svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับมือพ่นสีหน้าศาล อ้างแค้นรุ่นพี่ถูกทหารยิงตาย"คดีไม่คืบ"

26 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 26 พ.ค. พล.ต.ต.ก่อเกียรติ วงศ์สุเมธ ผบก.น.2 พ.ต.อ.ภาณุเดช สุขวงศ์ ผกก.สน.พหลโยธิน พร้อมฝ่ายสืบสวน สน.พหลโยธิน ร่วมกันแถลงผลจับกุม นายณัฐพล หรือเจเจ เข็มเงิน อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับเลขที่ 1048/2558 ลงวันที่ 24 พ.ค. 2558 ข้อหา ทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ที่ใช้ หรือมีไว้เพื่อสาธารณะประโยชน์ , ขูด กะเทาะ ขีด เขียน พ่นสี หรือทำให้แรากฎด้วยประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือรูปรอยใดๆ ที่กำแพงที่ติดกับถนน(ละเมิดอำนาจศาล) หลังก่อเหตุใช้สีสเปรย์พ่นสัญลักษณะอนาชี บนป้ายศาลอาญารัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยถูกจับกุมได้บริเวณกองถ่ายบริษัท กันตนา ซึ่งขณะกำลังถ่ายทำอยู่ภายในซอยศรีสมาน 4 แยกซอยจุฬา 7 ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พร้อมของกลางเสื้อยืดคอกลมแขนสั้น สีครีม ด้านหน้าเป็นรูปนักร้อง ซึ่งใช้ใส่ในวันเกิดเหตุ กางเกงทหารขาสมาส่วน รองเท้าผ้าใบ สีดำ-ขาว และกระเป๋าสะพายสียีนส์

นายณัฐพล กล่าวว่า ตนเป็นคนก่อเหตุจริง เนื่องจากเกิดความไม่พอใจที่รุ่นพี่คนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตแล้วคดีไม่มีความคืบหน้า โดยตนทำงานอยู่แผนกศิลป์ในกองถ่ายกันตนา ใน จ.นนทบุรี และเล่นดนตรีเป็นมือกีต้าร์ วง ดรั๊งออล์เดย์ และทำเพลงออกมาขายตามตลาดใต้ดิน และปล่อยลงเว็บไซต์ยูทูป ก่อนเกิดเหตุตนได้นั่งฟังเพลง นรกคนจน ซึ่งเป็นเพลงของวงที่ตนเป็นคนแต่งเอง ฟังเพื่อสร้างอารมณ์ จากนั้นได้เดินไปซื้อสีสเปรย์ที่ร้านขายของชำแห่งหนึ่งภายในซอยอาภาภิรมณ์(รัชดาภิเษก 32) ซึ่งอยู๋ใกล้บ้านตน จากนั้นได้เดินพ่นสีไปเรื่อยๆ กระทั่งมาถึงหน้าศาลอาญารัชดา ซึ่งตนตั้งใจว่าหลังจากพ่นสีที่ศาลเสร็จก็จะไปพ่นที่หน้า สน.พหลโยธิน และจุดสุดท้ายตั้งใจว่าจะไปพ่นที่หน้ากรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ฯ แต่สีสเปรย์เกิดหมดตรงหน้าศาลพอดี จึงเดินทางกลับมาบ้าน
นายณัฐพล กล่าวต่อว่า ส่วนสาหตุที่ทำไปนั้น เพราะอยากเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับรุ่นพี่ที่เล่นดนตรีด้วยกัน และถูกยิงเสียชีวิตหน้ากรมทหารราบที่ 11 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เพราะบ้านเมืองสมัยนี้ไม่มีความเท่าเทียมกันในสังคม คนรวยทำผิดก็นอนสบายอยู่ที่บ้าน ส่วนคนจนก็ติดคุก เพราะไม่มีเงินสู้คดี ส่วนสัญลักษณ์ที่พ่นนั้น เรียกว่า อนาชี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงความเท่าเทียม เชื่อในการกระทำ และที่ทำไปไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใด ที่ทำไป เพราะต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมเท่านั้น
ด้าน พล.ต.ต.ก่อเกียรติ กล่าวว่า สำหรับคดีของรุ่นพี่นายณัฐพล ที่ถูกยิงเสียชีวิตนั้น ทางศาลทหารได้ชี้แจงมาว่า ขณะนี้ตัวผู้ต้องหาได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว และทาง สน.บางเขน ซึ่งเป็นท้องที่ที่เกิดเหตุแจ้งว่า ตำรวจได้อาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุแล้ว และมั่นใจว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ซึ่งได้แจ้งให้กับนายณัฐพล ทราบแล้ว และนายณัฐพล ก็พอใจคำตอบที่ได้
ผบก.น.2 กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้คดีพ่นสีนั้น จะให้พนักงานสอบสวนทำการสอบปากคนายณัฐพล เพิ่มเติม หากพบว่ามีความผิดใดเข้าข่ายอีกก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมต่อไป ก่อนจะส่งตัวฝากขังที่ศาลอาญารัชดาในวันพรุ่งนี้

จับมือพ่นสีหน้าศาล อ้างแค้นรุ่นพี่ถูกทหารยิงตาย"คดีไม่คืบ"

logoline