svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ลอบวางบึ้ม" รปภ. ครู ทหารเจ็บ 4 นักเรียนถูกลูกหลงเจ็บ 1

29 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มก่อความไม่สงบก่อเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหาร ได้รับบาดเจ็บ 4 นาย ขณะที่นักเรียนถูกลูกหลงบาดเจ็บด้วย 1 คน ที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

เมื่อเวลา 07.40 น. วันที่ 29 พฤษภาคม 2558 ร.ต.ท.ชยุต แก้วนุ้ย ร้อยเวร สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิดดักสังหารเจ้าหน้าที่ทหาร ชุด ตรวจสอบเส้นทางให้กับคณะครูโรงเรียนบ้านบองอ ที่ริมถนนบ้านบองอ ม.4 ต.บองอ อ.ระแงะ ซึ่งห่างจากมัสยิดบ้านบองอ ประมาณ 100 เมตร ส่งผลทำให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 4 นาย นักเรียนถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บอีก 1 คน จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ภักดี ปรีชาชน ผกก.สภ.ระแงะ พ.อ.รุ่งโรจน์ อนันตโท ผบ.กรมทหารพรานที่ 45 ร.ต.ท.พลวัฒน์ เทพษร รอง หน.ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส รวมทั้งเจ้าหน้าที่กองวิทยาการ จ.นราธิวาส รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบที่บริเวณพงหญ้ารกทึบ ริมถนนถูกอนุภาพของระเบิด จนกิ่งไม้ใบหญ้าเตียนราบ และมีหลุมลึก 6 นิ้ว กว้าง 6 นิ้ว พร้อมทั้งมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่อง ที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในกล่องเหล็ก หนัก 5 ก.ก. จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและพงหญ้ารกทึบริมทาง รวมทั้งกองเลือดจำนวนหนึ่งตกอยู่ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บเพื่อนทหารได้นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลระแงะไปก่อนหน้าแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ
ต่อมา จึงได้เดินทางไปดูอาการผู้ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาล โดยแยกเป็นเจ้าหน้าที่ทหารกองร้อยชุดรบที่ 2 ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย คือ ส.อ.ธนากร ไรรีอ่าง ถูกสะเก็ดระเบิดที่ขาขวา พลทหารสุพงษ์ ชนะเมฆ ถูกสะเก็ดระเบิดที่แขนขวา และแยกเป็นเจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อยทหารพรานที่ 4513 กรมทหารพรานที่ 45 ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย คือ อส.ทพ.เอกวัฒน์ พลสุด ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณหลัง อส.ทพ.ธีรวัฒน์ เอกการะ ถูกแรงอัดของอนุภาพระเบิดมีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ ส่วนนักเรียนโรงเรียนบ้านบองอ ชั้น ป.4 ที่ได้รับบาดเจ็บ คือ ด.ญ.อาอีซะ ดือราแม ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณน่องขาขวา โดยผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดเจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์
จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ส.อ.ธนากร หัวหน้าชุด ได้ร่วมสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อยทหารพรานที่ 4513 แยกย้ายกันเดินลาดตระเวนตรวจสอบความเรียบร้อยเส้นทางให้กับคณะครูโรงเรียนบ้านบองอ เพื่อเดินทางผ่านไปปฏิบัติหน้าที่ ถึงที่เกิดเหตุได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวอยู่ในป่ารกทึบริมทาง ได้ใช้โทรศัพท์มือถือจุดชนวนระเบิดที่นำไปวางไว้ที่บริเวณป่ารกทึบริมถนน จนเกิดระเบิดขึ้นในขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารเดินทางผ่านจุดเกิดเหตุ และมีนักเรียนโรงเรียนบ้านบองอเดินตามหลังมาในระยะประมาณ 20 เมตร ส่งผลทำให้เจ้าหน้าที่ทหารและนักเรียนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว
ส่วนสาเหตุในเบื้องต้น คาดว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่รายวันแต่ถึงอย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุ นายอับดุลเราะห์มาน เจ๊ะอูมา ผอ.โรงเรียนบ้านบองอ ได้ประกาศปิดการเรียนการสอนเป็นการฉุกเฉิน 1 วัน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องทำการปิดถนนเพื่อตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ซึ่งผู้ปกครองไม่สามารถที่จะเดินทางมาส่งบุตรหลานมาเรียนหนังสือได้ตามปกติ

logoline