svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมการศาสนา เตือนผู้แสวงบุญฮัจย์ ระวังถูกหลอก

26 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการศาสนาห่วงผู้แสวงบุญฮัจย์ถูกหลอก แนะเลือกผู้ประกอบการที่ลงทะเบียนไว้กับกรมการศาสนาเท่านั้น ตรวจสอบข้อมูลผ่านเวบไซค์ หากพบเป็นผู้กระทำผิด พร้อมสั่งพักใบอนุญาต และดำเนินคดี

อธิบดีกรมการศาสนา (ศน.) นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยกรณีที่ชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้กว่า 500 คน ถูกผู้แอบอ้างหลอกลวงว่าสามารถจัดโควตาพิเศษให้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ที่ประเทศซาอุดิอาระเบียได้ โดยให้จ่ายเงินกว่า 15,000 บาทก่อนนั้น เรื่องนี้กรมการศาสนาให้เจ้าหน้าที่เข้าไปให้ข้อมูล และชี้แจงกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และหน่วยงานด้านความมั่นคงแล้ว
โดยได้แจ้งไปว่าปีนี้มีผู้แสวงบุญที่ได้รับสิทธิ์เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์อย่างถูกต้องเพียง 10,400 คน เท่านั้น และได้ประกาศรายชื่อผ่านระบบออนไลน์ไปแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่วนกรณีการหลอกลวงที่เกิดขึ้นนั้นหากพบว่า เป็นผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตจากกรมการศาสนาไปทำความผิด จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายรวมทั้งเพิกถอนใบอนุญาตทันที
ทั้งนี้ กรมการศาสนาขอแนะนำให้ผู้ที่ต้องการเดินทางไปแสวงบุญว่า ขอให้เลือกผู้ประกอบการที่ลงทะเบียนประกอบกิจการอย่างถูกต้องโดยให้ตรวจสอบข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ hajthailand.net หรือที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด หลังจากนั้นผู้ประกอบการจะนำรายชื่อผู้แสวงบุญไปลงทะเบียนพร้อมชำระเงินงวดแรก 13,000 บาท ยืนยันว่าได้ลงทะเบียนอย่างถูกต้องแล้ว
นายกฤษศญพงษ์ บอกอีกว่า ส่วนการอำนวยความสะดวกแก่ผู้แสวงบุญชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปในเดือนสิงหาคมนี้ ขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 80 อีกทั้งได้กำชับผู้ประกอบการดำเนินการให้เสร็จเรียบร้อยภายในวันที่ 17 มิ.ย.นี้จะเริ่มออกเดินทางเที่ยวแรกในวันที่16 สิงหาคมนี้

logoline