svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมการขนส่ง ตรวจสภาพรถทัวร์เบรกแตก

28 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งตรวจสภาพรถทัวร์เบรกแตกที่ลำปาง พบปั๊มลมของระบบเบรค บริเวณห้องเครื่องยนต์เกิดรอยรั่ว

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 28 พฤษภาคม 2558 นายประพันธ์ นรรัตน หัวหน้าฝ่ายตรวจสอบสภาพรถ สำนักงานขนส่ง จ.ลำปาง ได้นำนายวัลลภ งามสอน ผู้เชี่ยวชาญด้านสวัสดิภาพการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด้านวิศวกรรม กรมการขนส่งทางบก และนายณัฐพงษ์ บุญตอบ นักวิจัยอาวุโส ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย เดินทางตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พร้อมตรวจสภาพรถโดยสารประจำทางสีฟ้าขาว สายอุดรธานี เชียงใหม่ ของบริษัท จักรพงษ์ทัวร์ จำกัด ที่เกิดอุบัติเหตุวิ่งมาบนถนนสายลำปาง- เด่นชัย แพร่ ถนนเขลางค์นครขาเข้า จ.ลำปางแยกป่าขาม ต.พระบาท อ.เมือง เขตเทศบาลนครลำปาง เกิดเบรคแตกก่อนที่จะพุ่งชนรถตู้เด็กนักเรียน และรถยนต์ของประชาชน ส่งผลทำให้ผู้โดยสาร และประชาชนชาวลำปางเสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บกว่า 20 คน รวมถึงมีเด็กนักเรียนบาดเจ็บ 5 คน เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2558 ซึ่งการเข้าตรวจสอบในครี้งนี้เจ้าหน้าที่จะได้เก็บข้อมูล เพื่อนำไปวิเคราะห์ถึงสาเหตุของการอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น
โดยเจ้าหน้าที่ไดตรวจสอบจุดเกิดเหตุที่รถโดยสารพุ่งชนบ้านเรือนประชาชน 3 หลัง ที่อยู่ใกล้แยกป่าขามเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กั้นพื้นที่ไว้ เพื่อให้ทุกฝ่ายมาตรวจสอบ โดยยังไม่มีการรื้อถอนความเสียหายใดออก จากสภาพรถที่เสียหายทางเจ้าหน้าที่ประเมินว่า เป็นการพุ่งชนอย่างเต็มแรง โดยจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ทราบว่า หลังจากรถโดยสารได้วิ่งลงเขามา และเกิดเบรกแตก ซึ่งขณะที่เกิดเหตุพุ่งชนนั้น มีความเร็วในการวิ่งประมาณ 60 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงนับเป็นความเร็ว และแรงที่สร้างความสูญเสียได้ จากรถที่มีขนาดใหญ่ และไม่สามารถควบคุม
นายประพันธ์ นรรัตน หัวหน้าฝ่ายตรวจสอบสภาพรถ สำนักงานขนส่ง จ.ลำปาง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบในครั้งนี้ นอกจากความเสียหายที่เกิดขึ้นด้านหน้ารถที่เกิดขึ้นจากการชนแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ยังพบบริเวณปั้มลมของระบบเบรค บริเวณห้องเครื่องยนต์เกิดรอยรั่ว ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป ว่า รอยรั่วของปั๊มลมดังกล่าวนั้น มาจากแรงกระแทกหลังชน หรือเกิดก่อนชน หากเกิดขึ้นก่อนรถประสบอุบัติเหตุ ก็ถือว่าจะเป็นสาเหตุของการเกิดเบรคแตกในครั้งนี้ ที่มาจากสาเหตุปั๊มลมของระบบเบรกเกิดรั่วชำรุด สำหรับรถโดยสารประจำทางคันดังกล่าว จากการตรวจสอบยาง ถือว่าเป็นยางใหม่ แต่สภาพตัวรถคันดังกล่าวนั้น ถือว่าเป็นรถที่เก่าแล้ว
โดยจากประวัติทางเจ้าของรถ ได้มีการนำรถไปตรวจสภาพกับกรมการขนส่งทาบกอยู่ทุกปี กระทั่งมาเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นที่ จ.ลำปาง ซึ่งคาดว่าระบบเบรคน่าจะมีปัญหาขณะวิ่งลงเขาดอยพระบาทลงมา ทำให้คนขับได้เหยียบเบรกย้ำหลายครั้ง จนทำให้เบรกแตก ก่อนที่คนขับจะประคองรถเรื่อยมาจนถึงแยกป่าขาม ซึ่งเป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ จะต้องมีการสอบถามกับคนขับรถโดยสารคันดังกล่าว เพื่อเป็นการรวบรวมข้อมูลต่อไป
ด้านนายพิชิต ปัทมาสวิน อายุ 55 ปี ผู้จัดการ บริษัท จักรพงษ์ทัวร์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของรถโดยสารประจำทางคันดังกล่าว ได้เดินทางมายัง จ.ลำปาง เพื่อมาดูจุดเกิดเหตุที่มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจากรถที่พุ่งชน รวมถึงจะได้เข้าเยี่ยมอาการของผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด และเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปาง เพื่อนำเอกสารรถมามอบให้ เพื่อนำไปใช้ประกอบสำนวนในคดี โดย นายพิชิต เปิดเผยว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ตนได้ทำประกันภัยประเภท 3 ไว้ ซึ่งในส่วนของการช่วยเหลือ และดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตนั้น ตนยืนยันว่าจะดูแลอย่างเต็มที่ ซึ่งในส่วนของค่าใช้จ่ายในการรักษาจะให้ทางประกันภัยเป็นผู้ดำเนินการก่อน หากเกินวงเงินที่ทำประกันภัยไว้ ทางบริษัท ก็จะต้องจ่าย เพื่อเป็นการดูแล และช่วยเหลือทั้งหมด

logoline