svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ควบคุมราคายา ... หยุดค่ารักษาแพง

28 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาค่ารักษาพยาบาลแพง ยังคงเป็นประเด็น ที่หน่วยงานอย่างกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพานิชย์ กำลังพยายามหาทางออกเพื่อแก้ปัญหา ซึ่งเครือข่ายผู้ป่วยได้เสนอให้คุมราคายาต้นทางเพื่อตัดปัญหาค่ารักษาแพง ไปติดตามรายละเอียดได้กับ คุญ ขวัญเรียม แก้วสุวรรณ เนชั่นทีวี

ราคายาแพง รพ.อยากคิดเท่าไหร่ก็ได้ เราต้องจ่าย ไม่จ่ายก็ฟ้อง ซึ่งราคามันเกินจริง
ปรียานันท์ ทำงานด้านการคุ้มครองผู้เสียหายทางการแพทย์ ตลอด 13 ปี มีผู้ป่วยร้องเรียนว่าค่ารักษาพยาบาลเอกชนแพงเกินจริง เป็นหมื่นๆ เรื่อง ส่วนใหญ่ถูกโรงพยาบาลฟ้องร้องไม่มีค่ารักษาพยาบาลบางรายต้องนำโฉนดที่บ้านมาแปลเป็นเงินเพื่อจ่ายให้โรงพยาบาลในชั้นศาล
ชะอรสิน สุขศรีวงศ์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล ที่สำรวจราคายายกตัวอย่างยารักษามะเร็งชนิดหนึ่งที่โรงพยาบาลเอกมีราคาขายอยู่ที่เกือบ 2,500 บาท ทั้งที่ราคาต้นทุนอยู่ที่ 1,000 เท่านั้น ขณะที่โรงพยาบาลรัฐบาลมีราคาต้นทุนอยู่ที่ไม่ถึง 1000 บาท แต่ก็ขายในราคาไม่เกิน 1000 บาท ตอกย้ำโจทย์ของภาคประชาชนและนักวิชาการศูนย์เฝ้าระวังและพัฒนาระบบยาว่าประเทศไทยจะต้องมีการควบคุมราคายา
การควบคุมราคายา ไม่เพียงแต่หยุดให้เอกชนกำหนดราคาได้ตามพอใจ แต่หมายรวมถึงผู้ป่วยที่จะรับยาอย่างสมเหตุผล ในราคาที่ต่ำที่สุดทั้งต่อผู้ป่วยและต่อประเทศไทย

logoline