svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อภิรัชต์" เดินหน้าแก้สลากแพง เล็งลดต้นทุนเหลือ 70 บาท

04 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานบอร์ดกองสลากคนใหม่ นัดประชุมบอร์ดกลางเดือนนี้ เพื่อรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งรายชื่อ และแนวทางการแก้ไขปัญหาเข้ามาก่อน โดยจะหาแนวทางลดต้นทุนการจำหน่วยสลากเหลือประมาณ 70 บาท

ประธานบอร์ดกองสลาก พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ และรองแม่ทัพภาคที่ 1 บอกว่าการนัดคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลชุดใหม่ครั้งแรกในวันที่ 5 พ.ค.นี้ ต้องเลื่อนออกไปก่อน เพราะวันที่ 5 พ.ค.นี้ เป็นวันฉัตรมงคล ซึ่งถือเป็นวันมหามงคล และยังไม่มีกำหนดว่าจะมีการประชุมในวันใด แต่คาดว่าจะเป็นช่วงสัปดาห์กลางเดือน พ.ค.นี้ พราะต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งรายชื่อผู้ที่จะมาเข้าร่วมประชุมก่อน อย่างกระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย

ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาให้เป็นไปตามคำสั่งที่ 11/2558 ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในเรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อให้การแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

พล.ต.อภิรัชต์ ยอมรับว่าการแก้ไขปัญหาจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะปัญหานี้เกิดขึ้นมากว่า 40 ปี แต่จะต้องพยายามแก้ไขปัญหาให้ได้ตามคำสั่งของหัวหน้าคสช. ส่วนจะเปิดเผยรายชื่อผู้ที่มีความเชื่อมโยงกับกลไกการควบคุมสลากหรือไม่นั้นขณะนี้ยังไม่ถึงเวลา แต่จะพยายามทำให้วันที่ 16 มิ.ย.เป็นงวดแรกที่จำหน่วยสลาก 80 บาท

โดยจะเชิญผู้ค้ามาพูดคุย ใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก ระยะแรกคือการแก้ปัญหาเผชิญหน้าตั้งแต่เดือน มิ.ย.ถึง ธ.ค. นี้เป็นช่วงที่โควต้าจะหมดสัญญา หากรายใดปฏิบัติตามนโยบายของกองสลากทำตัวเป็นเด็กดี ไม่เอาเปรียบก็จะต่อสัญญาให้ โดยจะพิจารณาเป็นรายที่โควต้า
ประธานบอร์ดกองสลาก ย้ำว่า นายกรัฐมนตรีมีนโยบายที่จะลดต้นทุน หรือขาดทุนกำไร อีกประมาณ 3-4 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ราคาต้นทุนการจำหน่ายสลากกินแบ่งสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริง เดิมราคาฉบับละ 74 บาทอาจจะลดลงเหลือ 70 บาท ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นมาตรการที่ต้องแก้ไขเร่งด่วน

logoline