้นแรกจะเป็นการขุดลอกผักตบชวา เพื่อนำมาเป็นวัตถุดิบในการทำปุ๋ยอินทรีย์ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ พร้อมสงเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และให้เยาชนและประชาชนได้ตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรน้ำ และสิ่งแวดล้อมในการบำรุงดูแลรักษาคลองสายต่างๆ ให้คลองมีความสวยงาม สะอาด มีสภาพแวดล้อมที่ดี ไม่มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ ป้องกันการเกิดน้ำเน่าเสีย และเป็นการนำผักตบชวาไปใช้ให้เกิดประโยชน์

ทหารร่วมกับชาวบ้านลุยลอกผักตบชวา "ทำปุ๋ยหมักชีวภาพแจกฟรี"

ด้าน นายเมธา ทวีกุลกิจชัย นายอำเภอหนองเสือ กล่าวว่า เนื่องจากภายในคลอง 12 หน้าวัดสุนทริการาม มีผักตบชวาเจริญเติบโตขึ้นเต็มคลองทำให้ประชาชนในประโยชน์จากคลองสาธารณะได้อย่างยากลำบาก จึงได้ประสานหน่วยงานต่างเข้าช่วยเหลือลุยลอกผักตบชวา ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายคลองสายน้ำใสของ นายพงษธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี และนำผักตบชวาที่ได้ นำไปนำเป็นปุ๋ยชีวภาพ เพื่อใช้ในการเกษตรในพื้นที่อำเภอหนองเสือ พร้อมกับแนะนำชาวบ้านให้นำผักตบชวาที่ขึ้นหนาแน่นภายในคลอง เอามาทำปุ๋ยหมักชีวภาพ เพื่อใช้ในแปลงเกษตรของตนเอง โดยไปต้องไปซื้อปุ๋ยเคมี เป็นบำรุงดินให้อุดมสมบูรณ์ไดเป็นอย่างดี

ทหารร่วมกับชาวบ้านลุยลอกผักตบชวา "ทำปุ๋ยหมักชีวภาพแจกฟรี"

logoline